Honeywell hơn 20 năm đồng hành với ngành Dầu khí Việt Nam

09:27 | 01/12/2017

1,514 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Trong suốt hơn 20 năm qua, Honeywell UOP - một nhánh kinh doanh thuộc nhóm Công nghệ và Vật liệu chuyên dụng (Performance Material & Technologies) của Honeywell đã thiết lập mối quan hệ đối tác với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiệu quả, năng suất cho Petrovietnam và các công ty con, góp phần thay đổi diện mạo ngành Dầu khí Việt Nam.  

Từ năm 2016 đến nay, ngành Dầu khí Việt Nam đã và đang trải qua công cuộc cải cách trong mọi lĩnh vực. Trong tiến trình cải cách đó không thể không nói đến vai trò của các công nghệ mới giúp nâng cao hiệu suất khai thác và lọc hóa dầu, xử lý khí gas, giúp tận dụng tối ưu tiềm năng của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Là đối tác chiến lược quan trọng của Petrovietnam, Honeywell đã có nhiều hợp tác hiệu quả từ khâu thượng nguồn, trung nguồn đến hạ nguồn cũng như các dự án khí. Các dự án hợp tác này chủ yếu được thực hiện giữa Petrovietnam và Honeywell UOP, nhà cung cấp hàng đầu thế giới về công nghệ xử lý, chất xúc tác, chất hấp thụ, thiết bị và dịch vụ tư vấn cho ngành lọc dầu, hóa dầu và xử lý khí gas.

Honeywell UOP đã và đang cung cấp các công nghệ, giải pháp điều khiển và tự động hóa, các dịch vụ quản lý công nghệ, các giải pháp an toàn cho các dự án thăm dò khai thác và chế biến dầu khí của Petrovietnam cũng như các dự án của các công ty con như: Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIEN DONG POC), Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro), Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất… Honeywell UOP cũng là đơn vị cấp phép công nghệ chính và là nhà cung cấp các giải pháp tự động hóa quá trình cho Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và NMLD Vũng Rô.

honeywell hon 20 nam dong hanh voi nganh dau khi viet nam
Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) – một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công Dịch vụ Hiệu suất kết nối (Connected Performance Services – CPS) dựa trên nền tảng IIoT (Industrial Internet of Things) của Honeywell

Cụ thể, từ năm 1999, Honeywell UOP đã cấp phép cho các công nghệ CCR Platforming™ và Penex™ cho NMLD Dung Quất của Petrovietnam, phục vụ cho việc sản xuất nhiên liệu, thành phần pha trộn nhiên liệu và hương liệu. Năm 2009, UOP cấp phép thêm cho một tổ hợp sản xuất hương liệu và các công nghệ quá trình loại bỏ ankyl và lưu huỳnh cho NMLD Nghi Sơn. Năm 2015, UOP công bố việc cung cấp công nghệ cho tổ hợp lọc hóa dầu cho NMLD Nghi Sơn.

Ngày càng phát triển thị trường trong ngành Dầu khí Việt Nam, năm 2016, Honeywell cung cấp nhà máy xử lý khí theo mô-đun với công suất trên 7 triệu m3 (250 triệu cubic feet) khí tự nhiên mỗi ngày và các hệ thống tự động hóa tiên tiến cho Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - công ty con của Petrovietnam. Các công nghệ tự động hoá của Honeywell được PV GAS triển khai bao gồm: Hệ thống điều khiển Experion là trung tâm của Hệ thống điều khiển và an toàn tích hợp (ICSS), mang lại nhiều chức năng và hiệu quả hơn hệ thống kiểm soát phân tán truyền thống bằng việc hợp nhất con người với quá trình sản xuất, yêu cầu của doanh nghiệp và quản lý tài sản bằng cách cho phép tích hợp tất cả các hệ thống điều khiển và an toàn và phần mềm tự động hóa trong một cấu trúc thống nhất. Dịch vụ triển khai dự án tinh gọn của Honeywell kết hợp với Công nghệ IO đa năng (Universal Channel Technology) độc quyền, công nghệ ảo hoá và điện toán đám mây giúp người dùng lập trình linh hoạt hơn, giảm thiểu rủi ro và chi phí tự động hóa toàn bộ lên tới 30%.

Năm 2016, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) - một công ty con của Petrovietnam, trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trên thế giới ứng dụng thành công Dịch vụ Hiệu suất Kết nối (Connected Performance Services - CPS) dựa trên nền tảng IIoT (Industrial Internet of Things) của Honeywell. CPS là một phần trong sáng kiến kết nối nhà máy của Honeywell, nhằm thúc đẩy công nghệ IIoT, các dịch vụ và chuyên môn trong lĩnh vực lọc hóa dầu, nâng cao hiệu suất vận hành công nghiệp từ hiệu quả chuỗi cung ứng tới tối ưu hóa tài nguyên sản xuất.

Tại Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa BSR và Honeywell UOP tháng 8-2016, ông Trần Ngọc Nguyên - Tổng giám đốc BSR cho biết: Từ năm 2017-2020, NMLD Dung Quất sẽ thi công các hợp đồng EPC trong dự án nâng cấp, mở rộng; chắc chắn UOP sẽ là địa chỉ tin cậy để cung cấp thêm thiết bị, máy móc cho công tác này.

Bên cạnh hợp tác trong việc cung cấp các giải pháp công nghệ tiên tiến, đa dạng, hiệu quả cho ngành Dầu khí, với mong muốn đem lại lợi ích cho ngành công nghiệp lọc dầu, xử lý khí gas và lọc dầu của Việt Nam trong nhiều năm tới, Honeywell UOP cũng chú trọng đầu tư vào thế hệ nhân tài kế tiếp của Việt Nam qua việc hợp tác đào tạo nhân lực đi kèm với chuyển giao công nghệ, giúp ngành Dầu khí Việt Nam nhanh chóng bắt kịp với thế giới. Hằng năm, UOP trao tặng học bổng và cơ hội thực tập tại trụ sở chính của UOP tại Hoa Kỳ cho các sinh viên xuất sắc theo học ngành lọc - hóa dầu, đồng thời cử các chuyên gia hàng đầu tham gia công tác giảng dạy, tư vấn giáo dục tại Việt Nam, góp phần đáng kể vào phát triển nhóm tài năng tương lai cho ngành công nghiệp này tại Việt Nam.

Có thể thấy, sự hợp tác ngày càng được tăng cường giữa Honeywell UOP với Petrovietnam đã đem lại những kết quả tích cực, góp phần tăng trưởng kinh doanh, đem lại lợi ích cho cả hai bên. Với rất nhiều tiềm năng hợp tác, mối quan hệ này hứa hẹn sẽ được thúc đẩy và phát triển hơn nữa trong tương lai.

Honeywell là tập đoàn công nghệ được xếp hạng trong danh sách Fortune 100. Có mặt chính thức tại Việt Nam từ năm 2005, Honeywell hiện có hai văn phòng đại diện ở TP HCM và Hà Nội. Bằng việc cung cấp những sản phẩm và công nghệ tiên phong, sáng tạo đa dạng trong nhiều lĩnh vực như: hiệu quả năng lượng, tạo ra năng lượng, an toàn an ninh, toàn cầu hóa, các giải pháp tự động hóa và kiểm soát, các dịch vụ quản lý kỹ thuật và tích hợp… Honeywell không chỉ phát triển việc cung cấp các công nghệ, dịch vụ trong ngành Dầu khí, mà còn trong nhiều ngành công nghiệp khác ở Việt Nam như: điện; sản xuất phân bón, hóa chất; nhà ở, khách sạn và tòa nhà; hàng không vũ trụ… Các sản phẩm, dịch vụ của Honeywell, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, đem lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp và góp phần phát triển bền vững cho xã hội.

P.V

DMCA.com Protection Status