PVFCCo - Khơi nguồn sáng tạo từ đảng viên trẻ

07:00 | 09/10/2019

766 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Lúc sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn luôn quan tâm đến phong trào lao động sáng tạo của quần chúng. Người nói: "Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý của dân tộc, chúng ta phải ra sức làm cho nó dồi dào và lan rộng mãi".

Đảng ta đã khẳng định: “Đối với trí thức, điều quan trọng nhất là bảo đảm quyền tự do sáng tạo; đánh giá đúng năng lực và tạo điều kiện cho năng lực được sử dụng đúng và phát triển” (1), đồng thời cần “có cơ chế, chính sách và biện pháp đúng đắn nhằm khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ khoa học, cán bộ kỹ thuật phát huy lao động sáng tạo, hướng về cơ sở sản xuất, về các địa bàn kinh tế đang cần sự có mặt của họ. Đảng và Nhà nước cố gắng tạo những điều kiện thuận lợi để những người làm công tác khoa học, kỹ thuật hoạt động có kết quả”(2).

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) – đơn vị sản xuất và kinh doanh phân bón lớn nhất của cả nước với thương hiệu Phân bón Phú Mỹ nổi tiếng luôn thấm nhuần lời dạy của Người và thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết và chỉ thị của Đảng.

pvfcco khoi nguon sang tao tu dang vien tre
Một góc nhà máy Đạm Phú Mỹ

Kể từ khi thành lập tới nay, tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giám đốc đã đề ra và tổ chức thực hiện thành công nhiều giải pháp sáng tạo, đột phá về tổ chức, kinh tế, kỹ thuật và quản lý, thực hiện hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính đã đề ra.

Để đạt được những thành tích đáng tự hào ấy có sự đóng góp không nhỏ của phong trào phát huy ý tưởng sáng tạo, hợp lý hóa sản xuất và kinh doanh của Tổng công ty. Cụ thể là trong 3 năm 2016, 2017 và 2018, toàn Tổng công ty có 386 sáng kiến, cải tiến được công nhận với giá trị làm lợi là 70,7 tỷ đồng. Sang năm 2019, phong trào lao động sáng tạo của PVFCCo tiếp tục đạt được kết quả tích cực, đến hết quý II/2019, đã có 139 ý tưởng đăng ký, trong đó có 41 ý tưởng được phê duyệt cho nghiên cứu/áp dụng.

Tiêu biểu trong phong trào ấy phải kể đến những gương Đảng viên trẻ đang ngày đêm ra sức nỗ lực thi đua sáng tạo vì sự phát triển bền vững của PVFCCo.

Trước tiên phải kể đến đảng viên Nguyễn Hữu Tùng – Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2018; Người thợ trẻ giỏi toàn quốc năm 2012 - với suy nghĩ “Trong thời đại công nghiệp 4.0, nếu mình không phát triển hằng ngày mà cứ ì một chỗ thì cũng giống như đứng yên giữa dòng nước ngược, sẽ càng ngày càng tụt lùi phía sau”. Từ năm 2013 đến nay, Tùng đã có hơn 20 sáng kiến cải tiến kỹ thuật và 3 đề tài nghiên cứu khoa học. Trong đó tiêu biểu nhất là Đề tài xây dựng hệ thống quản lý sản xuất TMIS tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ.

Nghĩ ra một sáng kiến nhỏ bé đã không dễ, với một nhà máy sử dụng công nghệ và thiết bị cực kỳ hiện đại, phức tạp như Nhà máy Đạm Phú Mỹ thì việc đưa ra được sáng kiến cải tiến kỹ thuật càng khó khăn gấp bội. Có lẽ ngay cả các nhà bản quyền công nghệ cũng không tin rằng công nghệ tối tân, hoàn hảo đến như thế của họ, được phát triển qua hàng chục năm, sử dụng tại nhiều nơi trên toàn thế giới, lại còn có điểm gì đó có thể chỉnh sửa, cải tiến cho tốt hơn, mà không ảnh hưởng tới hoạt động của toàn bộ hệ thống, vốn liên kết chặt chẽ với nhau như một cơ thể sống.

pvfcco khoi nguon sang tao tu dang vien tre
Bên trong phòng điều khiển trung tâm Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Khi nhà thầu nước ngoài bàn giao hệ thống quản lý Nhà máy Đạm Phú Mỹ thì họ khóa bản quyền. Nhưng quá trình vận hành, nâng cấp nhà máy đòi hỏi phải điều chỉnh lại cấu hình của hệ thống cho phù hợp, nhưng không thể thực hiện được. Khi đó, hệ thống gần như mất tác dụng, 70% không còn sử dụng được nữa.

Có hai phương án được đưa ra, một là thuê nhà thầu xây dựng lại hệ thống đó; hai là tự CBCNV nhà máy làm ra hệ thống giống như vậy. Với phương án một, rất có thể tình trạng cũ sẽ bị lặp lại. Vì thế lãnh đạo nhà máy khuyến khích phương án hai.

Hệ thống này không nằm trong chuyên môn công việc hằng ngày của kỹ sư Nguyễn Hữu Tùng, nên lúc đó Tùng còn khá mơ hồ về nó. Chính vì vậy, khi lãnh đạo giao tổ chức thực hiện đề tài này với thời hạn 1 năm, Tùng cảm thấy vô cùng áp lực. Sau khi tập hợp được nhân lực và dồn hết tâm sức để tìm hiểu về hệ thống, Tùng cũng dần lần mò ra đường đi. Sau gần 2 năm kỹ sư Nguyễn Hữu Tùng cùng các cộng sự bỏ nhiều thời gian và công sức thực hiện, hệ thống hoàn thành và được đưa vào sử dụng. Theo tính toán sơ bộ, giá trị làm lợi của đề tài này khoảng 10 tỷ đồng.

Trong phong trào thi đua sáng tạo còn có những đảng viên trẻ, là cán bộ thị trường, kinh doanh tại các đơn vị vùng miền. Dù ngày hay đêm, nắng hay mưa thì với sức trẻ và lòng nhiệt huyết của mình họ vẫn đang ngày đêm bám trụ tại các tỉnh thành để đưa những sản phẩm phân bón chất lượng cao đến tay bà con nông dân. Góp phần cho những mùa màng bội thu và xa hơn nữa đó là sự phát triển của nền nông nghiệp nước nhà.

pvfcco khoi nguon sang tao tu dang vien tre
Tư vấn nông nghiệp cho bà con nông dân

Để có những con số ấn tượng, những công trình tiêu biểu, những cá nhân xuất sắc trong thời gian qua Đảng bộ PVFCCo đã quyết liệt chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm như sau: Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức sáng tạo trong cán bộ công nhân viên tạo cho người lao động ý thức say mê với công việc, chủ động và tự giác trong hoạt động lao động. Giao Công đoàn, Đoàn Thanh niên phối hợp với các cấp ủy, chính quyền tổ chức các hoạt động thi đua lao động sáng tạo, tổ chức thi tay nghề, phát hiện và động viên khen thưởng kịp thời các hoạt động lao động sáng tạo, những tấm gương tiêu biểu trong hoạt động sản xuất và kinh doanh; Tạo môi trường để đoàn kết tập hợp những thanh niên, công nhân viên chức và người lao động có ý thức lao động sáng tạo, tổ chức các hình thức trao đổi học tập kinh nghiệm giữa những thanh niên có tinh thần dám nghĩ dám làm, xây dựng các mô hình, các câu lạc bộ lao động sáng tạo, biến các hoạt động lao động sáng tạo đơn lẻ của các cá nhân, đơn vị, thành một phong trào lớn, cuốn hút được sự tham gia của đông đảo thanh niên, công nhân, viên chức và người lao động vào phong trào này; Bà là tạo điều kiện để người lao động nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn và tay nghề, giúp họ có đủ khả năng để làm chủ được công nghệ, máy móc thiết bị, làm chủ được kiến thức lý luận và thực tiễn để thực hành sáng tạo trong lao động. Hàng năm Tổng công ty đã chi hơn 10 tỷ đồng để tổ chức cho hơn 6.000 lượt CBCNV tham dự các lớp học phù hợp với chuyên môn và nhu cầu phục vụ sản xuất và kinh doanh. Nhờ được thường xuyên nâng cao trình độ nên đội ngũ người lao động của PVFCCo luôn đáp ứng nhu cầu chuyên môn và hỗ trợ nhân lực trong các đợt sửa chữa lớn, bảo trì máy móc thiết bị cho các đơn vị trong Tập đoàn. Việc tiến hành đồng bộ các hoạt động học tập, đào tạo bồi dưỡng từ rèn luyện tay nghề đến đào tạo chuyên môn trong nước và nước ngoài đã giúp cho các nhà máy có được một đội ngũ công nhân lành nghề, thường xuyên đáp ứng được nhu cầu điều hành sản xuất tại các nhà máy phân bón hiện đại nhất tại Việt Nam.

Cuối cùng, PVFCCo phải tạo dựng một môi trường lao động sáng tạo thuận lợi cho thanh niên công nhân, trong đó có việc xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật và công nghệ mới, mở rộng các hình thức lao động thực nghiệm về các công nghệ mới, xây dựng các phòng thí nghiệm, các cơ sở nghiên cứu nhỏ, phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện để thanh niên có điều kiện thực thi các hoạt động sáng tạo, biến các ý tưởng sáng tạo từ trong suy nghĩ thành hành động thực tế. Tạo ra một không khí hoạt động sáng tạo trong đơn vị, tập thể, hỗ trợ, giúp đỡ những người có ý tưởng sáng tạo trong hoạt động lao động. Khuyến khích và đầu tư cho các hoạt động sáng tạo của các cá nhân và tập thể.

Sau 15 năm, sức trẻ ở Đạm Phú Mỹ đã làm được điều kỳ diệu, đã cho ra hơn 1.200 ý tưởng và sáng kiến. Nếu quy ra tiền, nó sẽ là một con số khổng lồ, mà cao hơn đó là trí tuệ dầu khí, trí tuệ Việt Nam.... Họ là tài sản quý giá của ngành dầu khí Việt Nam và của cả đất nước.

Đạm Phú Mỹ đã đem về những mùa màng bội thu cho bà con nông dân cả nước và là điển hình rất đẹp về thế hệ trẻ dầu khí, thế hệ trẻ Việt Nam. Một thế hệ luôn tìm tòi, học hỏi và đam mê nghiên cứu khoa học, luôn khát khao cống hiến cho đất nước mình.

(1), (2) Theo Đảng Cộng sản Việt Nam tr.115, tr.77

An Tịnh

pvfcco khoi nguon sang tao tu dang vien tre

Thống nhất ý chí và hành động
pvfcco khoi nguon sang tao tu dang vien tre

PVFCCo: Sức bật mới từ truyền thống tự hào
pvfcco khoi nguon sang tao tu dang vien tre

Phân bón Phú Mỹ: Cùng đất lành sinh trái ngọt!

DMCA.com Protection Status