Hội Dầu khí Việt Nam:

Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động gắn với yêu cầu thực tiễn của ngành Dầu khí

14:23 | 15/06/2023

15,059 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 15/6, Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò của Hội Dầu khí Việt Nam (VPA) đã họp phiên thứ nhất. Kỳ họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các điểm cầu Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Vũng Tàu.

Tham dự kỳ họp có TS Nguyễn Quốc Thập - Chủ tịch VPA; TS Ngô Thường San - Chủ tịch danh dự VPA; đại diện các Ban của Hội, các Hội trực thuộc cùng các thành viên trong Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò.

Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò Hội Dầu khí Việt Nam họp phiên thứ nhất
Toàn cảnh kỳ họp

Phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Văn Toàn - Phó trưởng Tiểu ban đã thông báo với các đại biểu về chương trình kỳ họp, các nội dung sẽ trao đổi, xin ý kiến các thành viên tại kỳ họp và dự kiến chương trình hoạt động năm 2023-2024 của Tiểu ban. Theo chương trình dự kiến, trong năm 2023, Tiểu ban Tìm kiếm Thăm dò sẽ tập trung vào một số nội dung: giới thiệu, cập nhật thông tin về tình hình thực hiến kế hoạch trong lĩnh vực tìm kiếm thăm dò của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam); tổ chức tọa đàm về nội dung và những vấn đề có thể gặp phải khi triển khai "Hướng dẫn công tác quản lý và thực hiện các hoạt động tìm kiếm thăm dò dầu khí trong nước"; công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực thượng nguồn; trao đổi về nội dung của Luật Dầu khí, Nghị định chi tiết thi hành Luật Dầu khí và những vấn đề cần bổ sung.

Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò Hội Dầu khí Việt Nam họp phiên thứ nhất
Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó trưởng Tiểu ban báo cáo về chương trình kỳ họp

Kế hoạch năm 2024 sẽ tập trung vào đánh giá triển vọng phát triển các mỏ/phát triển cận biên; hiện trạng công tác thu dọn mỏ và các vấn đề tồn tại cần giải quyết; những thách thức của định hướng chuyển đổi sang năng lượng sạch theo Chiến lược năng lượng quốc gia đối với lĩnh vực thượng nguồn của Petrovietnam. Đặc biệt, một nội dung cần được các thành viên Tiểu ban triển khai thực hiện trong thời gian tới là tham gia viết bài, cung cấp, chia sẻ thông tin về lĩnh vực E&P cho các bài viết đăng tải trên Tạp chí Năng lượng Mới - PetroTimes nhằm nâng cao hiệu quả truyền thông cho các hoạt động về lĩnh vực E&P.

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch VPA Nguyễn Quốc Thập nhận định việc Hội thành lập các Tiểu ban chuyên đề theo đúng phương châm của Hội là "Kết nối - Trí tuệ - Phát triển" khi có sự tham gia của các chuyên gia, cán bộ đã và đang cống hiến, làm việc, dành nhiều tâm huyết cho ngành Dầu khí. Các Tiểu ban sẽ là cánh tay nối dài, hỗ trợ, phối hợp với Hội đồng Khoa học Công nghệ của Petrovietnam triển khai hiệu quả các đề tài nghiên cứu, thực hiện công tác tư vấn, phản biện cho các đề tài để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn, của ngành Dầu khí.

Chủ tịch VPA Nguyễn Quốc Thập cũng lưu ý một số vấn đề mà Tiểu ban Tìm kiếm Thăm dò cần tập trung triển khai trong thời gian tới là nghiên cứu đánh giá, cho ý kiến góp ý về vấn đề vùng, địa bàn hoạt động, triển khai tìm kiếm thăm dò; giải pháp hạn chế suy giảm sản lượng khai thác cũng như bù trữ lượng phát triển; các giải pháp tối ưu công tác thăm dò thẩm lượng... cũng như một số vấn đề liên quan đến xu hướng chuyển dịch năng lượng, ảnh hưởng của xu hướng chuyển dịch năng lượng đối với lĩnh vực thượng nguồn.

Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò Hội Dầu khí Việt Nam họp phiên thứ nhất
Chủ tịch VPA Nguyễn Quốc Thập phát biểu tại kỳ họp

Bên cạnh đó, Chủ tịch VPA Nguyễn Quốc Thập cũng mong muốn các cán bộ, chuyên gia, thành viên của Tiểu ban sẽ chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết cũng như kiến thức của mình về các vấn đề năng lượng để thông qua Tạp chí Năng lượng Mới - PetroTimes truyền tải các nội dung thông tin đầy đủ, khách quan tới độc giả trong và ngoài ngành để mọi người có cách nhìn đúng đắn hơn về vai trò, vị trí của lĩnh vực tìm kiếm thăm dò nói riêng, của ngành Dầu khí nói chung trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò Hội Dầu khí Việt Nam họp phiên thứ nhất
Các điểm cầu trực tuyến

Trao đổi tại kỳ họp, TS Ngô Thường San - Chủ tịch danh dự VPA khẳng định dầu khí vẫn giữ vị trí trọng tâm trong bức tranh tổng thể năng lượng quốc gia cho dù xu hướng chuyển dịch năng lượng đã và đang diễn ra. Chính vì vậy để phát triển dầu khí thì công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác giữ vai trò cốt lõi có trách nhiệm rất lớn. TS Ngô Thường San đề nghị Tiểu ban cần cho ý kiến hoàn thiện chương trình tổng thể trong toàn khóa để tập trung giải quyết các vấn đề chiến lược về phát triển ngành Dầu khí nói chung, lĩnh vực thượng nguồn nói riêng.

Bên cạnh đó, TS Ngô Thường San cũng đề nghị VPA cùng Tập đoàn, các đơn vị chủ động phối hợp tổ chức các hội thảo chuyên ngành, đồng thời tập trung phát triển công tác sáng kiến sáng chế trong toàn ngành, nghiên cứu thành lập Giải thưởng Khoa học Công nghệ ngành Dầu khí để kịp thời phát hiện những đề tài nghiên cứu, những giải pháp sáng kiến hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững ngành Dầu khí.

Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò Hội Dầu khí Việt Nam họp phiên thứ nhất
TSKH Phùng Đình Thực đóng góp ý kiến tại kỳ họp
Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò Hội Dầu khí Việt Nam họp phiên thứ nhất
Ông Ngô Khánh Xạ - Phó Tổng Giám đốc PVEP

Tại kỳ họp, các đại biểu đã dành thời gian thảo luận, đóng góp ý kiến về thực trạng thăm dò khai thác, định hướng phát triển ngành Dầu khí, xu hướng chuyển dịch năng lượng cùng nhiều vấn đề đang tồn tại ở lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí.

Đối với công tác truyền thông, đại diện Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes cho biết, để đáp ứng kỳ vọng của lãnh đạo Hội, Tập đoàn và các đơn vị thành viên, Tạp chí xác định có 4 nhóm nội dung trọng tâm cần tập trung triển khai, thực hiện trong công tác thông tin, tuyên truyền là: Năng lượng Mới/Petrotimes phải là kênh thông tin tư vấn, phản biện của Hội, của ngành Dầu khí, của Petrovietnam và các đơn vị thành viên về những vấn đề "nóng", nổi cộm của ngành Dầu khí; là kênh thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thương hiệu của Petrovietnam và các đơn vị thành viên đến đông đảo dư luận xã hội, các nhà quản lý và các đối tác trong và ngoài nước của Petrovietnam; thông qua hoạt động tuyên truyền để đẩy mạnh, tăng cường công tác giáo dục truyền thống; và cuối cùng là cùng với lãnh đạo Hội, Tập đoàn và đơn vị thành viên xử lý tốt, hiệu quả các vấn đề truyền thông.

Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò Hội Dầu khí Việt Nam họp phiên thứ nhất
Ông Lê Hà Thanh Ngọc - Trưởng ban Phóng viên Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes

Để thực hiện và hoàn thành tốt 4 nhóm nội dung trên, tại kỳ họp, đại diện Tạp chí Năng lượng Mới/Petrotimes đã đề xuất với lãnh đạo Hội, các Ban chuyên môn của Hội hỗ trợ, phối hợp cùng Tạp chí triển khai các tuyến bài tư vấn, phản biện về triển vọng phát triển của ngành Dầu khí Việt Nam sau khi Luật Dầu khí 2022 có hiệu lực từ ngày 1/7/2023; Chuyên đề "Chuyện đời lính nhà giàn" để ghi lại những khó khăn, vất vả, cả những hy sinh mà người lao động dầu khí đã phải đối diện, trải qua trên "hành trình tìm dầu làm giầu cho Tổ quốc"; tổ chức tuyến bài ghi lại kỷ niệm, trăn trở của đội ngũ những người lao động dầu khí, đặc biệt là kỷ niệm, ký ức của thế hệ đi trước đối với công tác tìm kiếm, thăm dò dầu khí; tổ chức chuyên đề "tương lai nào của ngành Dầu khí Việt Nam"...

Ngay tại kỳ hợp, những nội dung trao đổi, đề xuất của Tạp chí Năng lượng Mới/Petrotimes đã được lãnh đạo Hội, lãnh đạo các Ban chuyên môn của Hội đánh giá cao và khẳng định sẽ hỗ trợ, phối hợp để cùng Tạp chí hoàn thành tốt những mục tiêu, nhiệm vụ trên.

Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò Hội Dầu khí Việt Nam họp phiên thứ nhất
TS Nguyễn Quốc Thập kết luận kỳ họp

Kết luận kỳ họp, TS Nguyễn Quốc Thập ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến góp ý của thành viên Tiểu ban chuyên đề Tìm kiếm Thăm dò. Chủ tịch VPA đề nghị các thành viên tiếp tục chủ động trong công tác tư vấn, phản biện nhất là các vấn đề đang nổi cộm trong ngành, đưa các vấn đề học thuật lên các trang truyền thông của Hội, tăng cường các buổi tọa đàm, diễn đàn, hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo Petrovietnam hàng tháng, hàng quý. Các ý kiến tại phiên họp lần thứ nhất cần khẩn trương cập nhật, rà soát, tập trung xây dựng thành kế hoạch triển khai cụ thể trong thời gian tới.

Hội Dầu khí Việt Nam làm việc với Hội Dầu khí Sông HồngHội Dầu khí Việt Nam làm việc với Hội Dầu khí Sông Hồng
Thường trực Hội Dầu khí Việt Nam họp triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2023Thường trực Hội Dầu khí Việt Nam họp triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2023
Hội Dầu khí Việt Nam tăng cường hợp tác với Hiệp hội SPE Việt NamHội Dầu khí Việt Nam tăng cường hợp tác với Hiệp hội SPE Việt Nam
Hội Dầu khí Việt Nam làm việc với Hội Dầu khí Hà NộiHội Dầu khí Việt Nam làm việc với Hội Dầu khí Hà Nội
“Cánh chim đầu đàn” của dự án Algeria“Cánh chim đầu đàn” của dự án Algeria
Trao đổi, góp ý về chương trình đào tạo nhập ngành Dầu khíTrao đổi, góp ý về chương trình đào tạo nhập ngành Dầu khí

H.A - M.C

DMCA.com Protection Status