Khí chất bình dị của anh thợ cơ khí

07:05 | 24/05/2020

7,675 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhắc đến người thợ cơ khí, hẳn nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh một thanh niên có phần “bụi bặm” và ít cảm xúc. Nhưng đó sẽ là một sai lầm lớn khi gặp anh Trần Tăng Khương (SN 1968), Tổ trưởng Tổ gia công chế tạo, Xưởng Cơ khí, Nhà máy Đạm Phú Mỹ (thuộc Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - PVFCCo).
khi chat binh di cua anh tho co khi
Thợ cơ khí Trần Tăng Khương, Tổ trưởng Tổ gia công cơ khí

Từ vẻ ngoài đến lời nói và suy nghĩ của anh Khương toát lên một vẻ hiền lành, giản dị và chân thành đến vô cùng. Và nếu không nói tuổi, có lẽ khó ai đoán đúng được bởi anh Khương nay đã ngoài 50 tuổi nhưng trông anh trẻ hơn rất nhiều. Cổ nhân có nói, tâm an thì sinh tướng tốt là vậy! Chính anh cũng thú nhận rằng, anh sống và làm việc với tâm thế rất vô tư, không toan tính cá nhân. Vì thế mà tâm anh lúc nào cũng an nhiên, tự tại.

Nói như thế, không có nghĩa là trong công việc hằng ngày của anh không hề bị áp lực hay có những việc khó khiến anh phải trăn trở. Hiện tại, ngoài phần công việc chính là bảo dưỡng, sửa chữa toàn bộ hệ thống van an toàn trong Nhà máy thì anh Khương cũng như các thành viên trong tổ còn tham gia đảm nhận nhiều công việc khác, nhất là gia công các chi tiết cho bộ phận máy.

Nhất là trong vài năm trở lại đây, khi Nhà máy đi vào vận hành xưởng NH3 mở rộng và Nhà máy NPK Phú Mỹ thì công việc của anh em trong Xưởng Cơ khí nói chung và Tổ gia công chế tạo của anh Khương nói riêng tăng lên rất nhiều; không chỉ về số lượng mà cả về độ khó, những việc đòi hỏi chuyên môn kỹ thuật cao.

Nhưng anh chia sẻ, tính anh xưa nay đã nhận làm việc gì thì dù khó đến mấy cũng sẽ hoàn thành. Với anh, tuyệt đối không có chuyện là “không làm được”. Với nghề cơ khí, ngoài đòi hỏi về kỹ thuật, mỹ thuật thì vấn đề năng suất và chất lượng công việc cũng quan trọng không kém. Những việc quá khó thì phải tư duy, phải trăn trở để làm sao khắc phục chứ không dễ dàng chịu thua.

Có lẽ với cách làm việc như vậy nên ở Nhà máy Đạm Phú Mỹ, anh Khương là một trong những cây sáng kiến nổi bật nhất. Bởi như anh chia sẻ, những ý tưởng, sáng kiến đó không phải ra đời từ những toan tính để “lấy tiếng” hay thành tích gì mà xuất phát từ những yêu cầu thực tế của công việc để làm sao tăng năng suất, giảm sức lao động mà đạt hiệu quả tốt nhất.

So với nhiều anh em trong Nhà máy Đạm Phú Mỹ thì anh Khương nằm trong nhóm “lão làng” nhất. Năm 20 tuổi, sau khi tốt nghiệp Khoa Cơ khí chế tạo của Trường Cơ khí luyện kim, chàng trai trẻ gốc Hải Phòng Trần Tăng Khương đi làm nghề cơ khí ôtô ở Liên Xô. Đến năm 1994 anh về nước rồi làm ở công ty đóng tàu, đến năm 1999 chuyển công tác về Xí nghiệp Xây lắp (Vietsovpetro). Năm 2002 thì anh về học tập làm việc chuyên nghành cơ khí ở Ban Dự án Nhà máy Đạm Phú Mỹ cho đến bây giờ.

Cứ thế, trung bình năm nào anh Khương cũng có 1 - 2 sáng kiến. Cho nên bây giờ mà hỏi từ lúc làm việc đến nay anh đã có bao nhiêu sáng kiến thì đó mới là điều khiến anh phải “bó tay” thật sự!

Anh Khương có chia sẻ về một sáng kiến mà anh tâm đắc gần đây khi xử lý sự cố rò rỉ đường ống hơi nước nóng trong Nhà máy. Thông thường với sự cố này thì buộc phải dừng máy để sửa chữa trong vòng một ngày. Có nghĩa là Nhà máy ngừng sản suất hoàn toàn. Tuy nhiên bằng sáng kiến cải tiến kỹ thuật của mình, anh và cộng sự đã gia công xử lý thành công sự cố rò rỉ đó trong điều kiện Nhà máy vẫn làm việc bình thường. Kết quả, sáng kiến này giúp Nhà máy tiết kiệm chi phí rất lớn.

2. Ngoài sáng tạo trong công việc, anh thợ cơ khí Trần Tăng Khương còn là một gương đảng viên ưu tú của đơn vị; anh cũng là người đã vinh dự nhận được bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong đợt sơ kết 3 năm vào cuối năm 2019 . Và tất nhiên, câu chuyện thực tế về việc học và làm theo Bác của anh cũng có nhiều thú vị…

Anh Khương cho biết, ở Bác có rất nhiều điều để học, riêng bản thân anh thì chọn ra những điều cụ thể và thực tế nhất để tiếp cận, thực hành. Đó là tính gương mẫu, ý thức lao động tốt và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc; là sự cần cù, sáng tạo, là tinh thần không ngừng học hỏi, thường xuyên trao dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng nâng cao tay nghề. Cho nên, dù là “đàn anh” trong nghề với kinh nghiệm lâu năm nhưng không bao giờ anh Khương tự nghĩ mình là nhất mà trái lại luôn quan sát và học hỏi xung quanh, ở bất cứ đâu, với bất cứ ai.

khi chat binh di cua anh tho co khi
Anh Trần Tăng Khương và đồng nghiệp làm việc tại Xưởng Cơ khí

Với cương vị là một đảng viên, Tổ trưởng, ngoài trách nhiệm làm gương thì anh còn là cầu nối cho sự đoàn kết, hòa đồng giữa các thành viên. Với anh, trong công việc phải có sự hòa đồng mới thành công, phải vui mới xong việc chứ không thể nhất nhất áp đặt theo ý một ai. Cho nên từng thành viên trong tổ với những tính cách, thế mạnh, cũng như tâm tư nguyện vọng đều được anh Khương nắm rất rõ để từ đó có những sẻ chia, hỗ trợ và phát huy. Hiện tại, 6 thành viên Tổ Gia công chế tạo đều là đảng viên cả.

Trong cuộc sống cũng vậy, anh Khương đã học và làm theo Bác ở những thái độ sống rất cụ thể. Đó là lối sống lành mạnh, cân bằng, là sự giản dị, chân thành và nêu cao tinh thần nhân ái, giúp đỡ người khác. Đơn giản như trong khu phố anh sống, ai cần giúp việc gì liên quan đến nghề cơ khí thì anh đều “ra tay” giúp đỡ, nhất là những gia đình khó khăn. Vì vậy mà gia đình anh rất được bà con quý mến.

Cũng cần phải hiểu thêm rằng, không phải đợi đến khi có phong trào thì anh mới học theo Bác mà sự học đó, nhân cách sống đó đã được anh rèn luyện từ lâu. Đó là con người anh, người thợ cơ khí bình dị, chân thành nhưng rất nhiệt tình, sáng tạo trong công việc…

Lê Trúc

khi chat binh di cua anh tho co khi

Dấu ấn trí tuệ PVFCCo
khi chat binh di cua anh tho co khi

PVFCCo - Khơi nguồn sáng tạo từ đảng viên trẻ
khi chat binh di cua anh tho co khi

Những người thợ trẻ giỏi của PVFCCo

DMCA.com Protection Status