Khi tri thức được thắp sáng từ những phòng STEM
Một trong những mô hình điểm đang lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo là phòng thực hành STEM tại Trường THCS Tây Mỗ (Hà Nội) - nơi những tiết học khoa học trở nên sống động, thực tế và đầy cảm hứng.
Từ ý tưởng của người lãnh đạo đến hiện thực của tri thức
Chương trình “STEM Innovation Petrovietnam” được khởi nguồn từ ý tưởng của Tổng Bí thư Tô Lâm, nhằm phát triển thế hệ trẻ Việt Nam toàn diện, năng động và sáng tạo trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
![]() |
| Tổng Bí thư Tô Lâm tham quan Phòng thực hành giáo dục STEM do Petrovietnam tài trợ xây dựng |
Từ định hướng đó, Petrovietnam đã nhanh chóng cụ thể hóa bằng việc đầu tư trang thiết bị, xây dựng hệ thống phòng học hiện đại, hỗ trợ đào tạo giáo viên và tổ chức các hoạt động STEM thực hành, mang đến một bước tiến mới trong giáo dục phổ thông.
Không chỉ dừng lại ở việc đầu tư cơ sở vật chất, đây còn là hành động thể hiện tư duy phát triển bền vững của Petrovietnam, khi doanh nghiệp chủ động chuyển mình từ mô hình “khai thác tài nguyên” sang “kiến tạo năng lượng - công nghiệp - tri thức”.
![]() |
| Chuyên gia Đỗ Hoàng Sơn: Việc Petrovietnam đầu tư vào giáo dục STEM mang ý nghĩa vượt xa một chương trình xã hội thông thường. |
Theo chuyên gia Đỗ Hoàng Sơn - thành viên Liên minh STEM Việt Nam, việc Petrovietnam đầu tư vào giáo dục STEM mang ý nghĩa vượt xa một chương trình xã hội thông thường: “Petrovietnam không chỉ hỗ trợ các trường học có thêm phòng thí nghiệm hiện đại, mà còn góp phần xây dựng nền tảng cho tương lai đất nước. Đây là một chiến lược đầu tư vào nguồn nhân lực chất lượng cao, những người sẽ làm chủ công nghệ và sáng tạo giá trị mới cho nền công nghiệp tri thức của Việt Nam”.
Phòng thực hành STEM Tây Mỗ - Ước mơ trở thành hiện thực
Tại Trường THCS Tây Mỗ, sự xuất hiện của phòng thực hành giáo dục STEM do Petrovietnam tài trợ đã mang lại luồng sinh khí mới.
![]() |
| Cô Đỗ Thiện Lợi (Trường THCS Tây Mỗ) hướng dẫn các em học sinh thực hiện các bài học về STEM |
Cô Đỗ Thiện Lợi - Tổ phó Chuyên môn, giáo viên Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Tây Mỗ - chia sẻ: “Nhà trường đã triển khai dạy học STEM từ nhiều năm trước, song do điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế, các hoạt động thực hành chỉ dừng lại ở mức đơn giản. Khi được Petrovietnam tài trợ xây dựng một phòng thực hành STEM hiện đại, chúng tôi thực sự xúc động. Đây là món quà quý giá giúp cả thầy và trò được "chạm tay" vào khoa học đúng nghĩa”.
Phòng học mới được trang bị đầy đủ bộ dụng cụ thực hành, robot lập trình, thiết bị cảm biến, hệ thống máy tính và mô hình học liệu số, cho phép học sinh thực hiện các dự án nghiên cứu liên ngành, mô phỏng thí nghiệm, lập trình tự động và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào bài học.
Nhờ đó, những bài giảng STEM không còn khô cứng, mà trở thành “chuyến phiêu lưu tri thức” - nơi học sinh được thử nghiệm, sửa sai và sáng tạo ra sản phẩm của riêng mình.
![]() |
| Các em học sinh Trường THCS Tây Mỗ háo hức trong mỗi tiết học |
Từ khi phòng STEM đi vào hoạt động, học sinh Trường THCS Tây Mỗ luôn háo hức chờ đợi tiết học. Mỗi buổi thực hành không chỉ giúp các em hiểu rõ kiến thức khoa học, mà còn rèn luyện tư duy phản biện, kỹ năng hợp tác và giải quyết vấn đề.
“Các con rất hào hứng mỗi khi được học trong phòng STEM. Nhiều em đã thể hiện khả năng sáng tạo ấn tượng khi lập trình robot, thiết kế mô hình năng lượng tái tạo hay ứng dụng AI vào các bài toán thực tế”, cô Lợi chia sẻ thêm.
![]() |
| Các tiết học thực hành được mô phỏng theo hình thức thi đấu của các cuộc thi STEM. |
Nhà trường hiện đã thành lập các đội tuyển STEM, tập trung bồi dưỡng học sinh có năng khiếu để tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, lập trình, VEX Robotics và nhiều sân chơi công nghệ khác ở cấp cụm, thành phố và quốc gia. Qua đó, không chỉ khơi dậy tinh thần học hỏi mà còn mở ra hướng đi mới cho những học sinh đam mê khoa học - công nghệ.
Không chỉ học sinh, đội ngũ giáo viên của nhà trường cũng được tiếp thêm cảm hứng trong công tác giảng dạy.
Nhờ có phòng học hiện đại, các thầy cô được tham gia tập huấn phương pháp STEM, nâng cao năng lực chuyên môn, học cách thiết kế bài học tích hợp giữa Toán - Lý - Hóa - Tin - Công nghệ theo định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018.
“Phòng STEM không chỉ dành cho học sinh, mà còn là "phòng thí nghiệm sáng tạo" của giáo viên. Chúng tôi có thể thử nghiệm những cách dạy mới, kết hợp công nghệ vào giảng dạy để giúp học sinh tiếp cận tri thức một cách sinh động, dễ hiểu hơn”, cô Lợi bày tỏ.
Những “phòng học tương lai” như tại Trường THCS Tây Mỗ đang từng ngày góp phần thay đổi diện mạo giáo dục Việt Nam.
![]() |
| "Trước đây em chỉ được xem hình ảnh tế bào trong sách, nhưng khi nhìn qua kính hiển vi, em thấy rõ từng tế bào nhỏ, có hình dạng khác nhau. Em cảm thấy rất thích thú và muốn được tìm hiểu thêm về cấu trúc của các sinh vật khác", em Phạm Bảo Vân, học sinh lớp 7A Trường THCS Tây Mỗ, chia sẻ. |
Khi học sinh được học tập trong môi trường hiện đại, được khuyến khích sáng tạo và khám phá, các em không chỉ nắm vững kiến thức, mà còn hình thành tư duy toàn cầu - nền tảng để trở thành công dân của kỷ nguyên số.
Có thể nói, giáo dục STEM chính là con đường xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh, sáng tạo, làm chủ tương lai, góp phần giúp đất nước vươn mình mạnh mẽ trong thời đại công nghệ. Và những đóng góp của Petrovietnam đang gieo những hạt giống tri thức cho đất nước. Bằng tâm huyết, tầm nhìn và trách nhiệm xã hội, Petrovietnam đang chứng minh rằng: đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho tương lai - tương lai của tri thức, của sáng tạo và của một Việt Nam vươn tầm thế giới.
Trần Trung - Hiền Anh
-
Petrovietnam đồng hành cùng Phú Thọ mở đường cho giáo dục STEM phát triển mạnh mẽ
-
[Video] Petrovietnam cam kết đồng hành lâu dài cùng giáo dục Tuyên Quang và hệ thống STEM
-
[VIDEO] Petrovietnam khánh thành Phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường THCS Lê Quý Đôn, tỉnh Tuyên Quang
-
Khi STEM Innovation Petrovietnam thắp lên ngọn lửa sáng tạo từ Bắc vào Nam








