Khánh thành Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng do Petrovietnam tài trợ

15:16 | 09/08/2024

3,608 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/8, tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh Thái Nguyễn tổ chức Lễ Khánh thành, bàn giao Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Đây là chương trình chào mừng kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024); cũng là hoạt động đầu tiên trong chuỗi hoạt động hướng tới 100 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) và 75 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2025).

Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Thanh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Trịnh Việt Hùng - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên; đồng chí Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; các đồng chí đại biểu Quốc hội; lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên,...

Về phía đơn vị tài trợ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) có đồng chí Đỗ Chí Thanh - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; đại diện Ban Truyền thông và Văn hóa doanh nghiệp Tập đoàn; đồng chí Tạ Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc PVFCCo.

Petrovietnam tài trợ kinh phí tu bổ tôn tạo Di tích quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Năm 2024, thiết thực chào mừng 75 năm ngày thành lập Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, với mong muốn khai thác và phát huy hiệu quả những giá trị lịch sử to lớn của Di tích, bổ sung thêm một điểm đến ý nghĩa trên bản đồ báo chí Việt Nam đương đại, đáp ứng mong mỏi của các thế hệ người làm báo cả nước, góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, giáo dục lịch sử đối với thế hệ trẻ, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân và các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên đã triển khai Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng tại xã Tân Thái, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh và các đại biểu cắt băng khánh thành Công trình tu bổ, tôn tạo Di tích quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng.

Nhận thấy đây là công trình mang ý nghĩa rất lớn đối với những người làm báo cũng như lịch sử báo chí nước ta, Petrovietnam đã đồng hành và tài trợ 10 tỷ đồng để tu bổ tôn tạo Di tích.

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Đồng chí Đỗ Chí Thanh - Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam và đồng chí Tạ Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc PVFCCo trao tài trợ thực hiện công trình.

Ngay sau khi có kinh phí tu bổ, ngày 18/01/2024 các đơn vị đã tổ chức Lễ khởi công công trình. Tới nay, sau 7 tháng thi công, công trình Di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã hoàn thành cơ bản các hạng mục chính: Nhà trưng bày - Bảo tàng thu nhỏ về Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng; Nhà sàn - Bảo tàng thu nhỏ trưng bày về Báo chí Chiến khu Việt Bắc 1946 -1954; Phù điêu với 48 chân dung các thành viên Ban Giám hiệu, giảng viên và học viên của Trường; Hội trường trong lòng đồi phục vụ hội nghị, hội thảo; Quảng trường mini phục vụ tổ chức sự kiện, rộng 200m2,…

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Đồng chí Trịnh Việt Hùng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen cho Petrovietnam và Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Di tích sau khi tu bổ, tôn tạo dự kiến sẽ được khai thác, tổ chức đón tiếp các đoàn khách tham quan, các nhà báo về nguồn, các sinh viên và học sinh học tập và trải nghiệm về lịch sử báo chí; đồng thời là nơi tổ chức các hội nghị, hội thảo về báo chí, tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn, nơi phát thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, lễ trao các giải báo chí khu vực và địa phương,…

Đưa di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng vào danh mục các điểm tham quan “Thủ đô gió ngàn”

Phát biểu tại Lễ khánh thành, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Ngày 4/4/1949, giữa núi rừng ATK Việt Bắc, Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng đã ra đời. Đây là cơ sở đào tạo báo chí đầu tiên của báo chí cách mạng Việt Nam và cũng là cơ sở đào tạo duy nhất trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp.

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Từ dấu son đầu tiên của sự nghiệp đào tạo báo chí tại Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, đến nay nước ta đã có hơn chục cơ sở đào tạo cán bộ báo chí cho cả 4 loại hình: Báo in, báo phát thanh, báo truyền hình, báo điện tử với trình độ từ cử nhân đến tiến sĩ. Năm 1949, chúng ta có khoảng mười tờ báo với khoảng 300 người làm báo thì tính đến hết năm 2023, cả nước có 6 cơ quan truyền thông đa phương tiện chủ lực, 127 cơ quan báo, 671 cơ quan tạp chí, 72 cơ quan Đài phát thanh, truyền hình và trên 40 nghìn người làm báo,…

Với mong muốn tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị, tầm vóc lịch sử của Di tích, nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Trường và hướng đến 100 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã được Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo lập dự án tu bổ, tôn tạo Di tích địa điểm thành lập Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng từ nguồn vốn xã hội hoá.

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có đóng góp lớn cho công trình.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam kỳ vọng khi đi vào hoạt động, các trưng bày về Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng và Báo chí chiến khu Việt Bắc tại đây không chỉ góp phần lưu giữ và giới thiệu những tư liệu, hiện vật báo chí giá trị giai đoạn 1946 -1954 mà còn khẳng định được những thành quả to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam trong các cuộc đấu tranh vệ quốc và trong hành trình kiến thiết đất nước.

“Chúng tôi dự kiến sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để đưa di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng vào danh mục các điểm tham quan “Thủ đô gió ngàn” - Thủ đô của đất nước trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (gồm Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn), trong đó Thái Nguyên giữ vị trí đặc biệt quan trọng, vị trí trung tâm của “Thủ đô kháng chiến”. Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền đến với các hội nhà báo địa phương, các liên chi hội và chi hội nhà báo trong toàn quốc với mong muốn tất cả giới báo chí thấy rõ tầm quan trọng của di tích này, từ đó coi đây là một địa chỉ đỏ để các nhà báo, nhất là các nhà báo trẻ, hướng về nguồn, để tìm hiểu lịch sử báo chí hào hùng, nghe kể chuyện về lớp lớp đàn anh đi trước và xây đắp cho tương lai của báo chí nước nhà” - nhà báo Lê Quốc Minh cho biết.

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Chiếc xe nhà báo Trịnh Hoàng Đam (Báo Cứu Quốc) sử dụng tại ATK Thái Nguyên từ 1950 - 1952 được trưng bày tại khu di tích.

Để công trình đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả tốt nhất, đồng chí Lê Quốc Minh đề nghị Bảo tàng Báo chí Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên, UBND huyện Đại Từ, Ban Quản lý Di tích và các đơn vị liên quan tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện kế hoạch, đề án quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích, gắn kết với các địa danh lịch sử, văn hóa chiến khu Việt Bắc năm xưa, hình thành tuyến du lịch về nguồn ý nghĩa, tưởng nhớ công đức của các bậc tiền nhân, đồng thời trải nghiệm văn hóa địa phương và khám phá vẻ đẹp của “Thủ đô gió ngàn” thập kỷ 50 của thế kỷ trước ở thời hiện đại.

Thay mặt Hội Nhà báo Việt Nam, đồng chí Lê Quốc Minh gửi lời cám ơn chân thành đến nhà tài trợ Dự án là Petrovietnam; và các đơn vị tư vấn quản lý, thiết kế, giám sát và nhà thầu thi công, các hoạ sĩ, điêu khắc gia đã chung sức, đồng lòng tu bổ, tôn tạo để công trình về đích kịp tiến độ, đạt yêu cầu về chất lượng và thực sự là một điểm đến hấp dẫn.

Công trình mang ý nghĩa tôn vinh truyền thống và những đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam

Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh nhấn mạnh: Cách đây 75 năm, năm 1949, tại Chiến khu Việt Bắc, Bác Hồ đã chỉ đạo thành lập Trường dạy làm báo, đặt tên Trường theo tên cụ Huỳnh Thúc Kháng - bậc chí sĩ yêu nước mà Người rất kính trọng vì “học hành rất rộng, chí khí rất bền, đạo đức rất cao”, đồng thời cũng là cây đại thụ bản lĩnh, mẫu mực của phong trào báo chí yêu nước, người sáng lập tờ báo Tiếng Dân năm 1927 để giáo dục, cổ động lòng yêu nước, kêu gọi tinh thần đoàn kết để phụng sự Tổ quốc.

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh phát biểu chỉ đạo tại Lễ khánh thành.

Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng ra đời là dấu son đặc biệt trong lịch sử báo chí cách mạng nước ta. Từ mái trường đơn sơ đó, lớp báo chí đầu tiên đã góp phần hình thành phẩm chất, bản lĩnh, năng lực cho nhiều nhà báo tên tuổi đóng góp to lớn cho sự nghiệp kháng chiến, thống nhất đất nước, trở thành những viên gạch quý bồi đắp nền tảng vững chắc của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh cùng các đại biểu thăm quan khu di tích.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đánh giá cao Hội Nhà báo Việt Nam và tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp để tu bổ, tôn tạo Di tích. Công trình được khánh thành hôm nay thể hiện sâu sắc ý thức trách nhiệm, lòng tự hào, sự tri ân công lao của các thế hệ tiền bối đã tận hiến vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, vì khát vọng độc lập, tự do của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân; đồng thời tôn vinh truyền thống vẻ vang, sứ mệnh cao cả và những đóng góp to lớn của báo chí cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực hiện công cuộc đổi mới, hội nhập quốc tế.

Khánh thành và bàn giao công trình tu bổ, tôn tạo Di tích Quốc gia Địa điểm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Đồng chí Đỗ Chí Thanh - Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam nghe giới thiệu về di tích.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, sau khi nhận bàn giao công trình sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Hội Nhà báo Việt Nam triển khai những hoạt động hữu ích, khai thác, sử dụng thật hiệu quả công năng của những hạng mục đã được tu bổ, tôn tạo để tiếp tục gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị bền vững của một Di tích quốc gia có tầm vóc và ý nghĩa thiêng liêng là nơi kết nối lịch sử, hiện tại và tương lai của nền báo chí cách mạng Việt Nam, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu, tham quan, du lịch “về nguồn” của Nhân dân.

Thực hiện công tác an sinh xã hội, từ năm 2020 – 2024, Petrovietnam đã phối hợp với tỉnh Thái Nguyên thực hiện có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội với tổng kinh phí là 69,6 tỷ đồng. Trong năm 2023 – 2024, Tập đoàn hỗ trợ 15,6 tỷ đồng, bao gồm: Hỗ trợ xây dựng công trình tôn tạo kiến trúc Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng trị giá 10 tỷ đồng (PVFCCo thực hiện); Hỗ trợ xây dựng Trường mầm non Phú Thịnh, huyện Đại Từ, Thái Nguyên, trị giá 5 tỷ đồng (PVEP thực hiện); Hỗ trợ Tết vì người nghèo tỉnh Thái Nguyên năm 2023, trị giá 600 triệu đồng.

Năm 2024 - 2025, Petrovietnam tiếp tục hỗ trợ tỉnh Thái Nguyên 10,5 tỷ đồng, bao gồm: Hỗ trợ xây dựng Trường Mầm non Phú Cường, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, trị giá 5 tỷ đồng (PV GAS thực hiện); Hỗ trợ xây dựng Trường Mầm non xã Nga My, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên, trị giá 5 tỷ đồng (PV GAS thực hiện); Hỗ trợ “Tết người nghèo” năm 2024 cho huyện Đại Từ, Thái Nguyên, trị giá 500 triệu đồng.

Quang Phú

Mobile Version DMCA.com Protection Status