Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ III)

09:04 | 30/12/2021

4,173 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Dầu thô là một trụ cột trong nền kinh tế UAE và là một trong những sản phẩm xuất khẩu chính của nước này sang một số khu vực trên toàn cầu. Nguồn tài nguyên này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1958 tại mỏ dầu Murban Bab ở Abu Dhabi. Theo dữ liệu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), tới năm 2016, các mỏ dầu ở UAE có trữ lượng dầu thô đã được chứng minh là 97,8 tỷ thùng, đứng thứ 7 trên thế giới và chiếm khoảng 5,9% tổng trữ lượng dầu của thế giới.
Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ III)
Mỏ dầu Asab trên đất liền của ADNOC Onshore. Ảnh: ADNOC

Tháng 11/2020, Hội đồng Tối cao Các vấn đề Tài chính và Kinh tế Abu Dhabi (trước kia là Hội đồng Tối cao Dầu khí Abu Dhabi) thông báo tìm thấy 22 tỷ STB dầu thu hồi phi truyền thống trên đất liền và 2 tỷ STB dự trữ dầu thu hồi thông thường (recoverable conventional oil), đưa dự trữ dầu thu hồi thông thường của UAE lên 107 tỷ STB.

Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC), Công ty Dầu khí Dubai (DPE) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Sharjah (SNOC) là một số những thực thể chính quản lý và điều hành hoạt động hàng ngày của các mỏ dầu và khí đốt của UAE.

Việc khai thác dầu mỏ ở UAE tập trung vào một số ít mỏ lớn, đa số được tìm thấy từ những năm 1960 và 1970, có quá trình khai thác trong nhiều thập kỷ qua. Một số mỏ lớn nằm ở Abu Dhabi là Bu Hasa, Bab, Upper Zakum, Lower Zakum, Asab và Umm Shaif, thuộc sở hữu của Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí của UAE (Kỳ III)
Tòa nhà trụ sở của ADNOC. Ảnh: ADNOC.

Mỏ dầu Fateh thuộc sở hữu của Dubai Petroleum là một trong những mỏ lâu đời nhất ở UAE, được tìm thấy vào năm 1966 và đi vào hoạt động từ năm 1969.

Trước kia, hoạt động thăm dò và khai thác dầu ở UAE chỉ hạn chế trong một nhóm nhỏ thành phần tham gia. Những năm gần đây, UAE đã mở rộng cấp phép nhiều hợp đồng tô nhượng. Do đa số các mỏ dầu và khí nằm ở Abu Dhabi, các hoạt động khai thác dầu khí ở UAE chủ yếu do ADNOC Onshore (trên đất liền) và ADNOC Offshore (ngoài khơi) thực hiện. Các kỹ thuật thu hồi dầu tăng cường được áp dụng thành công đã làm tăng tỷ lệ chiết xuất dầu từ các mỏ trưởng thành.

Năm 2014 hợp đồng tô nhượng cấp phép cho ADNOC Onshore hết hạn và ADNOC Onshore được cấp phép hợp đồng tô nhượng mới thời hạn 40 năm. ADNOC Offshore điều hành những hợp đồng tô nhượng ngoài khơi. Sản lượng khai thác dầu và khí của ADNOC Onshore chiếm hơn một nửa tổng sản lượng khai thác của UAE. Sản lượng khai thác dầu và khí của ADNOC Offshore chiếm 40% tổng sản lượng khai thác của UAE. (Còn tiếp)

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status