Kỷ niệm 70 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam - Rumani (1950-2020)

Hợp tác Dầu khí Việt Nam - Rumani

09:00 | 14/07/2020

3,324 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Rumani là một trong 6 nước đầu tiên trên thế giới công nhận nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào tháng 3 năm 1950 và từ đó quan hệ ngoại giao giữa hai nước chính thức được thiết lập. Suốt trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp, rồi kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược và xây dựng đất nước, Rumani luôn sát cánh, đoàn kết giúp đỡ Việt Nam, tình hữu nghị giữa hai nước luôn gắn bó.

Nhân kỷ niệm 70 năm quan hệ giữa Việt Nam và Rumani, Tạp chí Petrotimes xin giới thiệu cùng bạn đọc một số bài chuyên đề hợp tác dầu khí giữa hai nước, trích từ quyển sách “Rumani - Xứ sở vàng đen” của Nhà xuất bản Hội Nhà văn, phát hành năm 2018, do tác giả Bỳ Văn Tứ chủ biên.

hop tac dau khi viet nam rumani

Rumani là một nước ở Đông Nam châu Âu, vốn là 1 trong 3 cái nôi của ngành công nghiệp dầu khí thế giới từ giữa thế kỷ 19 (gồm Rumani, Nga và Hoa Kỳ). Lịch sử phát triển ngành dầu khí Rumani đã trải qua trên 160 năm. Sản lượng dầu thô khai thác cực đỉnh năm 1976 là 14,7 triệu tấn/năm. Sản lượng khí thiên nhiên khai thác cực đỉnh năm 1990 là 35 tỉ m3/năm. Công suất chế biến dầu thô của các nhà máy lọc dầu năm 1990 là 34 triệu tấn/năm. Rumani có 447 mỏ dầu và mỏ khí các loại, đa số đã cạn kiệt vì khai thác trên 100 năm. Năm 1991 Rumani có 3.800 km đường ống dẫn dầu các loại. Hiện nay Rumani có tới 13.000 km đường ống dẫn khí.

Ở thời vàng son vào những năm thập kỷ 1980, Rumani có 7 liên hợp lọc hóa dầu, 8 liên hợp sản suất sợi tổng hợp, 7 liên hợp sản xuất phân bón hóa học, các tổ hợp sản xuất thiết bị khoan, khai thác dầu khí nổi tiếng thế giới, chế tạo các giàn khoan biển…

hop tac dau khi viet nam rumani

Được tiếp cận từ rất sớm công nghệ tiên tiến, thiết bị hiện đại từ Mỹ và Tây Âu, Rumani có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, và là một trung tâm đào tạo nhân lực chất lượng cho ngành dầu khí. Đội ngũ chuyên gia dầu khí Việt Nam được đào tạo chủ yếu từ Liên Xô và Rumani đã đóng góp xứng đáng vào việc xây dựng ngành Dầu khí Việt Nam.

Xin mời độc giả cảm nhận những tình cảm chân thực, nồng ấm của sự hợp tác dầu khí, biểu hiện sinh động của tình hữu nghị Việt - Ru qua những bài viết tại chuyên đề này.

DMCA.com Protection Status