Kho nổi FSO Golden Star chính thức đón dòng sản phẩm đầu tiên

09:58 | 27/11/2020

8,637 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vào lúc 11h ngày 16/11/2020, Kho nổi FSO Golden Star đã chính thức đón dòng condensate đầu tiên, đánh dấu mốc son thành công vô cùng quan trọng trong chuỗi Dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt, cùng với giàn xử lý trung tâm Sao Vàng CPP và hệ thống đường ống nội mỏ cũng do chính PTSC làm tổng thầu thực hiện.
Petrovietnam/PV GAS đón nhận dòng khí đầu tiên từ mỏ Sao Vàng đến đường ống Nam Côn Sơn 2Petrovietnam/PV GAS đón nhận dòng khí đầu tiên từ mỏ Sao Vàng đến đường ống Nam Côn Sơn 2
Người dầu khí giữa tâm dịch nơi đất khách - Kỳ 2Người dầu khí giữa tâm dịch nơi đất khách - Kỳ 2
2 công trình Dầu khí được vinh danh công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng2 công trình Dầu khí được vinh danh công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng

Trải qua hơn 18 tháng triển khai tính từ thời điểm tàu dầu dùng để hoán cải Yasa Golden Horn về đến nhà máy đóng tàu MMHE, tàu chứa dầu FSO Golden Star đã hoàn tất thiết kế, hoán cải, tiền chạy thử và chạy thử trên bờ, đồng thời vượt qua các yêu cầu khắt khe từ Cơ quan đăng kiểm BV, Giám định hàng hải và khách hàng Idemitsu để đạt được Chứng chỉ phân cấp đăng kiểm cũng như Chứng chỉ “Ready for Sail-away” (hoàn thành hoán cải và đủ điều kiện rời khỏi nhà máy đóng tàu) vào ngày 10/9/2020.

Kho nổi FSO Golden Star được lắp đặt thành công tại mỏ Sao Vàng
Kho nổi FSO Golden Star được lắp đặt thành công tại mỏ Sao Vàng

Nếu như mốc Sail-away thể hiện cam kết của MVOT với khách hàng Idemitsu, cũng như của hai cổ đông trong Liên doanh MVOT là PTSC và MISC theo chỉ đạo quyết liệt của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về việc phải tìm mọi giải pháp vượt qua các tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 để đưa FSO Golden Star về Việt Nam trong nửa đầu tháng 9/2020.

Quyết tâm thực hiện nghiêm túc cam kết với khách hàng và chỉ đạo của Tập đoàn đã được MVOT hiện thực hóa bằng việc tăng cường tối đa nhân lực, vật lực, chi phí cũng như sự tập trung cao độ, nỗ lực làm việc không ngừng của MVOT và các nhà thầu phụ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng khắp toàn cầu, phát sinh vô vàn khó khăn thử thách cho công tác triển khai dự án. Tuân thủ các lệnh phong tỏa của chính quyền nước sở tại, Ban Quản lý dự án MVOT với một nửa số nhân sự đến từ PTSC đã phải làm việc xa quê hương trong hơn 8 tháng liên tục, trước khi cùng khởi hành trên Kho nổi FSO Golden Star rời nhà máy đóng tàu MMHE về khu vực mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt để tiếp tục công tác lắp đặt và chạy thử ngoài khơi.

Khi những khó khăn vẫn chưa kết thúc thì chiến dịch lắp đặt FSO Golden Star ngoài khơi lại gặp muôn vàn thử thách do phải hứng chịu liên tiếp 7 cơn bão trên khu vực Biển Đông ngay khi bắt đầu về tới Việt Nam. Tuy nhiên đội ngũ CBNV PTSC đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để hoàn hiện công tác lắp đặt hệ thống xích neo cho FSO, đường ống dẫn sản phẩm condensate (flexible pipeline) và đường ống xuất dầu (offloading hose) vào ngày 8/11/2020.

Đội ngũ Kỹ sư và thuyền viên PTSC trên Kho nổi FSO Golden Star
Đội ngũ kỹ sư và thuyền viên PTSC trên Kho nổi FSO Golden Star

Vượt qua tất cả những khó khăn và thử thách, vào lúc 11h ngày 16/11/2020, Kho nổi FSO Golden Star đã chính thức đón dòng condensate đầu tiên, đánh dấu mốc son thành công vô cùng quan trọng trong chuỗi Dự án Sao Vàng - Đại Nguyệt, cùng với giàn xử lý trung tâm Sao Vàng CPP và hệ thống đường ống nội mỏ cũng do chính PTSC làm tổng thầu thực hiện. Ngọn lửa đã cháy rực rỡ đầy kiêu hãnh trên giàn khoan, cùng với những cái bắt tay phấn khởi và nụ cười hạnh phúc của đội ngũ lãnh đạo và kỹ sư của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) - những con người đã góp phần làm nên kỳ tích mang tên Sao Vàng - Đại Nguyệt.

Công ty MVOT được thành lập từ năm 2008, là liên doanh giữa PTSC với đối tác MISC (đơn vị thành viên của Tập đoàn PETRONAS, Malaysia), để sở hữu và vận hành FSO Orkid cho khách hàng Repsol thuê phục vục khai thác dầu khí tại mỏ PM3 CAA trong vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia. Việc đưa Kho nổi FSO Golden Star vào hoạt động đánh dấu bước phát triển mới của MVOT, sở hữu và vận hành khai thác kho nổi thứ hai của Công ty.

Thái Quốc Hoàn

DMCA.com Protection Status