Hội Dầu khí Việt Nam: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò hoạt động của ngành Dầu khí trong xu thế chuyển dịch năng lượng

10:16 | 30/06/2023

38,443 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/6/2022, tại Hà Nội, Hội Dầu khí Việt Nam tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV bầu ra Ban chấp hành mới gồm 105 ủy viên, Ban Lãnh đạo mới (Chủ tịch, các Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký, Ban Kiểm tra, Ban Thường vụ…). Đại hội đánh dấu mốc Nhiệm kỳ thứ IV (2022-2027) cũng như tuổi 13. Vừa tròn một năm, chúng ta hãy cùng điểm lại xem Ban Lãnh đạo mới đã làm được những gì và hoạt động của Hội năm qua có gì nổi trội!

Ngay sau Đại hội, Hội Dầu khí Việt Nam (Hội DKVN) đã nhanh chóng triển khai công tác kiện toàn tổ chức (xem xét, thông qua nhân sự các Ban, Tiểu ban chuyên đề của Hội, phân công Thường trực theo dõi/chỉ đạo các Ban), hoàn thành công tác sửa đổi, bổ sung Điều lệ Hội theo mẫu mới và đã được Bộ Nội vụ phê duyệt vào ngày 25/10/2022, rà soát, ban hành các Quy chế tạo hành lang pháp lý cho hoạt động Hội: Quy chế làm việc của Hội, Quy chế Ban kiểm tra, Quy chế tài chính - kế toán và chi tiêu nội bộ, xây dựng và trình Ban Thường vụ thông qua Chương trình hoạt động toàn khóa 2022-2027, ban hành các mẫu biểu thống nhất cho hoạt động Hội (đơn xin gia nhập Hội cho cá nhân/tổ chức, mẫu báo cáo dành cho các Hội), tăng cường cơ sở vật chất cho Văn phòng Hội (chỉnh trang phòng làm việc, lắp đặt đường truyền internet bổ sung, xây dựng hệ thống e-mail riêng, đang hoàn thiện trang web của Hội…). Trong thời gian này, Hội cũng đã xem xét và quyết định điều chỉnh tên gọi của các Chi hội thành các Hội trực thuộc, cũng như điều chỉnh các chức năng, nhiệm vụ phù hợp.

Hội Dầu khí Việt Nam: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò hoạt động của ngành Dầu khí trong xu thế chuyển dịch năng lượng
Thường trực Hội họp triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2023.

Các cuộc họp định kỳ của Thường trực Hội, giao ban với Lãnh đạo các Ban, giao ban với Thường trực các Hội… được tổ chức theo kế hoạch, kịp thời ghi nhận và xử lý các vướng mắc giúp cho hoạt động của Hội, các hội thành viên được thuận lợi, hiệu quả. CLB Doanh nghiệp, các tiểu ban chuyên đề cũng đã bắt đầu có các sinh hoạt bước đầu.

CLB Doanh nghiệp Dầu khí tổ chức sinh hoạt lần thứ nhất năm 2023
CLB Doanh nghiệp Dầu khí tổ chức sinh hoạt lần thứ nhất năm 2023.

Về mặt tổ chức, Hội DKVN đã tích cực, tăng cường công tác phát triển hội viên mới, đặc biệt là các hội viên tổ chức. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội DKVN đã kết nạp 10 hội viên tổ chức và nhiều hội viên cá nhân.

Lãnh đạo Hội DKVN trao quyết định công nhận hội viên cá nhân cho đại diện hội viên Chi hội Dầu khí Cà Mau
TS Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội DKVN trao quyết định công nhận hội viên cá nhân cho đại diện hội viên Hội Dầu khí Cà Mau
hường trực VPA với các hội viên tổ chức và hội viên cá nhân tại Cà Mau tháng 12-2022
Chủ tịch Hội DKVN Nguyễn Quốc Thập, Phó Chủ tịch Hội DKVN Lê Minh Hồng với các hội viên tổ chức và hội viên cá nhân tại Cà Mau tháng 12-2022

Trung ương Hội cũng rất chú trọng công tác đối ngoại, đã tổ chức các đoàn công tác thăm và làm việc với các hội trực thuộc, với các hội viên lớn và ký kết thỏa thuận hợp tác với các hội viên tổ chức lớn của Hội như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), các Tổng công ty, công ty lớn trong Tập đoàn như PVCFC, PVFCCo, Vietsovpetro, BSR, Phú Quốc POC, PVTrans, PVCollege, PVU… cùng một số đơn vị ngoài ngành như Hiệp hội Năng lượng Việt Nam (VEA); đặt vấn đề tăng cường hợp tác với Hiệp hội kỹ sư dầu khí Việt Nam (SPE Vietnam). Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục triển ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác tiềm năng khác.

Petrovietnam ký kết thỏa thuận hợp tác với Hội DKVN giai đoạn 2022 - 2027
Hội DKVN ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2022 - 2027

Hoạt động chính, cốt lõi của Hội DKVN là công tác tư vấn phản biện. Hội đã tổ chức nghiên cứu, hội thảo để huy động trí tuệ tập thể đóng góp ý kiến cho Chiến lược năng lượng quốc gia, Quy hoạch chiến lược năng lượng quốc gia, an ninh năng lượng, tiếp tục có ý kiến cho các cơ chế chính sách cho ngành Dầu khí, hoạt động dầu khí như tham gia/tổ chức các hội thảo góp ý Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Dầu khí năm 2022, Nghị định mới về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí; Tọa đàm về Luật Đấu thầu sửa đổi và những tác động đối với doanh nghiệp Dầu khí; cho ý kiến phản biện về một số báo cáo phục vụ phê duyệt trữ lượng, kế hoạch phát triển mỏ theo yêu cầu của Bộ Công Thương, Petrovietnam. “Tiếng nói" của Hội Dầu khí Việt Nam trên các cơ quan truyền thông trong và ngoài ngành Dầu khí đã có tác động nhất định đối với các cơ quan hoạch định chính sách.

Hội Dầu khí Việt Nam đóng góp ý kiến sửa đổi Nghị định 124 về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí
Hội DKVN đóng góp ý kiến sửa đổi Nghị định 124 về đầu tư ra nước ngoài trong hoạt động dầu khí

Về công tác nghiên cứu khoa học, Hội đã chủ trì thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu xây dựng Quy chế tìm kiếm thăm dò dầu khí do Petrovietnam đặt hàng, nhiệm vụ đã hoàn thành và được Tập đoàn nghiệm thu, kết quả nghiên cứu đã được sử dụng để ban hành Hướng dẫn trong công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí. Hội đã tham gia và có tham luận trình bày tại Hội thảo khoa học “Tầm nhìn và vị thế của BSR trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia” do BSR tổ chức nhân kỷ niệm 15 năm thành lập; tham gia tư vấn, đóng góp ý kiến cho bộ giáo trình nhập ngành của PVCollege.

Thăm phòng điều khiển Trung tâm GPP Cà Mau
Đoàn công tác Hội DKVN thăm phòng điều khiển Trung tâm Nhà máy xử lý khí Cà Mau trong chuyến đi thực tế các công trình dầu khí tại Cà Mau, Hậu Giang.

Trung ương Hội cũng chỉ đạo sát sao hoạt động của các hội thành viên và Tạp chí Năng lượng Mới.

Hội Dầu khí Hà Nội phối hợp thăm và tổ chức hội thảo "Lịch sử hình thành và phát triển ngành Dầu khí Việt Nam", giao lưu với CBCNV Công ty CP Thủy điện Hủa Na.

Hội Dầu khí TP. HCM phối hợp với Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông tổ chức Hội thảo khoa học về Thiết kế giếng & Lựa chọn giàn khoan cho các giếng thăm dò và đan dày Lô 05-2 & 05-3.

Hội Dầu khí Việt Nam: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò hoạt động của ngành Dầu khí trong xu thế chuyển dịch năng lượng
Các thành viên Hội Dầu khí Hà Nội thăm và làm việc tại NM Thủy điện Hủa Na

Hội Dầu khí Sông Hồng tổ chức làm việc với Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 nhằm hỗ trợ đơn vị trong việc đăng ký phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại nhà máy, tăng cường công tác phát huy sáng kiến, đổi mới trong quản lý giúp các đơn vị vượt qua giai đoạn khó khăn; Hội cũng đang triển khai xây dựng Nhà Truyền thống ngành Dầu khí, như một "địa chỉ đỏ" của ngành và những người có mong muốn được học hỏi, tìm hiểu về lịch sử phát triển ngành Dầu khí Việt Nam.
Hội Dầu khí Vũng Tàu tổ chức cho hội viên đi dã ngoại tại Cà Mau được đánh giá cao; Hội Dầu khí Cà Mau tổ chức khóa học nhập ngành và tìm hiểu lịch sử ngành Dầu khí cho CBNV mới vào các công ty làm việc (với sự phối hợp/hỗ trợ của Trung ương Hội).
Các Hội Dầu khí Tây Đô, Hội Dầu khí Sông Hồng và Hội Dầu khí Cà Mau cũng đã tổ chức giao lưu, trao đổi chuyên môn về công tác vận hành kho cảng xăng dầu trong hệ thống của PVOIL, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác kinh doanh với mục tiêu gia tăng hiệu quả, gia tăng giá trị hỗ trợ nguồn hàng thời điểm khó khăn cho đơn vị.

Hội Dầu khí Việt Nam: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò hoạt động của ngành Dầu khí trong xu thế chuyển dịch năng lượng
Đoàn công tác Trung ương Hội tham quan khu vực lưu trữ hiện vật tại Nhà Truyền thống ngành Dầu khí

Từ đầu nhiệm kỳ, Thường trực Hội DKVN đã thực hiện nhiều chuyến đi thực tế tại các công trình Dầu khí ở các tỉnh Cà Mau, Hậu Giang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Thái Bình… có những ý kiến trao đổi, chia sẻ và góp ý nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhà máy, đơn vị, đồng thời thảo luận về các cơ chế chính sách, nghiên cứu khoa học công nghệ mà các đơn vị cần Hội cùng các chuyên gia của Hội tư vấn, tháo gỡ. Thường trực Hội cũng tổ chức đoàn công tác đến thăm và làm việc với các đơn vị Vietsovpetro, BSR, PV GAS, PVEP, PVFCCo, PVCFC, PVOIL, PVTrans, PV Power, PVU, PVCollege, Phú Quốc POC… nhằm trao đổi, thảo luận, thúc đẩy sự hợp tác về nhiều mặt như: khoa học công nghệ, chuyển dịch năng lượng, chuyển đổi số, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, giáo dục truyền thống, hỗ trợ công tác truyền thông.

Thường trực VPA tham quan và làm việc tại Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau
Thường trực Hội DKVN tham quan và làm việc tại Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau
Hội Dầu khí Việt Nam: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò hoạt động của ngành Dầu khí trong xu thế chuyển dịch năng lượng
TS Nguyễn Quốc Thập cùng đoàn công tác Trung ương Hội thăm và làm việc với Hội Dầu khí Nam Trung Bộ - Tây Nguyên tại Quy Nhơn tháng 6/2023

Hội cũng đã tăng cường, đổi mới công tác quản lý đối với Tạp chí Năng lượng Mới theo hướng chặt chẽ và thiết thực hơn: ban hành quy chế quản lý Tạp chí, thông qua các quy chế nội bộ để Tạp chí ban hành, thành lập/ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng cố vấn. Hoạt động của Tạp chí đã có những chuyển biến rõ rệt: đổi mới về hình thức tạp chí in, hoạt động tích cực trong công tác thông tin, tuyên truyền, với vai trò là kênh thông tin tư vấn, phản biện của Hội, của ngành Dầu khí, của Petrovietnam và các đơn vị thành viên về những vấn đề "nóng", nổi cộm của ngành Dầu khí; xử lý tốt, hiệu quả các vấn đề truyền thông cho Tập đoàn và đơn vị thành viên; quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Petrovietnam và các đơn vị thành viên đến đông đảo dư luận xã hội, các nhà quản lý và các đối tác trong và ngoài nước.

Năm 2023, ngành Dầu khí vẫn còn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng từ những khó khăn, thách thức đó sẽ có thêm nhiều cơ hội mới. Vì thế, ưu tiên của công tác Hội từ nay cho đến hết năm 2023 là tiếp tục tăng cường/kiện toàn tổ chức (bổ sung thêm 1 Phó chủ tịch Hội); tích cực phát triển các hội viên, kết nạp hội viên mới tiến tới thành lập các hội trực thuộc mới ở các địa bàn mới (Ban Chấp hành đã thống nhất chủ trương cho phép và thành lập 2 hội/hội thành viên mới: Hội Dầu khí Bắc Trung bộ (trên địa bàn từ Thanh Hóa đến Quảng Bình) và Hội Dầu khí Đông Bắc (trên địa bàn Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh).

Tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò đối với ngành Dầu khí, doanh nghiệp chủ lực là Petrovietnam, Hội DKVN sẽ tiếp tục tham gia tích cực và nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn và phản biện, trong đó tập trung vào việc tư vấn và góp ý nhằm hoàn thiện các nghị định hướng dẫn thực hiện Luật Dầu khí 2022, Chiến lược và Quy hoạch năng lượng quốc gia; nghiên cứu triển khai Giải thưởng KHCN Hội Dầu khí Việt Nam; tiếp tục phối hợp với PVCollege hoàn thiện Đề cương đào tạo nhập ngành Dầu khí. Hội cũng sẽ tiếp tục tham gia tích cực vào việc tư vấn, góp ý xây dựng và triển khai chiến lược chuyển dịch năng lượng của Petrovietnam và các đơn vị thành viên; phối hợp cùng Petrovietnam và các đơn vị thành viên để cùng kiến nghị, đề xuất tới các cấp cao hơn xem xét và có các quyết sách kịp thời với những dự án đầu tư lớn của Petrovietnam trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

Hội Dầu khí Việt Nam: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò hoạt động của ngành Dầu khí trong xu thế chuyển dịch năng lượng
TS Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội DKVN tham gia và trình bày tham luận tại Hội thảo khoa học “Tầm nhìn và vị thế của BSR trong phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia”.

Theo Hội DKVN, trong xu thế chuyển dịch năng lượng đang diễn ra mạnh mẽ hiện nay có những hoài nghi về tương lai của ngành Dầu khí nhưng thực trạng về tiềm năng tài nguyên và nhu cầu luôn cao về năng lượng cho thấy công nghiệp dầu khí vẫn sẽ giữ vị trí hàng đầu trong tỷ phần năng lượng sơ cấp ở Việt Nam và thế giới trong thời gian dài. Hơn nữa, ngành Dầu khí còn đóng vai trò quan trọng bởi sản phẩm dầu khí không chỉ là nguồn năng lượng, còn là nguyên liệu cơ bản trong công nghiệp, nông nghiệp, sản xuất hàng tiêu dùng. Và với năng lực không ngừng được nâng cao, ngành Dầu khí hiện dẫn đầu về cơ khí chế tạo, lắp đặt công trình ngoài khơi trong nước, đồng thời khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế. Đặc biệt, hoạt động ngành Dầu khí trên biển còn là điểm tựa tham gia cùng các lực lượng chức năng khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Trong xu hướng chuyển dịch năng lượng, song song với hoạt động SXKD truyền thống, ngành Dầu khí Việt Nam cũng đã và đang tích cực có những bước chuyển đổi để tiếp tục đóng vai trò chủ đạo, thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia với việc sẵn sàng, tiên phong tham gia vào lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi, cũng như ứng dụng các công nghệ mới, cách mạng 4.0 trong hoạt động SXKD, đa dạng hóa và nghiên cứu những sản phẩm mới để tồn tại và không ngừng phát triển trong xu thế mới của thế giới. Trong hành trình đó, Hội DKVN khẳng định sự đồng hành, vì sự phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam, mang lại những giá trị bền vững cho đất nước.

Hội Dầu khí Việt Nam: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò hoạt động của ngành Dầu khí trong xu thế chuyển dịch năng lượng
Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam
“Trước yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn, Hội DKVN và các hội viên cần được tham gia và tiếp cận với những vấn đề nảy sinh, những vướng mắc, những điểm nghẽn cần tháo gỡ của các đề án, dự án, công trình; thường xuyên cập nhật, bám sát vấn đề, lắng nghe, chọn lọc các ý kiến phản biện xã hội của các hội viên và mọi tầng lớn nhân dân; tăng cường trao đổi dưới mọi hình thức nhằm nâng cao trình độ, kiến thức để từng bước nâng cao chất lượng tư vấn và phản biện. Đồng thời, Hội DKVN và các hội viên của Hội cũng cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm và vai trò của Hội trong tổng thể hoạt động của ngành Dầu khí và Petrovietnam”

Chúng ta hãy cùng chờ đón các tin vui về hoạt động Hội ở năm thứ 2 của nhiệm kỳ và cũng là đón tuổi thứ 15 của Hội Dầu khí Việt Nam!

Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam làm việc với Hội Dầu khí Nam Trung Bộ - Tây NguyênChủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam làm việc với Hội Dầu khí Nam Trung Bộ - Tây Nguyên
Hội Dầu khí Việt Nam ký kết hợp tác với BSRHội Dầu khí Việt Nam ký kết hợp tác với BSR
Hội DKQN tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức, phát triển, tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnhHội DKQN tiếp tục kiện toàn công tác tổ chức, phát triển, tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh
Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động gắn với yêu cầu thực tiễn của ngành Dầu khíTiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động gắn với yêu cầu thực tiễn của ngành Dầu khí

Nhóm PV

DMCA.com Protection Status