Khởi công xây dựng hệ thống cung cấp khí đốt thiên nhiên đầu tiên ở Việt Nam

07:00 | 21/12/2013

733 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Sáng 20/12, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Gas Đô thị (PV GAS CITY) đã tổ chức Lễ Động thổ dự án “Hệ thống cung cấp khí thiên nhiên (NG) trung tâm tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng”, TP HCM.

Đến tham dự lễ động thổ, về phía lãnh đạo Sở ban ngành TP HCM có Phó Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Đình Hưng; về phía lãnh đạo Tổng Công ty khí Việt Nam có Phó Chủ tịch HĐQT Vũ Đình Chiến, Phó Tổng giám đốc Hồ Tùng Vũ...

Dự án “Hệ thống cung cấp khí thiên nhiên trung tâm tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng” do chủ đầu tư là PV GAS CITY cùng với đối tác hợp tác đầu tư là Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng phối hợp xây dựng, được UBND TP HCM chấp thuận chủ trương xây dựng thí điểm trạm NG trung tâm và mạng đường ống cấp gas cho khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Lễ Động thổ dự án Hệ thống cung cấp khí thiên nhiên trung tâm tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng

Dự án cấp khí thiên nhiên tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng là bước ngoặt ghi nhận sự trưởng thành của PV GAS CITY trong lĩnh vực đầu tư xây lắp hệ thống gas trung tâm. Sau khi hoàn thành, dự án “Hệ thống cung cấp khí thiên nhiên trung tâm tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng” sẽ trở thành dự án cung cấp khí thiên nhiên thông qua hệ thống gas trung tâm đầu tiên của Việt Nam.

Việc xây dựng dự án nhằm đưa nguồn khí thiên nhiên xanh, phục vụ dân dụng và thương mại với quy mô gần 25.000 căn hộ trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Đồng thời sẽ góp phần giảm khí thải phát ra môi trường, bảo vệ không gian sống và làm việc hiện đại, tiện nghi, góp phần tạo nên sự hoàn chỉnh, đồng bộ của khu đô thị được đánh giá là kiểu mẫu của Việt Nam.

Hệ thống cung cấp khí thiên nhiên trung tâm tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng bao gồm trạm và hệ thống tuyến ống chôn ngầm dẫn gas từ trạm đến các công trình trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng có tổng mức đầu tư trên 59 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo 3 giai đoạn (từ 2013-2019), giai đoạn 1 (từ 2013-2015) được triển khai ngay sau lễ động thổ và dự kiến cấp khí vào quý 2 năm 2014.

Giám đốc PV GAS CITY Nguyễn Thành Đôn cho biết: “Việc triển khai dự án này có nhiều yếu tố thuận lợi như dự án nằm trong khu đô thị kiểu mẫu, là quần thể kiến trúc khá hoàn chỉnh, tiện nghi, gồm các khu biệt thự liền kề, các khu chung cư cao cấp, các nhà hàng, thương mại và trường học...

Cùng với kiến trúc hiện đại, dự án góp phần tạo nên một khu đô thị với hệ thống hạ tầng kỹ thuật liên hoàn, đồng bộ và tiện ích. Đặc biệt, sự ưu việt của nguồn khí thiên nhiên NG thân thiện với môi trường, dự án còn góp phần làm cho khu đô thị có được một không gian thoáng mát và trong lành ngay giữa thành phố”.

Hệ thống được thiết kế đồng bộ với các thiết bị an toàn, tự động dừng, ngắt khẩn cấp 

Ngoài hiệu quả trực tiếp về kinh tế, việc ra đời và triển khai thực hiện đầu tư dự án còn có ý nghĩa xã hội to lớn: góp phần đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt, tạo điều kiện cho khách hàng có cơ hội tiếp cận nguồn khí đốt thiên nhiên được sản xuất trong nước với giá cạnh tranh, đồng thời tiết kiệm ngoại tệ cho Quốc gia khi thay thế LPG nhập khẩu.

Phó giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP HCM Nguyễn Đình Hưng đánh giá cao tính thiết thực trong sử dụng cũng như đảm bảo an toàn, tiết kiệm và bảo vệ môi trường của dự án. Ông yêu cầu chủ đầu tư và các đối tác khẩn trương thực hiện dự án để hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Cung cấp và khai thác khí đốt thông qua hệ thống cung cấp trung tâm (CITY GAS) đã phát triển lâu đời tại các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc... mô hình này cho phép cung cấp khí đốt với quy mô lớn, phạm vị rộng, liên tục, ổn định so với việc cung cấp bằng gas bình 12kg truyền thống, đồng thời giảm thiểu các rủi ro của việc vận chuyển không đảm bảo an toàn bình gas bằng phương tiện vận tải hoặc thang máy...

Hệ thống được thiết kế đồng bộ với các thiết bị an toàn, tự động dừng, ngắt khẩn cấp với áp suất giảm so với gas bình truyền thống tới 250 lần, do vậy sẽ mang lại mỹ quan chung và giá trị sử dụng cho chủ đầu tư cũng như an toàn của người sử dụng.

Hiện nay tại Việt Nam, chỉ có hệ thống cung cấp bằng nguồn khí dầu mỏ hóa lỏng LPG, chưa có dự án nào được cung cấp bằng khí đốt thiên nhiên. Và với những ưu điểm của hệ thống cung cấp khí trung tâm, NG sẽ là sự lựa chọn tất yếu của chủ đầu tư các khu đô thị trong tương lai.

 

Nguyễn Hiển

DMCA.com Protection Status