Khai mạc Hội nghị và Triển lãm ASCOPE lần thứ 10

12:06 | 28/11/2013

1,653 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 28/11, ASCOPE lần thứ 10 Hội nghị - triển lãm quốc tế chuyên ngành dầu khí do Petrovietnam đăng cai tổ chức, đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, đường Nguyễn Văn Linh, quận 7, TP HCM.

Đến dự lễ khai mạc có đồng chí Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Phạm Quang Vinh, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; đồng chí Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Về phía Petrovietnam có đồng chí Phùng Đình Thực, Chủ tịch HĐTV; đồng chí Đỗ Văn Hậu, Tổng giám đốc Tập đoàn cùng các thành viên HĐTV, ban Tổng giám đốc và lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và là đơn vị đăng cai tổ chức, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã nồng nhiệt chào mừng các tập đoàn dầu khí trên thế giới đã tham gia triển lãm. Tổng giám đốc nhấn mạnh đây là cơ hội để ngành dầu khí các nước tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, từ đó mở ra hướng hợp tác trong tương lai, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và trên thế giới.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Lễ khai mạc Hội nghị và Triển lãm ASCOPE lần thứ 10.

Trong tuyên bố khai mạc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chúc mừng Hội nghị và Triển lãm ASCOPE lần thứ 10 thành công tốt đẹp. Phó Thủ tướng khẳng định, kể từ khi gia nhập ASCOPE, Petrovietnam đã tham gia một cách tích cực, có tinh thần trách nhiệm và góp phần vào việc thúc đẩy các hoạt động của Hội đồng. Petrovietnam đã thu được nhiều lợi ích, thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác với các nước thành viên, đặc biệt là với các đối tác chiến lược, học hỏi và chia sẻ được những kinh nghiệm quý báu từ các đối tác.

Theo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, vấn đề an ninh năng lượng là một trong những thách thức lớn hiện nay của Việt Nam. Để khắc phục những thách thức này, Việt Nam không thể đưa ra những giải pháp đơn lẻ mà cần có sự hợp tác cùng với những quốc gia khác để bảo đảm Việt Nam phát triển cùng thế giới.

“Tôi tin tưởng sự kiện năm nay sẽ mang lại lợi ích và kỳ vọng lớn để giải quyết những vấn đề nóng của ngành dầu khí, cùng lúc đó, chúng ta có thể cập nhật thông tin, chia sẻ ý kiến, nỗ lực vì sự bền vững và chủ động đối phó với các thách thức một cách tốt hơn, vì sự cường thịnh của khu vực trong một mái nhà thế giới chung” - Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng cùng lãnh đạo Bộ Công Thương và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đi thăm các gian triển lãm.

Với thông điệp “Đổi mới và Phát triển - Hướng tới Tương lai”, Hội nghị & Triển lãm ASCOPE là sự kiện mang tầm cỡ khu vực, được tổ chức định kỳ 4 năm một lần, luân phiên giữa các thành viên. Sự kiện năm nay được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Petrovietnam, lãnh đạo các Bộ, Ngành và Chính phủ Việt Nam.

ASCOPE 2013 quy tụ hơn 120 công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu khí trong nước và quốc tế tham dự triển lãm, 300 đại biểu tham dự hội nghị và ước tính sẽ đón tiếp hơn 5.000 lượt khách tham quan. Sự có mặt của các doanh nghiệp quốc tế hoạt động trong lĩnh vực dầu khí sẽ đem tới nhiều cơ hội gặp gỡ và trao đổi giữa các doanh nghiệp, nhằm cùng nhau kết nối quan hệ đối tác thương mại, công nghiệp và công nghệ bền vững.

Hội đồng Dầu khí ASEAN (ASEAN Council on Petroleum – ASCOPE) với thành viên là các công ty dầu khí quốc gia, cơ quan quản lý dầu khí quốc gia của các nước ASEAN, được thành lập ngày 15/10/1975, để thúc đẩy việc hợp tác trong lĩnh vực năng lượng dầu khí trong khu vực.

Hiện nay, thành viên ASCOPE bao gồm Công ty Dầu khí Quốc gia Brunei (PetroleumBRUNEI), Cơ quan Quản lý Dầu khí Campuchia (CNPA), Công ty Dầu khí Quốc gia Indonesia (Pertamina), Công ty Nhiên liệu Quốc gia Lào (LSFC), Công ty Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas), Công ty Dầu khí Quốc gia Myanmar (MOGE), Công ty Dầu Quốc gia Philippines (PNOC), Tập đoàn Keppel (Singapore), Công ty Dầu khí PTT (Thái Lan) và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam).

Điểm nhấn của triển lãm chính là khu vực trưng bày của các thành viên ASCOPE (PetroleumBRUNEI, CNPA, Pertamina, Petronas, MOGE, PNOC, Keppel, PTT và Petrovietnam) với những thiết kế và chủ đề khác nhau. Ngoài ra, còn có các khu vực trưng bày của các nước Nga, Mỹ, Hà Lan, Pháp, Na Uy, Singapore và Trung Đông, cũng như những đối tác, những công ty dầu khí đa quốc gia trong khu vực và trên thế giới.

Sau lễ khai mạc, thành viên hội đồng ASCOPE - người đứng đầu các công ty dầu khí quốc gia, cơ quan quản lý dầu khí ASEAN đã trình bày các tham luận cập nhật những nét chính về hoạt động dầu khí tại các nước trong khu vực, những nhận định và đánh giá về triển vọng bối cảnh kinh tế, thị trường năng lượng toàn cầu, những cơ hội hợp tác và chia sẻ để tìm ra giải pháp cùng vượt qua khó khăn, thách thức.

Trong 3 ngày triển lãm (từ 28 đến 30/11), các công ty dầu khí trưng bày và giới thiệu những thành tựu công nghệ, trang thiết bị và kỹ thuật dầu khí hiện đại nhất phục vụ hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến và vận chuyển dầu khí, các thiết bị đo đạc, kiểm soát nguồn năng lượng, hệ thống kiểm soát xử lý tự động, hệ thống điều hành hợp nhất áp dụng cho quản lý nhà máy, phần mềm, dự án cải cách cho việc xây dựng các cơ sở hạ tầng dầu khí. Hàng loạt máy móc, trang thiết bị bảo vệ và dịch vụ cho các tổ hợp dầu khí cũng sẽ được giới thiệu tại triển lãm.

Lãnh đạo các công ty dầu khí ở Đông Nam Á tham gia triển lãm.

Bên cạnh đó, tại các phiên họp của hội nghị ASCOPE đã tập trung trao đổi những vấn đề thời sự trong lĩnh vực dầu khí toàn cầu và cập nhật về thực tiễn hoạt động dầu khí khu vực Đông Nam Á, cơ hội, thách thức và giải pháp. 31 diễn giả có nhiều kinh nghiệm trong ngành dầu khí từ nhiều nước trên thế giới đã được mời tham dự và có bài trình bày tại hội nghị.

Hiện nay, các thành viên ASCOPE đang triển khai các dự án hợp tác, nghiên cứu và chia sẻ thông tin trên các lĩnh vực: Thăm dò khai thác dầu khí; chế biến dầu khí; đường ống khí ASEAN; thương mại thị trường; công nghệ và dịch vụ; hội đồng tư vấn khí ASEAN; an toàn môi trường.

ASCOPE 2013 là nơi các thành viên ASCOPE gặp gỡ, quảng bá năng lực và thành tựu của mình, đồng thời chia sẻ kinh nghiệm quản lý, chia sẻ thông tin và các cơ hội hợp tác với các công ty dầu quốc gia, quốc tế và độc lập trên thế giới với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp dầu khí trong khu vực ASEAN, đồng thời thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và các công ty nước ngoài tới những cơ hội tiềm năng rộng mở ở khu vực đang vươn lên mạnh mẽ này; đồng thời, đây cũng là diễn đàn để các diễn giả và khách tham dự cùng thảo luận về những vấn đề nóng bỏng của ngành công nghiệp dầu khí giai đoạn hiện nay.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm gian hàng của một đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

 

Được biết, đây là lần đầu tiên từ khi gia nhập ASCOPE, Petrovietnam tổ chức sự kiện Hội nghị và Triển lãm ASCOPE. PetroVietnam tham gia Hội đồng Dầu khí ASEAN (ASCOPE) năm 1996. Từ đó đến nay, Petrovietnam luôn là một thành viên tích cực của ASCOPE, tham gia vào tất cả các tiểu ban của ASCOPE. Tiến sĩ Nguyễn Quốc Thập - Phó tổng giám đốc Petrovietnam nhấn mạnh, kể từ khi gia nhập ASCOPE, Petrovietnam đã tham gia một cách tích cực, có tinh thần trách nhiệm và góp phần vào việc thúc đẩy các hoạt động của Hội đồng. Petrovietnam đã thu được nhiều lợi ích, thúc đẩy các mối quan hệ đối tác với các nước thành viên, đặc biệt là với các đối tác chiến lược như Petronas, Pertamina, PTT… học hỏi và chia sẻ được những kinh nghiệm quý báu từ các đối tác.

Trước đó, vào 2 ngày, 26 và 27/11/2013 đã diễn ra các kỳ họp lần thứ 76 ASCOPE National Committee Meeting và kỳ họp lần thứ 39 ASCOPE Council Meeting. Trong 2 ngày 27, 28/11, Tổng giám đốc Đỗ Văn Hậu đã có các cuộc gặp song phương với lãnh đạo Tập đoàn PTT, Petronas, CNPA; các Phó tổng giám đốc Nguyễn Quốc Thập, Nguyễn Sinh Khang sẽ có các cuộc gặp song phương với các đối tác KNOC, IEA, VCT&AETIN xung quanh việc hợp tác trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí cùng các vấn đề liên quan khác…

Ông Victorino S. Bala - Tổng thư ký ASCOPE

“ASCOPE là một tổ chức có ảnh hưởng đến các quốc gia trên thế giới, là một diễn đàn lớn cho các quốc gia và các công ty dầu khí gặp mặt, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác lẫn nhau.

ASCOPE lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng đối với Petrovietnam, giúp Petrovietnam phát triển hơn nữa mối quan hệ trong cộng đồng ASEAN và trên thế giới trong ngành công nghiệp dầu khí.

Do đó, ASCOPE 10 sẽ giúp nâng vị thế của Petrovietnam lên tầm cao mới và nâng cơ hội hợp tác với nhiều Tập đoàn dầu khí lớn trên thế giới. Đến hôm nay, tôi thấy Petrovietnam đã tổ chức ASCOPE lần 10 rất thành công. CEO của các nước tham dự đều khen ngợi các chương trình nghị sự diễn ra ở ASCOPE trong ba ngày qua”.

Ông Dato’ Wee Yiaw Hin - Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Petronas (Malaysia)

“Hội nghị ASCOPE 10 tại Việt Nam mang tầm quốc tế và các diễn đàn trong các ngày qua đã thành công, các đại biểu tham dự đã đạt nhiều thỏa thuận quan trọng.

ASCOPE là nơi tập hợp nhiều chuyên gia trong ngành dầu khí, và đây là diễn đàn trao đổi, chia sẻ thông tin về các dự án cụ thể; là cơ hội to lớn để các quốc gia trong khu vực ASEAN hợp tác phát triển ngành dầu khí trong tương lai.

Việt Nam và Malaysia đã hợp tác trong lĩnh vực dầu khí 22 năm qua. Tuy cũng còn một số khó khăn, thử thách nhưng sau ASCOPE lần 10, tôi nghĩ rằng mối quan hệ hợp tác giữa Petrovietnam và Petronas ngày càng phát triển tốt đẹp”.

 


Thế Vinh - Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status