Khung pháp lý đối với hoạt động dầu khí ở Mỹ: Nguyên tắc thị trường tự do và sự điều tiết của nhà nước

15:47 | 02/11/2021

3,264 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trên cơ sở các quy định của pháp luật và công cụ thuế, chính phủ Mỹ quản lý hoạt động động thăm dò dầu khí thông thường và phi truyền thống, điều tiết việc tiêu thụ và sử dụng dầu khí trong phạm vi nước Mỹ.

Nguyên tắc thị trường tự do và công cụ thuế

Các lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí nội địa của Mỹ hoạt động theo nguyên tắc thị trường tự do, tuân theo các quy định về sức khỏe, an toàn và môi trường của chính phủ. Chính phủ Mỹ không có chính sách cụ thể nào thúc đẩy sản xuất dầu hoặc khí đốt phi truyền thống (unconventional).

Khung pháp lý đối với hoạt động dầu khí ở Mỹ: Nguyên tắc thị trường tự do và sự điều tiết của nhà nước
Một cơ sở khai thác dầu đá phiến ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

Việc khai thác dầu khí trong nước được khuyến khích để đáp ứng nhu cầu năng lượng của Mỹ và tăng cường an ninh quốc gia. Đầu tư vốn được khuyến khích bởi các lực lượng thị trường khi giá hàng hóa tăng và đồng thời giảm trong thời gian giá hàng hóa giảm do cung vượt quá cầu. Việc áp dụng thuế đối với các chi phí khai thác dầu khí thông thường và dầu khí phi truyền thống là như nhau. Bên cạnh đó, hoạt động thăm dò và khai thác dầu khí được nhận một số lợi thế về thuế, ví dụ như khả năng khấu trừ chi phí khoan như một chi phí kinh doanh hiện hành.

Dầu thô và khí đốt tự nhiên bị đánh thuế bởi chính quyền bang nơi sản xuất hàng hóa đó. Chính phủ liên bang đánh thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh (thuế doanh nghiệp) và các loại thuế tiêu thụ đặc biệt khác đối với hoạt động khai thác dầu và khí đốt tự nhiên. Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế đánh vào việc bán hoặc sản xuất hàng hóa hoặc hành vi cụ thể, như việc bán, sử dụng hoặc vận chuyển dầu và khí đốt.

Chính phủ liên bang thu một số loại thuế tiêu thụ đặc biệt khác nhau đối với dầu và khí đốt, như thuế tiêu thụ đặc biệt đối với phương tiện cơ giới trên đường cao tốc, thuế tiêu thụ đặc biệt trách nhiệm về sự cố tràn dầu, các loại thuế tiêu thụ đặc biệt về môi trường đối với ô tô tiêu thụ nhiều khí đốt và nhiên liệu chịu thuế như xăng, diesel và dầu hỏa. Các bang cũng đánh thuế tiêu thụ đặc biệt bán lẻ đối với việc bán nhiên liệu bao gồm cả diesel và dầu hỏa.

Khung pháp lý đối với hoạt động dầu khí ở Mỹ: Nguyên tắc thị trường tự do và sự điều tiết của nhà nước
Một tàu vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ. Ảnh: Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (USA EIA).

Sự điều tiết việc tiêu thụ và sử dụng dầu khí trong phạm vi nước Mỹ

Quy định pháp lý của Mỹ liên quan đến dầu khí được phát triển từ các nguyên tắc của luật về sở hữu (common law property), trong đó quyền của nhà nước luôn chiếm ưu thế. Nhà nước điều tiết việc tiêu thụ và sử dụng dầu khí trong phạm vi nước Mỹ. Một ví dụ minh họa như trong những năm 1970, do hậu quả của cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu, Chính phủ liên bang đã ban hành một số luật tập trung vào việc tiêu thụ và sử dụng dầu thô trong nước Mỹ. Chính phủ cũng thông qua các biện pháp kiểm soát giá đối với khí đốt tự nhiên, sau đó các biện pháp này đã dần dần bị loại bỏ khi cần thực hiện các biện pháp khuyến khích để tăng sản lượng khí đốt tự nhiên.

Luật pháp Mỹ coi dầu khí là một loại hàng hóa duy nhất, dù nó bao gồm dầu thô, khí đốt tự nhiên hay sự kết hợp của cả hai. Hợp đồng thuê tiêu chuẩn giữa chủ đất và các công ty dầu khí bao gồm cả giếng dầu và giếng khí đốt tự nhiên. Tuy nhiên, từ góc độ quy định quản lý, dầu và khí đốt tự nhiên được quản lý khác nhau.

Khung pháp lý đối với hoạt động dầu khí ở Mỹ: Nguyên tắc thị trường tự do và sự điều tiết của nhà nước
Các toa tàu chở dầu trên tuyến đường sắt Western New York &Pennsylvania, bên ngoài Hinsdale, New York. Ảnh: Lindsay DeDario/Reuters.

Hiện tại, Chính phủ liên bang quy định việc vận chuyển dầu và khí đốt tự nhiên theo hai chế độ khác nhau do Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang (FERC) quản lý. Giá dầu được khai thác và tiêu thụ ở Mỹ được ấn định theo giá thị trường quốc tế. Ngược lại, giá khí đốt tự nhiên được khai thác và tiêu thụ ở Mỹ phần lớn được quyết định bởi lực cung cầu trong nước.

Hiện nay, Chính phủ Mỹ ​​tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ cho việc giảm sử dụng và giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả dầu và khí tự nhiên, do lo ngại về biến đổi khí hậu. Nhiều bang đã áp dụng mức phát thải bằng không hoặc các quy định bắt buộc trung hòa carbon, yêu cầu các khu vực thương mại và công nghiệp ở Mỹ phải tìm kiếm các giải pháp thay thế bằng năng lượng tái tạo để đáp ứng nhu cầu năng lượng. Xu hướng này sẽ được tiếp tục trong tương lai./.

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status