Kỳ họp lần thứ 48 Hội đồng Dầu khí ASEAN: Hợp tác phát triển bền vững, hướng tới chuyển dịch năng lượng

15:54 | 29/11/2023

7,864 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 22/11/2023, Kỳ họp lần thứ 48 Hội đồng Dầu khí ASEAN (ASEAN Council on Petroleum - ASCOPE) do Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Malaysia (Petronas) luân phiên chủ trì đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Kỳ họp có sự tham dự của Tổng Giám đốc các Công ty Dầu khí Quốc gia/Người đứng đầu Cơ quan quản lý Nhà nước về dầu khí của 10 nước ASEAN; Tổng Thư ký ASCOPE Trần Hồng Nam; Điều phối viên các nước, Trưởng các Tiểu ban và đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) và khách mời.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham dự với tư cách là Thành viên ASCOPE do Phó Tổng Giám đốc Lê Ngọc Sơn - được ủy quyền của Tổng Giám đốc là Trưởng đoàn, cùng đại diện các Ban của Tập đoàn và Ban Thư ký ASCOPE (do Petrovietnam đảm nhiệm từ cuối năm 2019).

Toàn cảnh kỳ họp Hội đồng Dầu khí ASEAN – ASCOPE lần thứ 48
Toàn cảnh kỳ họp Hội đồng Dầu khí ASEAN – ASCOPE lần thứ 48

Trong bài phát biểu khai mạc kỳ họp, ông Tengku Muhammad Taufik - Tổng Giám đốc điều hành Petronas nhấn mạnh, bức tranh năng lượng toàn cầu đã và đang thay đổi mạnh mẽ với những lo ngại về biến đổi khí hậu đang ngày càng tạo thêm áp lực lớn đối với ngành nhiên liệu hóa thạch trong khu vực. Bên cạnh đó, thế giới đang hướng tới chuyển dịch năng lượng, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, do đó để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và khu vực, các nước thành viên ASEAN cần đẩy mạnh đầu tư vào năng lượng sạch, hướng tới giảm phát thải ròng.

Đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) cho biết, khí mê-tan góp phần gây ra khoảng 30% mức tăng nhiệt toàn cầu, trong đó lĩnh vực năng lượng chiếm khoảng 40% tổng lượng phát thải mê-tan từ hoạt động của con người.

Ngành năng lượng ASEAN có thể đóng vai trò dẫn đầu trong các nỗ lực giảm các-bon của khu vực bằng việc tập trung vào giảm phát thải khí mê-tan trong thời gian ngắn. Để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP28 sắp tới, các nước thành viên cần phối hợp chặt chẽ và hợp tác toàn diện với mục tiêu giảm phát thải khí mê-tan trong ngành dầu khí ASEAN như một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng nhằm bảo vệ thiên nhiên, cuộc sống và sinh kế của con người.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Ngọc Sơn phát biểu tại cuộc họp
Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Ngọc Sơn phát biểu tại cuộc họp

Chia sẻ tại cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Ngọc Sơn, thay mặt Thành viên Hội đồng ASCOPE của Việt Nam cho biết, trong thời gian qua các thành viên ASCOPE đã hoạt động rất hiệu quả để hướng tới mục tiêu chung là phát triển thị trường năng lượng tái tạo và giảm phát thải. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao đề xuất của Petronas về Tuyên bố chung trong lĩnh vực năng lượng của ASEAN về việc giảm các-bon và giảm phát thải khí mê-tan được nêu tại cuộc họp. Với vai trò là Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam hiện đang nghiên cứu, triển khai các dự án năng lượng tái tạo và nhiên liệu sạch, nghiên cứu các giải pháp nhằm giảm thiểu, thu hồi và lưu trữ các-bon (CCS/CCUS). Ông Lê Ngọc Sơn bày tỏ mong muốn trong quá trình thực hiện những nhiệm vụ đề ra, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các nước thành viên ASCOPE sẽ cùng nhau hỗ trợ tích cực để đạt được mục tiêu, góp phần phát triển kinh tế đất nước, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và khu vực.

Tổng Thư ký ASCOPE Trần Hồng Nam báo cáo tại cuộc họp
Tổng Thư ký ASCOPE Trần Hồng Nam báo cáo tại cuộc họp

Trong báo cáo tại Hội đồng ASCOPE, Tổng Thư ký ASCOPE Trần Hồng Nam đã trình bày những kết quả và mục tiêu mà các thành viên ASCOPE đã đạt được trong thời gian qua, cũng như đề ra những mục tiêu chung trong thời gian tới. Trong năm 2023, Ban Thư ký ASCOPE đã đại diện báo cáo tại các diễn đàn khu vực như Mạng lưới Quy hoạch và Chính sách Năng lượng Khu vực (REPP SSN) lần thứ 22, Hội nghị Quan chức cấp cao ASEAN (SOME) lần thứ 40, Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 41 (AMEM 41). Đặc biệt, AMEM 41 đánh giá cao sự ủng hộ của ASCOPE đối với sự phối hợp của ASCOPE với các Bên để hoàn thiện Bản ghi nhớ về Đường ống dẫn khí xuyên ASEAN (TAGP MOU) và Hiệp định An ninh Dầu khí ASEAN (APSA) và sự ủng hộ của ASCOPE đối với chuyển dịch năng lượng qua việc thực hiện chương trình truyền thông ủng hộ khí đốt.

Tại cuộc họp, các Trưởng Tiểu ban ASCOPE gồm: Thăm dò Khai thác, Khí, Năng lượng sạch và Nghiên cứu Chính sách và Xây dựng năng lực đã báo cáo Hội đồng ASCOPE về tiến độ công việc đã thực hiện trong năm 2023 và dự kiến chương trình hành động năm 2024 theo các Chỉ số đánh giá hiệu suất trọng yếu.

Các Thành viên Hội đồng ASCOPE đánh giá cao nỗ lực của Ban Thư ký ASCOPE, các Tiểu ban ASCOPE, Điều phối viên các nước đã thúc đẩy hoạt động của ASCOPE trong thời gian qua và hy vọng trong thời gian tới tất cả các thành viên ASCOPE sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên tinh thần hướng tới một ASCOPE phát triển bền vững và hiệu quả.

ASCOPE tổ chức thành công Kỳ họp giữa năm lần thứ 6 các Tiểu banASCOPE tổ chức thành công Kỳ họp giữa năm lần thứ 6 các Tiểu ban
Kỳ họp lần thứ 47 Hội đồng Dầu khí ASEAN: Hợp tác thúc đẩy chuyển dịch năng lượng hướng tới phát triển bền vữngKỳ họp lần thứ 47 Hội đồng Dầu khí ASEAN: Hợp tác thúc đẩy chuyển dịch năng lượng hướng tới phát triển bền vững
ASCOPE tổ chức thành công Kỳ họp giữa năm lần thứ 7 các Tiểu banASCOPE tổ chức thành công Kỳ họp giữa năm lần thứ 7 các Tiểu ban
Tổng Thư ký ASCOPE tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 41Tổng Thư ký ASCOPE tham dự Hội nghị Bộ trưởng Năng lượng ASEAN lần thứ 41

Minh Đức

DMCA.com Protection Status