Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ IX)

14:38 | 20/12/2021

3,466 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Luật Môi trường của Ả Rập Xê-út có các quy định chi tiết về nguyên tắc và thủ tục kiểm soát chất thải nguy hiểm liên quan đến hoạt động dầu khí nhưng không có quy định rõ ràng về phát thải không khí. Tại Diễn đàn Sáng kiến ​​Xanh của Ả Rập Xê-út ngày 23/10/2021 tại thủ đô Riyadh, Thái tử Mohammed bin Salman cho biết Ả Rập Xê-út đặt mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2060, tăng gấp đôi mức cắt giảm phát thải hàng năm lên 280 triệu tấn, trong khi tiếp tục duy trì vai trò dẫn dắt của Ả Rập Xê-út về tăng cường an ninh và ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu. Các quan chức Ả Rập Xê-út cho rằng thế giới sẽ tiếp tục cần dầu thô của Ả Rập Xê-út trong nhiều thập kỷ tới.
Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ IX)
Ngày 23/10/2021, Ả Rập Xê-út tổ chức Diễn đàn sáng kiến xanh Saudi Green Initiative tại Riyadh, đưa ra mục tiêu Net Zero vào năm 2060 trong khi duy trì vai trò dẫn dắt của Ả Rập Xê-út về sản xuất dầu mỏ. Ảnh: Reuters.

Các quy định về việc xử lý các sản phẩm thải ra từ hoạt động khai thác, chế biến dầu khí

Phụ lục 4 của Quy chế thi hành của Luật Môi trường chung quy định chi tiết về các nguyên tắc và thủ tục kiểm soát chất thải nguy hiểm. Quy định này bao gồm các tiêu chuẩn quản lý chất thải chuyên sâu, cơ cấu và thủ tục. Phụ lục 4 nghiêm cấm bất kỳ tổ chức nào thực hiện các dự án hoặc dịch vụ có thể có tác động tiêu cực tiềm tàng đến môi trường khiến chất thải nguy hiểm (trong đó có các chất cặn bã từ hoạt động của dự án hoặc dịch vụ) chảy ra hoặc tiếp cận với các vùng mặt nước, dưới lòng đất hoặc ven biển. Quy định cũng đề cập đến việc bảo tồn đất và đất liên quan đến ô nhiễm từ các dự án hoặc dịch vụ có khả năng tác động tiêu cực đến môi trường (Điều 13 khoản (1) (4), Quy định thực thi Luật Môi trường chung).

Các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường (đối với quản lý chất thải nguy hiểm) áp dụng cho bất kỳ và tất cả các nhà sản xuất và tổ chức có liên quan đến việc vận chuyển, lưu giữ, xử lý và tiêu hủy chất thải nguy hiểm (Điều 3, Phụ lục 4 của Quy định thi hành của Luật Môi trường chung). Tổng cục Khí tượng và Bảo vệ Môi trường là cơ quan duy nhất có quyền giải thích và xác định phạm vi của các tiêu chuẩn và áp dụng các hình phạt đối với bất kỳ vi phạm nào.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ IX)
Trữ lượng khí tự nhiên tại mỏ dầu Ghawar, một mỏ dầu lớn của Ả Rập Xê-út, có thể đem lại doanh thu hàng năm tới 8,6 tỷ USD. Ảnh: ArabNews.

Đốt khí tự nhiên việc thông khí

Luật Môi trường không có quy định cụ thể về việc đốt khí tự nhiên và thông khí, tuy nhiên, việc cải thiện chất lượng không khí thuộc quyền giám sát của Tổng cục Khí tượng và Bảo vệ Môi trường (GAMEP) (Điều 2, Luật Môi trường chung).Cải thiện chất lượng không khí (Air quality improvement AQI) là một sáng kiến ​​quan trọng của GAMEP, với mạng lưới các thiết bị đo phát thải nguồn và các trạm chất lượng không khí xung quanh, hiện đang được liên kết với trung tâm kiểm soát chất lượng không khí quốc gia, nơi lưu trữ cơ sở dữ liệu chất lượng không khí quốc gia sẽ cung cấp cơ sở cho việc phát triển kế hoạch cải thiện chất lượng không khí quốc gia liên ngành. Cơ sở dữ liệu chất lượng không khí được kết nối với Trung tâm Thông tin Khí tượng và Môi trường Quốc gia và Trung tâm Cảnh báo Sớm thành lập theo sáng kiến ​​Kế hoạch Chuyển đổi Quốc gia GAMEP, để đưa ra các cảnh báo trong trường hợp chất lượng không khí xấu đi và đưa ra các cảnh báo sớm cho bệnh viện và các dịch vụ khẩn cấp.

Khung pháp lý hoạt động dầu khí ở Ả Rập Xê-út (Kỳ IX)
Một cơ sở dầu khí của Saudi Aramco.Ảnh:Countryhighlights.com, trang tin về dấu ấn carbon trên thế giới.

AQI cũng được liên kết với bốn chỉ số Chỉ số Hiệu suất Môi trường (EPI):

• Mức độ tiếp xúc trung bình với nitrogen dioxide.

• Mức độ tiếp xúc trung bình với vật chất dạng hạt (PM) 2,5.

• Chất lượng không khí hộ gia đình.

• Quá mức PM2.5.

Trước đây, Ả Rập Xê-út đã bị chỉ trích là không hành động đủ mạnh đối với việc cắt giảm khí thải carbon. AQI đóng góp vào việc Ả Rập Xê-út thực hiện các nghĩa vụ của mình theo một số công ước quốc tế cũng như xếp hạng toàn cầu và cam kết cải thiện chất lượng không khí trong môi trường. Riyadh là một bên ký kết thỏa thuận khí hậu Paris. Từ tháng 3/2021, Ả Rập Xê-út cam kết giảm hơn 4% lượng khí thải carbon trên toàn cầu thông qua các sáng kiến như giải quyết 50% nhu cầu năng lượng của nước mình từ năng lượng tái tạo vào năm 2030 và trồng hàng tỷ cây xanh ở sa mạc. (Còn tiếp)

Thanh Bình

DMCA.com Protection Status