Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh phát huy thế mạnh khoa học công nghệ

11:34 | 18/09/2024

1,249 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sau 14 năm hoạt động, Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh ngày càng phát triển cả về lượng lẫn về chất. Hội nổi bật với các hoạt động tư vấn phản biện, là cánh tay nối dài đắc lực của Trung ương Hội Dầu khí Việt Nam (DKVN), phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành, đặc biệt trong nghiên cứu, áp dụng khoa học công nghệ (KHCN).
Phát huy thế mạnh khoa học công nghệ
Ban Chấp hành Chi hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2017-2020.

Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh là tổ chức phi lợi nhuận trực thuộc Hội DKVN, được thành lập theo Quyết định số 64/QĐ-VPA ngày 4/10/2010. Sau 14 năm hoạt động, Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh ngày càng phát triển cả về lượng lẫn về chất.

Thời điểm Đại hội lần thứ I, Hội có 161 hội viên từ các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) và các cá nhân, tổ chức bên ngoài. Tính đến ngày 25/6/2024, Hội đã phát triển lên đến 17 hội viên tập thể, 454 hội viên cá nhân với nhiều hội viên có trình độ chuyên môn cao trong lĩnh vực dầu khí. Hội đã tập hợp rộng rãi trí tuệ và kinh nghiệm của những người làm công tác khoa học, kỹ thuật và công nghệ, kinh tế trong ngành và ngoài ngành Dầu khí, giúp đỡ nhau phát huy tài năng cống hiến cho sự nghiệp phát triển ngành Dầu khí Việt Nam, đồng thời làm công tác tư vấn, phản biện, tham mưu và thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực công nghiệp dầu khí theo yêu cầu của lãnh đạo Hội DKVN, Petrovietnam và các đơn vị thành viên.

Phát huy thế mạnh khoa học công nghệ
Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh tổng kết hoạt động năm 2023.

Trong từng giai đoạn phát triển, Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh nổi bật với các hoạt động tư vấn phản biện, là cánh tay nối dài đắc lực của Hội DKVN, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành, đặc biệt trong nghiên cứu, áp dụng KHCN.

Giai đoạn 2011-2016, Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với Hội DKVN, Công ty Điều hành Thăm dò Khai thác Dầu khí trong nước (PVEP POC) và Tổng công ty Thăm dò và Khai thác Dầu khí (PVEP) tổ chức đợt khảo sát tìm hiểu cấu trúc địa chất và tiềm năng dầu khí bể Mezozoi khu vực quần đảo Nam Du - Hải Tặc - Phú Quốc cho 120 hội viên và các nhà địa chất. Hội đã trực tiếp đánh giá phản biện các báo cáo trữ lượng, báo cáo đánh giá tiềm năng dầu khí, báo cáo đầu tư trong và ngoài nước, tham gia giảng dạy các lớp dầu khí đại cương. Hội cũng tích cực tham gia và thúc đẩy hoạt động của Hội tìm kiếm thăm dò Đông Nam Á SEAPEX; tham gia tư vấn đề án sử dụng khí mỏ Cá Voi Xanh, phương án sử dụng khí làm nguyên liệu cho sản xuất hóa dầu; tham gia nhiều hoạt động của Hội đồng KHCN Tập đoàn với tư cách là tư vấn, phản biện... Trong giai đoạn này, Hội cũng đã kết nối hợp tác giữa Đại học Bách khoa TP HCM và Chi hội Cà Mau về các chương trình đào tạo và nghiên cứu khoa học; đồng thời hỗ trợ Trung ương Hội tổ chức nhiều hội thảo khoa học.

Phát huy thế mạnh khoa học công nghệ

Giai đoạn 2018-2022, Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh đã phối hợp triển khai các chương trình nghiên cứu khoa học của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI), như “Sử dụng hiệu quả thành phần carbon của khí thiên nhiên giàu CO2 sản xuất vật liệu mới nano carbon”; “Phát triển tích hợp lọc hóa dầu để nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà máy lọc dầu”. Hội cũng tham gia chủ trì triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp ngành “Nghiên cứu xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp giảm thiểu hao hụt, chênh lệch số liệu đo đếm trong quá trình vận chuyển dầu thô từ mỏ dầu trong nước đến Nhà máy Lọc dầu Dung Quất”; tham gia phản biện cho một số đề tài (nhiệm vụ) của VPI và cùng VPI tổ chức hội thảo “Giải pháp KHCN chuyển đổi hiệu quả khí có hàm lượng CO2 cao để sản xuất năng lượng, hóa chất và vật liệu tiên tiến”. Bên cạnh tham gia tổ chức và có tham luận tại các hội thảo khoa học trong và ngoài ngành Dầu khí, Hội cũng đã hỗ trợ tư vấn VPI và Trường Đại học Dầu khí Việt Nam xây dựng các chương trình nghiên cứu khoa học dài hạn lĩnh vực chế biến dầu khí và công nghệ công trình giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025...

Phát huy thế mạnh khoa học công nghệ
Chi hội Dầu khí TP HCM tổ chức Đại hội lần II, nhiệm kỳ 2017-2020.

Sau giai đoạn bị hạn chế về nhiều mặt vì ảnh hưởng đại dịch Covid-19, Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh đã nhanh chóng kiện toàn lại tổ chức và đẩy mạnh các hoạt động. Hội tích cực phối hợp với các trường đại học, với Hội Công nghệ Khoan - Khai thác TP HCM tổ chức thành công các workshop, hội thảo khoa học; cùng Trung ương Hội tham gia phản biện, góp ý vào dự thảo Luật Dầu khí, các nghị định...; tham gia Hội thảo Quy hoạch điện VIII - Những thách thức và gợi ý chính sách do Ủy ban KHCN và Môi trường Quốc hội tổ chức. Hội cũng đã tham gia Hội thảo khoa học thực trạng và định hướng phát triển KH&CN lĩnh vực năng lượng giai đoạn 2021-2030, khu vực phía Nam; đưa ra các ý kiến nhận diện, tháo gỡ những tồn tại, xác định nhu cầu thực tế cũng như đánh giá tính khả thi, tính ứng dụng, tính phù hợp và khả năng chuyển giao công nghệ cho Việt Nam để làm cơ sở cho các cơ quan quản lý Nhà nước như Bộ KH&CN trong công tác xây dựng chính sách, cũng như thực hiện tốt vai trò quản lý Nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các hoạt động kết nối cung - cầu công nghệ.

Đặc biệt, trong giai đoạn này, Hội đã đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ cho các đơn vị ngành Dầu khí xây dựng, hoàn thiện các báo cáo và thuyết minh các công trình nghiên cứu khoa học, gửi hồ sơ đăng ký tham gia các giải thưởng KHCN cấp Nhà nước. Tiêu biểu phải kể đến là Cụm công trình “Nghiên cứu, phát triển công nghệ để khai thác các mỏ khí - condensate với điều kiện đặc biệt phức tạp thềm lục địa Việt Nam”, bao gồm 32 giải pháp, đã được tặng thưởng Giải thưởng Hồ Chí Minh về KH&CN đợt 6.

Phát huy thế mạnh khoa học công nghệ
Lãnh đạo Hội DKVN dự khai trương, tham quan văn phòng mới của Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh.

Cùng với sự hỗ trợ tư vấn, xây dựng báo cáo từ phía Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh, đề tài “Nghiên cứu triển khai chương trình chuyển đổi số, tự động hóa nâng cao và quản trị mỏ dầu khí thông minh nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác mỏ khí condensate Hải Thạch - Mộc Tinh Lô 05-2; 05-3, thuộc Biển Đông Việt Nam” của nhóm tác giả Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã đạt giải Nhì VIFOTEC năm 2020. Đề tài này cũng giúp BIENDONG POC đạt Top doanh nghiệp KH&CN và Đổi mới sáng tạo tại chương trình biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam - I4.0 Awards năm 2022.

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với BIENDONG POC trong công tác tư vấn, xây dựng đề tài nghiên cứu khoa học, Hội tiếp tục hỗ trợ đơn vị hoàn thiện công trình “Nghiên cứu triển khai chương trình bảo trì tiên đoán và ứng dụng trí tuệ nhân tạo tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả vận hành khai thác mỏ khí condensate Hải Thạch - Mộc Tinh Lô 05-2 và 05-3”. Đề tài này đã đạt giải Nhất VIFOTEC 2022 và giúp BIENDONG POC đạt Giải thưởng Top doanh nghiệp KH&CN và Đổi mới sáng tạo lần thứ 2 liên tiếp (I4.0 Awards năm 2023).

Phát huy thế mạnh khoa học công nghệ
Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024.

Năm 2024, Hội tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị PV GAS, PVOIL, PVFCCo, PTSC, PV Drilling, PVEP POC, PVEP-ITC, Phú Quốc POC, các JOC trong công tác tư vấn, phản biện, xây dựng kế hoạch ngắn hạn, dài hạn trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác. Đặc biệt, Hội đang đẩy mạnh phối hợp với PV GAS trong việc hoàn thiện các hồ sơ tham gia xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt VII. Ngoài ra, Hội cũng đã làm việc với Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (Vietkings) và Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh để đi đến ký kết các thỏa thuận hợp tác trong thời gian tới.

Có thể khẳng định, Hội Dầu khí TP Hồ Chí Minh, với vai trò tập hợp lực lượng trí thức, chuyên gia giàu kinh nghiệm, đã và đang tích cực phát huy thế mạnh KHCN, hỗ trợ các đơn vị trong ngành Dầu khí đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực thăm dò, khai thác, chế biến dầu khí, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, giảm thiểu tác động môi trường. Thông qua các hoạt động tư vấn, phản biện chính sách, Hội cũng đóng góp tiếng nói quan trọng vào việc hoạch định chiến lược phát triển ngành Dầu khí, cùng với Trung ương Hội DKVN cống hiến tinh hoa trí lực cho sự phát triển bền vững của ngành Dầu khí Việt Nam, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Trúc Lâm

DMCA.com Protection Status