Khởi công chế tạo giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05

11:27 | 10/12/2013

1,732 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 10/12, tại nhà máy chế tạo Giàn khoan thuộc Công ty Cổ phần Chế tạo Giàn khoan Dầu khí (PV Shipyard) TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã diễn ra Lễ khởi công chế tạo giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05.

Đến tham dự Lễ ký có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Andrey Grigorievich Kovtun; Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Phùng Đình Thực; Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu; lãnh đạo Công ty Cổ phần Zarubeznelf; đại diện chủ đầu tư, tổng thầu...

Khởi công chế tạo giàn khoan có tổng khối lượng 18.000 tấn

Dự án Tam Đảo 05 do Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro làm chủ đầu tư và PV Shipyard làm tổng thầu. Giàn khoan được thiết kế theo mẫu JU-2000E của Friede and Goldman (Hoa Kỳ) với tổng khối lượng là 18.000 tấn, có thể hoạt động ở độ sâu nước biển 120m (400ft), và khả năng khoan tới mỏ dầu khí với độ sâu 9km.

Giàn khoan Tam Đảo 05 có giá trị trên 200 triệu USD và theo dự kiến sẽ hoàn thành sau 32 tháng thi công.

Đây là giàn khoan tự nâng thứ 2 do PV Shipyard chế tạo. Trước đó, giàn khoan tự nâng đầu tiên là giàn Tam Đảo 03 đã được PV Shipyard hoàn thiện trước thời hạn 2 tháng, được cơ quan Đăng kiểm Hàng hải Hoa Kỳ - ABS cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế và chủ đầu tư Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro sử dụng, khai thác ổn định, hiệu quả từ tháng 6/2012.

Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công

Vietsovpetro và PV Shipyard cùng với sự tham gia của hai phía là Petrovietnam và Zarubezneft đã tiến hành đàm phán về giá, các điều khoản hợp đồng. Sau nhiều lần đàm phán và hiệu chỉnh, được sự cho phép của Petrovietnam và Zarubezneft, Vietsovpetro và PV Shipyard đã tiến hành ký kết hợp đồng EPCI đóng mới giàn khoan Tam Đảo 05 trong tháng 11/2013.

Việc đóng mới và đưa vào hoạt động giàn khoan Tam Đảo 05 có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong chiến lược sản xuất kinh doanh của Vietsovpetro, giúp tiết giảm ngoại tệ, tăng cường năng lực và tạo thế chủ động cho Vietsovpetro trong công tác khoan thăm dò, khoan khai thác không những tại các vùng nước hiện tại mà còn ở các vùng nước sâu hơn, độ nghiêng lớn hơn, khó hơn trong tương lai.

Đại diện tổng thầu PV Shipyard và chủ đầu tư Vietsovpetro

Đại diện chủ đầu tư, Tổng giám đốc Vietsovpetro Từ Thành Nghĩa phát biểu: “Tôi yêu cầu PV Shipyard trong quá trình triển khai dự án phải đảm bảo an toàn, đúng tiến độ, chất lượng trong khuôn khổ Hợp đồng đã ký. Vietsovpetro cũng cam kết sẵn sàng hỗ trợ tối đa khi có yêu cầu từ phía PV Shipyard để đảm bảo công trình đi đúng tiến độ và đạt chất lượng tốt nhất”.

Đại diện tổng thầu, Tổng giám đốc PV Shipyard Phan Tùng Giang phát biểu: “Tập thể PV Shipyard hứa sẽ nỗ lực hết mình với sự tự tin, bản lĩnh và tinh thần học hỏi không ngừng để hoàn thành giàn khoan tự nâng Tam Đảo 05 đúng tiến độ, đạt chất lượng như cam kết, an toàn và hiệu quả”.

Giàn khoan Tam Đảo 05 dự kiến sẽ hoàn thành sau 32 tháng thi công

Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu chỉ đạo Vietsovpetro và PV Shipyard phát huy kiến thức, kinh nghiệm đã được tích lũy qua dự án chế tạo giàn khoan đầu tiên để hoàn thành dự án đúng chất lượng và tiến độ. Petrovietnam sẽ tiếp tục hỗ trợ cùng với Vietsovpetro, PV Shipyard trong quá trình phát triển dự án.

“Giàn khoan Tam Đảo 05 có tổng khối lượng 18.000 tấn là công trình lớn nhất về cơ khí được khởi công trong năm nay. Đây còn là công trình thép lớn nhất từ trước đến nay, công nghệ giàn khoan rất cao đã trở thành công trình quan trọng của ngành cơ khí Việt Nam. Vì vậy, tôi muốn PV Shipyard hoàn thành tốt nhất công trình của mình trong thời gian thi công 32 tháng”, Tổng giám đốc Petrovietnam Đỗ Văn Hậu chỉ đạo.

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status