DQS - Tro tàn và lửa đỏ

Kỳ 2: Lợi thế và năng lực cạnh tranh của DQS

07:36 | 09/09/2023

9,788 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Dù còn nhiều khó khăn, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Dung Quất (DQS) vẫn được nhiều đối tác tin tưởng, công nhận trong lĩnh vực bảo dưỡng, sửa chữa tàu thuyền, phương tiện nổi. Nhà máy có vị trí đắc địa trên tuyến hàng hải quốc tế nên DQS có rất nhiều lợi thế khi nhận tàu của các nước trong khu vực về sửa chữa. Nhờ lợi thế đó, cùng với năng lực đã được chứng minh, DQS đã vượt khó thành công, ngày càng phát triển.

Biến khó khăn thành lợi thế

Ban đầu, DQS được đầu tư, thiết kế với mục tiêu là phục vụ đóng mới tàu biển. Tuy nhiên, nhiều khó khăn, thách thức liên tục đặt ra, khiến đơn vị phải linh hoạt, thích ứng chuyển đổi sang thị trường sửa chữa, bảo dưỡng. Nhà máy đóng tàu Dung Quất được đầu tư xây dựng tại vịnh Dung Quất (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi). Đây là vùng nước sâu rất thích hợp phát triển các dịch vụ hàng hải, sửa chữa tàu, phương tiện nổi cỡ lớn.

Các cảng tại khu vực vịnh Dung Quất hằng năm có hàng triệu tấn hàng hóa được bốc xếp, với số lượng tàu cập cảng trung bình đạt 150 - 200 tàu/năm. Khu vực vịnh Dung Quất còn được đánh giá là khu vực biển có vị trí đắc địa trong việc bảo dưỡng, sửa chữa đối với tàu thuyền vận tải nước ngoài có hải trình đi qua Biển Đông.

Kỳ 2: Lợi thế và năng lực cạnh tranh của DQS
Dock sửa chữa của DQS có diện tích hơn 32.000 m2, có thể đảm nhận việc thực hiện các dự án có quy mô lớn

Bên cạnh vị trí đắc địa về đường biển, việc kết nối của DQS trên bộ cũng đặc biệt thuận lợi vì nằm gần Quốc lộ 1A, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và hệ thống đường bộ ven biển, thuận tiện trong việc vận chuyển các cấu kiện, vật tư, thiết bị... Ngoài ra, DQS được đặt tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, do đó DQS được xem là có lợi thế cạnh tranh trong việc gia công, chế tạo các đơn hàng ngoài ngành cho một số đơn vị tại KKT Dung Quất.

Năm 2010, DQS được chuyển giao cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam từ Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Trước thời điểm đó, DQS được Vinashin định hướng là một trong những nhà máy có công suất đóng tàu lớn, với khoảng 600 tàu/năm. Trên cơ sở đó, hạ tầng của DQS được Vinashin thực hiện đầu tư với quy mô lớn. Tuy việc đầu tư chưa được thực hiện bài bản, nhiều hạng mục còn dở dang và thiếu đồng bộ nhưng đã cơ bản giúp hạ tầng của DQS có những nền tảng nhất định.

Kỳ 2: Lợi thế và năng lực cạnh tranh của DQS
DQS được nhiều đối tác tin tưởng, lựa chọn trong thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng tàu hàng khi có hải trình đi qua Biển Đông

Bên cạnh đó, do được thiết kế với quy mô lớn nên dock sửa chữa của DQS cũng được đánh giá là một trong những lợi thế cạnh tranh so với các đơn vị khác trong lĩnh vực đóng tàu, bảo dưỡng, sửa chữa. Dock của DQS có kích thước lớn (380m x 86m) thuận lợi trong việc tiếp nhận đa dạng các loại tàu, giàn khoan, phương tiện nổi. Do vậy, phân khúc thị trường sửa chữa, đóng mới hiện nay của DQS có thể đảm nhận là tất cả các loại tàu dầu, tàu hàng, tàu hóa chất, tàu container... có trọng tải đến 400.000 DWT.

Với những lợi thế như vậy, cộng thêm sự chỉ đạo sát sao từ Ban lãnh đạo Petrovietnam đã giúp DQS sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng tàu thủy và phương tiện nổi.

Nâng cao uy tín trên thị trong và ngoài nước

Nhà máy đóng tàu Dung Quất có diện tích hơn 118 ha, với hệ thống các phân xưởng gồm: phân xưởng hàn lắp ráp phân tổng đoạn (diện tích 1,6 ha), xưởng sơn tổng đoạn (0,3 ha), xưởng gia công ống (0,5 ha), các xưởng làm sạch và sơn, xưởng boong mạn, xưởng sơ chế tôn, phân xưởng sơn, xưởng hàng… cùng hệ thống các nhà kho chứa vật tư. Các phân xưởng được thiết kế với đa dạng công năng và công suất lớn, giúp DQS có thể đảm nhiệm nhiều đơn hàng chế tạo, gia công cấu kiện…

Kỳ 2: Lợi thế và năng lực cạnh tranh của DQS
DQS có 700 nhân lực trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm trong lĩnh vực sửa chữa, đóng mới tàu và thi công chế tạo cấu kiện…

DQS còn sở hữu dock tàu lớn với kích thước dài 380 m và rộng 86 m (gấp khoảng 4,5 lần diện tích sân bóng đá tiêu chuẩn FIFA), có khả năng tiếp nhận cùng lúc nhiều tàu hàng, giàn khoan… có kích thước lớn vào sửa chữa, bảo dưỡng. Ngoài ra, nhiều quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng đang được DQS định hướng lên kế hoạch. Trong đó, DQS dự kiến sẽ đầu tư dock tàu số 2 với diện tích 57.200 m2 và 2 cầu tàu trang trí số 1, số 2. Khi được đầu tư đồng bộ, công suất đóng mới, sửa chữa, bảo dưỡng tàu của DQS có thể được nâng lên gấp đôi (90 - 100 tàu/năm).

“Trong công tác thực hiện sửa chữa, bảo dưỡng, thi công chế tạo, DQS luôn đảm bảo được tiến độ và chất lượng của các đơn hàng. Mỗi năm, DQS tiếp nhận khoảng 60 tàu và không có dự án nào bị chậm hay bị khách hàng khiếu nại về chất lượng. Qua đó, DQS được đông đảo các đối tác đến từ Đài Loan (Trung Quốc), Hy Lạp, Anh, Đức… tin tưởng, ưu tiên quay trở lại để sửa chữa, bảo dưỡng”, Tổng Giám đốc DQS Nguyễn Anh Minh chia sẻ.

Hiện tại, DQS có khoảng 700 người lao động đang làm việc, với khoảng 300 nhân lực có trình độ, chuyên môn cao. Các nhân lực chủ chốt tại DQS đều được đơn vị đào tạo bài bản và trang bị nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa, bảo dưỡng, gia công, thiết kế. Bên cạnh đó, DQS còn thực hiện ký kết làm việc cùng khoảng 400 nhà thầu cung cấp vật tư, thiết bị và dịch vụ…

Kỳ 2: Lợi thế và năng lực cạnh tranh của DQS
Giàn Tam Đảo 01 được DQS tiếp nhận bảo dưỡng tổng thể vào tháng 4/2023 và hoàn thành sau 65 ngày đêm

Với đa dạng nguồn nhân lực, nhiều năm qua, trong lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng tàu, phương tiện nổi, DQS đã có thể đảm nhận thực hiện nhiều đơn hàng "khủng", quy mô lớn như giàn Đại Hùng 01, Tam Đảo 01 hay các tàu có kích thước lớn như tàu siêu chở dầu Galilean 7 (kích thước 334m x 58m)… Đặc biệt, DQS đã tham gia thực hiện dự án chế tạo kết cấu thép của hệ thống băng tải than cho Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 góp phần giúp hồi sinh dự án này.

Qua nhiều năm chuyển đổi sang lĩnh vực sửa chữa, bảo dưỡng tàu, DQS đã tích cực mở rộng thị trường, quảng bá hình ảnh ra toàn thế giới. Nhiều đơn hàng lớn đã được đơn vị thực hiện, hoàn thành, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng và tiến độ. Qua các dự án thành công, DQS đã nâng cao năng lực, uy tín của mình trên thị trường quốc tế, tạo được mối quan hệ mật thiết với các đối tác trong và ngoài nước. Tiếng lành đồn xa, đã có những dự án DQS nhận được nhờ các đối tác cũ tin tưởng, lựa chọn và giới thiệu đến các chủ tàu khác.

Kỳ 1: Hồi sinh từ đổ nát
Công đoàn DQS tổng kết phong trào thi đua và gắn biển công trình trên giàn Tam Đảo 01Công đoàn DQS tổng kết phong trào thi đua và gắn biển công trình trên giàn Tam Đảo 01
Hoàn thành bảo dưỡng tổng thể, giàn khoan Tam Đảo 01 rời dock DQSHoàn thành bảo dưỡng tổng thể, giàn khoan Tam Đảo 01 rời dock DQS
DQS hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2023DQS hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra trong 6 tháng đầu năm 2023

Thành Linh

DMCA.com Protection Status