Indonesia cần những biện pháp quan trọng để phục hồi đầu tư vào thăm dò và phát triển dầu khí (Kỳ III)

09:00 | 23/10/2022

3,819 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Phân tích của McKinsey về những biện pháp quan trọng để phục hồi đầu tư vào thăm dò và phát triển dầu khí, trong đó, việc chuyển giao các PSC hết hạn là hế sức quan trọng và cần thiết nhưng chưa được quan tâm thực sự đầy đủ. Kỳ III – Quy trình bàn giao suôn sẻ
Indonesia cần những biện pháp quan trọng để phục hồi đầu tư vào thăm dò và phát triển dầu khí (Kỳ III)

Một giàn khoan trên giàn khai thác ngoài khơi Indonesia.

Việc bàn giao từ nhà điều hành cũ sang nhà điều hành mới chắc chắn sẽ gây xáo trộn, nhưng các cơ quan quản lý có thể đưa ra các quy trình để giảm bớt tác động. Các quy trình này phải tập trung vào việc đảm bảo an toàn, tính liên tục của hoạt động kinh doanh và sản xuất tối ưu từ ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ của nhà điều hành mới.

Kinh nghiệm trong ngành toàn cầu cho thấy yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo bàn giao suôn sẻ là văn phòng quản lý chuyển đổi do nhà điều hành mới thành lập. Văn phòng này sẽ tập trung vào việc thực hiện các biện pháp kỹ thuật và các chức năng khác, trong đó bao gồm thiết lập các cơ cấu quản trị chung rõ ràng có vai trò, trách nhiệm và quyền quyết định.

Một khía cạnh quan trọng khác để bàn giao suôn sẻ là duy trì nhân sự có năng lực. Các vị trí quan trọng và những cá nhân có năng lực khó có thể thay thế được xác định và đưa ra các biện pháp khuyến khích, chẳng hạn như tiền thưởng chuyển đổi để ở lại trong một khoảng thời gian đã thỏa thuận. Quy trình xin việc dưới quyền của người điều hành mới cần được trình bày rõ ràng và cần duy trì tinh thần bằng cách sử dụng một kế hoạch quản lý thay đổi toàn diện do các nhà quản lý cấp cao chỉ đạo. Bất kỳ sự thay đổi nhân sự chính nào cũng có thể được xác định trước khi việc bàn giao được thực hiện.

Đánh giá kỹ lưỡng về tài sản cũng rất quan trọng. Hoạt động sau khi bàn giao có thể được hỗ trợ sớm thông qua việc đánh giá tính hệ thống của các cơ sở, giếng và bể chứa, các tiêu chuẩn an toàn, bảo vệ môi trường, các hợp đồng đang thực hiện và các tài sản thiết yếu khác. Thỏa thuận chuyển đổi có thể phản ánh đánh giá này.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu được McKinsey đưa ra chưa thể hiện vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình chuyển giao từ nhà điều hành cũ sang nhà điều hành mới, ví dụ những qui định chặt chẽ về quy trình bàn giao như thế nào để đảm bảo nhà điều hành mới tiếp thu toàn bộ nghĩa vụ của nhà điều hành cũ, trách nhiệm giám sát của chính phủ.

Mai Hồ

DMCA.com Protection Status