20 năm KCTV được đưa vào vận hành thương mại:

Kho cảng Thị Vải – Ký ức một thời

16:53 | 15/08/2021

45,017 lượt xem
|
(PetroTimes) - “Riêng bản thân tôi, một thời tuổi trẻ đã gắn bó và gửi gắm niềm tin, hy vọng với nơi đây - Kho cảng PV GAS Vũng Tàu thân yêu, một phần ký ức đẹp đẽ luôn theo sát tôi trong những năm tháng làm việc tại ngôi nhà KVT – PV GAS”. Đó là chia sẻ của ông Đinh Xuân Diệu, nguyên Trưởng ca KCTV (giai đoạn 2001 – 2006).
Kho cảng PV GAS Vũng Tàu - Dấu ấn 20 năm vận hành và sứ mệnh tương laiKho cảng PV GAS Vũng Tàu - Dấu ấn 20 năm vận hành và sứ mệnh tương lai
Trạm nạp LPG Thị Vải đạt kỷ lục xuất hàng mới trong cao điểm dịch Covid -19Trạm nạp LPG Thị Vải đạt kỷ lục xuất hàng mới trong cao điểm dịch Covid -19
Kho cảng Thị Vải - điểm nhấn của PV GASKho cảng Thị Vải - điểm nhấn của PV GAS
đón tàu tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu
Đón tàu tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu

Bắt đầu từ năm 1995, dự án Fast Track hoàn thành đã đưa dòng khí đầu tiên từ mỏ Bạch Hổ vào bờ, cung cấp nguồn nhiên liệu cho Nhà máy điện Bà Rịa. Đến năm 1997, dự án “Fast Track Ext” hoàn thành và đưa vào vận hành là nơi cung cấp nguồn nhiên liệu cho Nhà máy điện Phú Mỹ. Năm 1998, dự án Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố được thực hiện Gas in và đưa vào vận hành chế độ AMF (Chế độ vận hành thiết bị tối thiểu), cho đến năm 1999 sau khi hoàn thành và được đưa vào vận hành chế độ GPP (Chế độ vận hành thiết bị đầy đủ), đây là nhà máy chế biến khí đầu tiên tại Việt Nam. Theo dòng chảy các dự án GUP (Gas Utility Project), tiếp theo đó chính là dự án “Tuyến ống, Kho chứa và Cảng xuất khí hóa lỏng Thị Vải” được xây dựng và đưa vào vận hành cuối năm 2000, công trình đánh dấu sự hoàn thành chuỗi dự án GUP thuộc dây chuyền khí Cửu Long.

Công trình Kho chứa và Cảng xuất khí hóa lỏng là công trình có quy mô lớn với “7.200 Tấn LPG và 13.000 M3 condensate” và được cho là hiện đại nhất Việt Nam vào những năm đầu của thiên niên kỷ. Nếu ví von công trình Nhà máy Xử lý Khí Dinh Cố là chàng trai “khôi ngô tuấn tú” thì công trình Kho chứa và Cảng xuất khí hóa lỏng Thị Vải là cô gái “xinh đẹp đầy quyến rũ”. Công trình được tọa lạc bên bờ sông Thị Vải, là khu vực cảng nước sâu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với nhiều lợi thế về địa lý và tiềm năng về kinh tế.

Ông Đinh Xuân Diệu
Ông Đinh Xuân Diệu

Với chúng tôi là những thanh niên trẻ, vào thời điểm được tiếp quản một công trình có quy mô lớn và hiện đại như Kho cảng PV GAS Vũng Tàu (hay còn gọi là Kho cảng Thị Vải - KCTV) thực sự là một niềm hãnh diện. Vinh dự là thế, nhưng với đội ngũ là những chàng trai cô gái còn non kiến thức và thiếu kinh nghiệm lại được giao trọng trách quản lý và vận hành một công trình lớn và hiện đại như KCTV, chúng tôi không tránh khỏi mang trong mình bao tâm tư lo lắng.

Dẫu biết rằng sẽ có nhiều khó khăn - thách thức ở phía trước, nhưng với tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” cùng nhiệt huyết tuổi trẻ đã thắp lên trong chúng tôi – những kỹ sư trẻ lúc bấy giờ ngọn lửa của sự khát khao chinh phục thử thách, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn. Với tâm thế làm việc ấy, chúng tôi đã từng bước làm chủ công nghệ, tự tin vận hành công trình an toàn, hiệu quả.

Tại KCTV, nơi những con tàu đến rồi đi, những ca ngày rồi lại ca đêm, nhịp điệu làm việc cứ êm đềm theo dòng chảy của thời gian, tưởng chừng như công việc có vẻ nhàm chán! Nhưng với bản thân tôi lại luôn có một cảm giác yên bình, thư thái và vui vẻ khi làm việc tại nơi đây.

Người lao động làm việc tại KCTV
Người lao động làm việc tại Kho cảng PV GAS Vũng Tàu

Vào mỗi ca làm việc, tôi thường hay tản bộ trên các con đường nội cảng, đó là một phần thực thi nhiệm vụ và cũng là niềm vui của bản thân. Nếu một ngày bạn tản bước trên con đường dọc bờ sông và phóng tầm mắt ra xa, bên kia bờ là thảm rừng đước xanh ngát, đan xen giữa dòng là những con tàu xuôi ngược, những tia nắng chiều rọi xuyên qua khung cảnh nơi đây dệt nên một bức tranh “Thiên nhiên – Con người” thật đẹp, khó lòng tả hết khi bạn là người chứng kiến và cảm nhận thực tế đó. Với một công trình khí tiềm ẩn nhiều rủi ro cháy nổ nhưng khi làm việc nơi đây tôi lại có được cảm giác an bình đến lạ!

Khi nghĩ về các công trình khí, chúng ta thường nghĩ rằng trong đó chỉ bao gồm máy móc thiết bị và những âm thanh ồn ào đầy sự khô khan, nhưng với KCTV không chỉ là một công trình khí tạo ra các giá trị sản phẩm dịch vụ lớn mà còn là một “thắng cảnh”.

Trên mảnh đất KCTV ấy, luôn có sự mọc cánh nở hoa với các dự án mở rộng, phát triển được hoàn thành và đưa vào vận hành làm tăng thêm nhiều giá trị sản phẩm và dịch vụ: năm 2003 với dự án bồn chứa Condensate Nam Côn Sơn 33.000 m3; năm 2009 là dự án Trạm nạp LPG cho xe bồn và đặc biệt là năm 2013 dự án Kho LPG lạnh với công suất 60.000 tấn hoàn thành và đi vào vận hành với công suất tàng chứa LPG gần gấp 9 lần so với dự án kho chứa LPG đầu tiên.

Kho cảng PV GAS Vũng Tàu một chiều hoàng hôn
Kho cảng PV GAS Vũng Tàu một chiều hoàng hôn

Quá khứ - hiện tại – tương lai, tiếp nối những hoài bão, “Dự án Kho chứa LNG” 1 triệu tấn/năm - 3 triệu tấn/năm và các dự án khác nữa sẽ chắp cánh ước mơ, niềm tin và hy vọng cho những thế hệ tiếp theo – những người thợ của KVT – PV GAS có cơ hội viết thêm các thành tựu trong ngày mai.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm KCTV, tôi xin chân thành gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến toàn thể anh chị em đã và đang làm việc tại nơi đây, xin chúc mọi người dồi dào sức khỏe, hạnh phúc; chúc KCTV ngày càng phát triển và không ngừng vươn xa!

Tháng 8/2021, PV GAS/KVT kỷ niệm tròn 20 năm kể từ ngày đưa KCTV vào vận hành thương mại - dấu mốc quan trọng hoàn chỉnh chuỗi công nghiệp Khí đầu tiên tại Việt Nam. Là kho cảng chứa sản phẩm khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) có quy mô lớn nhất Việt Nam, Kho cảng PV GAS Vũng Tàu (KCTV) là một mắt xích quan trọng trong dây chuyền khí Bạch Hổ và Nam Côn Sơn, cung cấp 60% sản lượng LPG tiêu thụ tại thị trường Việt Nam mỗi năm, duy trì thị phần kinh doanh LPG trong nước của PV GAS, đóng vai trò quan trọng trong nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đinh Xuân Diệu -

Nguyên Trưởng ca KCTV (2001 – 2006)

DMCA.com Protection Status