Hưởng lợi từ giá dầu, cổ phiếu dầu khí được dự báo triển vọng tươi sáng

13:53 | 21/05/2024

8,183 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Với việc giá dầu dự báo neo ở mức cao, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động thăm dò khai thác (E&P) trên toàn thế giới khi đã vượt xa điểm hòa vốn đối với các doanh nghiệp khai thác; các chuyên gia dự báo, giá các cổ phiếu dầu khí như: GAS, BSR, PVD, PVT, PVS… có mức độ tương quan với giá dầu cao, sẽ biến động thuận chiều với giá dầu Brent và có triển vọng tươi sáng trong năm 2024.

Giá dầu trong năm 2024 có thể quanh mốc 85 USD/thùng

Theo báo cáo phân tích giá dầu tháng 5 của Công ty CP Chứng khoán Dầu khí (PSI), nhu cầu dầu thô thế giới trong năm 2024 sẽ tăng nhẹ do tình hình kinh tế tại các nước phục hồi chậm, sản lượng khai thác tại các nước ngoài OPEC lại tăng nhanh hơn ước tính, qua đó giúp cho thị trường chỉ ở trạng thái thâm hụt nhẹ. Ngoài ra, việc tồn kho dầu tại các khu vực gần mức trung bình nhiều năm, công suất dự phòng vẫn khá dồi dào cho thấy thị trường dường như không ở trong giai đoạn của một đợt tăng giá lớn và kéo dài.

Một số tổ chức lớn trên thế giới đã dự báo giá dầu trung bình trong năm 2024 sẽ ở ngưỡng dưới 90 USD/thùng và tiếp tục giảm trong năm 2025 với giả định rằng OPEC sẽ duy trì chính sách cắt giảm đến năm 2024 và gỡ bỏ các biện pháp hạn chế ở năm 2025.

Nguồn Bloomberg, PSI tổng hợp
Nguồn Bloomberg, PSI tổng hợp

Trong năm 2024, PSI dự báo giá dầu bình quân cả năm sẽ neo trên mức 85 USD/thùng, mức giá này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động E&P trên toàn thế giới khi đã vượt xa điểm hòa vốn đối với các doanh nghiệp khai thác.

Cổ phiếu dầu khí hưởng lợi

Ông Nguyễn Minh Quang, Chuyên gia cao cấp PSI nhận định, trên thị trường chứng khoán Việt Nam, cổ phiếu dầu khí rất nhạy cảm với giá dầu Brent. Sau khi tiến hành phân tích hồi quy tuyến tính giữa giá cổ phiếu dầu khí và giá dầu Brent, PSI nhận thấy giá cổ phiếu Dầu khí như: GAS, BSR, PVD, PVT, PVS,… có mức độ tương quan với giá dầu cao, biến động thuận chiều với giá dầu Brent. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp đều có những mảng hoạt động khác nhau (sản xuất, vận chuyển, dịch vụ, khai thác,…) và sản phẩm khác nhau (khí đốt, dầu, xăng,…). Do đó, mức độ chịu ảnh hưởng, độ trễ sẽ phụ thuộc vào vị trí của doanh nghiệp trong chuỗi sản xuất, phân phối dầu khí.

Việc giá dầu thô neo cao sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu thăm dò, khai thác và vận tải dầu khí, giúp các doanh nghiệp liên quan hưởng lợi và có triển vọng tương sáng trong năm 2024.

Nguồn Bloomberg, PSI tổng hợp
Nguồn Bloomberg, PSI tổng hợp

Ở thượng nguồn, giá dầu neo cao thúc đẩy các hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí; qua đó các doanh nghiệp dịch vụ dầu khí như: PVD, PVS sẽ hưởng lợi.

Cụ thể như, với Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí – PV Drilling (HOSE: PVD), các giàn khoan của PVD đã ký hợp đồng năm 2024 với các đối tác trong khu vực với giá thuê giàn cao. Các giàn I, II, III, V, VI có việc làm liên tục trong năm nay. Giàn 11 cũng đã được đối tác tại GBRS tại Algeria gia hạn hợp đồng tới giữa năm 2024. Cùng với đó, các dự án đầu tư thượng nguồn trong nước sẽ là nguồn công việc cho PVD trong trung và dài hạn; đặc biệt là việc khởi động dự án khí Lô B sẽ tác động tích cực đến ngành E&P Việt Nam và thúc đẩy kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Với Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam – PTSC (HOSE: PVS): mảng M&C tiếp tục là mảng kinh doanh chiến lược, tập trung vào các dự án EPCI ngoài khơi, EPC cho các nhà máy công nghiệp và gần đây là các tuabin gió năng lượng tái tạo. Ngoài việc nhận được FID từ Murphy Oil của Mỹ vào tháng 11/2023 cho dự án Lạc Đà Vàng, PVS còn được trao thư mời thầu có giới hạn (LLOA) cho dự án thượng nguồn khí phát điện Lô B – Ô Môn.

Bên cạnh đó, trong mảng FPSO/FSO: với kỳ vọng giá dầu cao của năm 2024, sự hồi sinh của các hoạt động kinh doanh dầu khí thượng nguồn trong nước và tỷ lệ sử dụng tàu cao, PSI nhận định mảng FPSO/FSO sẽ tiếp tục tạo ra nguồn doanh thu và lợi nhuận ổn định cho PVS.

Ở lĩnh vực trung nguồn, nhu cầu vận chuyển tăng cao tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị làm dịch vụ vận tải biển như Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí – PVTrans (HOSE: PVT). PSI nhận định, đối với việc vận chuyển dầu thô và sản phẩm dầu/hóa chất, với thị trường nước ngoài, triển vọng thị trường sẽ tích cực trong năm 2024 do tốc độ tăng trưởng nhu cầu vẫn vượt xa tốc độ tăng trưởng nguồn cung tàu chở dầu.

Vận chuyển LPG, mặc dù thị trường năm 2024 sẽ hạ nhiệt so với năm 2023 do tăng trưởng cung cầu gần như cân bằng khiến giá thuê tàu VLGC định hạn giảm. Tuy nhiên, PVT không gặp rủi ro về giá cước thấp hơn do 2 tàu VLGC của PVT đã ký hợp đồng thuê tàu định hạn 2 năm với mức giá cao hơn hiện tại từ tháng 6/2023 đến tháng 6/2025.

Với Tổng công ty Khí Việt Nam - PV GAS (HOSE: GAS), giá khí khô và LPG phục hồi trong năm 2024 nhờ giá dầu neo cao khi nhu cầu gia tăng và nguồn cung thắt chặt. Nhu cầu khí khô tiếp tục tăng trưởng đạt mức 2,6% trong năm 2024. Chuỗi dự án khí Lô B – Ô Môn được xúc tiến mạnh. EVN đã trao lại dự án Nhà máy điện Ô Môn 3 và 4 cho Petrovietnam trong tháng 5/2023, gỡ bỏ một trong những nút thắt quan trọng là đảm bảo đầu ra cho nguồn khí từ Lô B.

Ở lĩnh vực hạ nguồn, biên lợi nhuận lọc dầu vẫn duy trì ở mức cao, tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (UPCoM: BSR). Bên cạnh đó, biên lợi nhuận của BSR sẽ có sự cải thiện do nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu máy bay tăng trưởng; Crack Spread các sản phẩm dầu Diesel, nhiên liệu máy bay tại khu vực Châu Á đang ở mức cao, theo đà tăng của các loại dầu thành phẩm. Ngoài ra, Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào vận hành trong Quý 1 năm 2028 sẽ mang lại lợi thế trong dài hạn cho BSR.

M.P

Chứng khoán năm 2024: Dầu khí, điện và thép sẽ là tâm điểmChứng khoán năm 2024: Dầu khí, điện và thép sẽ là tâm điểm
Nhóm cổ phiếu Dầu khí “sáng” triển vọngNhóm cổ phiếu Dầu khí “sáng” triển vọng
[VIDEO] Thị trường cổ phiếu tuần qua: Nhóm cổ phiếu Dầu khí tăng tốc[VIDEO] Thị trường cổ phiếu tuần qua: Nhóm cổ phiếu Dầu khí tăng tốc

DMCA.com Protection Status