Kỷ niệm với Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau

16:35 | 20/02/2021

32,565 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đang trong những ngày đầu xuân Tân Sửu 2021, bỗng nghe tin nguyên Uỷ viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ qua đời. Tôi bùi ngùi nhớ lại năm xưa, chúng tôi được đón ông về thăm trong đợt công cán tại Cà Mau, vùng đất cực Nam của Tổ quốc. Nơi đây, Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau được đầu tư xây dựng.

Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau là cụm công trình có tính chất liên hợp, là chuỗi cung ứng và sản xuất điện khí và đạm dựa trên thoả thuận khai thác khí của Chính phủ về vùng hợp tác thương mại trong vùng chồng lấn ngoài khơi giữa Malaysia và Việt Nam. Cụm dự án vì thế càng mang nhiều ý nghĩa, không những về yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Cà Mau, đóng góp về an ninh năng lượng, an ninh lương thực đất nước, mà còn là cơ hội và hiện thực hoá những nội dung trong hợp tác quốc tế và xử lý các vùng biển ngoài khơi đang khác nhau về quan điểm giữa các nước.

Kỷ niệm với Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau
Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng trò chuyện cùng tác giả tại dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Tôi vẫn nhớ như in, khoảng 9h sáng ngày 25 tháng 9 năm 2008, điện thoại reo lên, tôi bất ngờ vì đầu bên kia là giọng của anh Lâm: "Em chuẩn bị nhé, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đang công tác ở Cà Mau và đang trên đường chuẩn bị ghé thăm Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau". Trong chốc lát, các cuộc gọi tiếp theo từ Tỉnh uỷ, các cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau chính thức thông báo.

Tôi thông tin ngay cho anh em và chạy sang báo cáo với anh Phạm Văn Định, lúc đó là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Trưởng ban quản lý Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau. Hai anh em nhanh chóng thống nhất phân công công việc liên quan. Mọi người ai cũng bất ngờ nhưng đều rất vui mừng và hân hoan chờ đoàn lúc này đang trên đường đến.

Rất nhanh chóng, chỉ khoảng mười phút sau, công tác đảm bảo an ninh an toàn đã được các đồng chí ở tỉnh triển khai và chừng mấy phút sau thì đã thấy xe của Phó Thủ tướng đến.

Ông xuống xe, gương mặt tươi cười, trong ánh nắng ban mai của mùa thu phương Nam thật vui vẻ.

Ông bắt tay từng người một và cùng chúng tôi đi thăm cụm dự án. Tôi và anh Phạm Văn Định dẫn đoàn, giới thiệu và báo cáo về cụm công trình, về tình hình triển khai các dự án cụ thể.

Phó Thủ tướng rất phấn khởi, đặc biệt khi đến nhà máy điện, lúc này đã vận hành thương mại, cung cấp sản lượng điện năng đáng kể, góp phần phục vụ yêu cầu đảm bảo an ninh năng lượng đang bị thiếu hụt trong mùa khô của giai đoạn 2007 - 2008.

Tại phòng điều khiển của nhà máy, ông chúc các kỹ sư vận hành đã làm chủ được công tác vận hành của một nhà máy điện khí có công nghệ rất hiện đại, tầm vóc quốc tế như các nhà máy điện Cà Mau 1 và Cà Mau 2. Ông quan tâm hỏi han việc tiếp thu, chuyển giao công nghệ, nhắc nhở bên cạnh việc vận hành an toàn, cần lưu ý đến công tác bảo dưỡng.

Ông phân tích thêm một số khía cạnh về ý nghĩa của cụm dự án cũng như chiến lược công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; mối quan hệ biện chứng về kinh tế, an ninh, phát triển của đất nước phải cụ thể từ những dự án có vai trò quan trọng quốc gia.

Trong dịp này, chúng tôi còn được ông vui vẻ "bật mí" về việc Trung ương đang nghiên cứu để thống nhất những mục tiêu chiến lược cho đất nước khi đến những cột mốc quan trọng như một trăm năm ngày thành lập Đảng, một trăm năm ngày thành lập nước. Đặc biệt là những mục tiêu, yêu cầu, nội hàm của chiến lược công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, về chuyển dịch cơ cấu, về nhiệm vụ và vai trò của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Chúng tôi lắng nghe, càng tự hào và như được tiếp thêm sức mạnh cho mình.

Chiều tối hôm đó, khi chúng tôi vẫn đang trao đổi về chuyến thăm đột ngột của Phó Thủ tướng lúc sáng thì tôi được anh Sáu Khanh, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Cà Mau điện báo "em lên nhà công vụ ăn tối với đoàn nhé, Phó Thủ tướng kêu đó". Thêm một vinh dự mà tôi được có. Lúc này đã hơn sáu giờ tối. Tôi vội đi ngay vì sợ không kịp. Đến nơi, đã thấy Phó Thủ tướng, anh Sáu Khanh và một số anh em không đông lắm đang chuẩn bị. Bữa tối đơn giản cùng chút rượu mỏ quạ, thứ rượu dân dã của người Cà Mau.

Trong câu chuyện sau đó, tôi bỡ ngỡ và ... lạ vì ông không những dặn dò tiếp về sự phối hợp với các đơn vị trong chuỗi dự án, với các cơ quan địa phương, đặc biệt với nhân dân và người lao động, mà còn đề cập đến thủy điện, trong đó có thuỷ điện Luông Pha Băng.

Mặc dù không phải là lĩnh vực tôi đang làm, thông tin cũng ít ỏi nhưng có vẻ ông muốn nghe.

Tôi chỉ biết nói những gì mình suy nghĩ về sự phân chia khí hậu từ đặc điểm tự nhiên do dãy Trường Sơn hùng vĩ tạo nên giữa hai bên Đông - Tây. Khi một bên mùa khô thì bên kia, như bù lại, sẽ là mùa mưa. Điều này tạo nên sự cân bằng giữa hiện thực và khả năng, giữa cung và cầu về điện năng giữa hai quốc gia láng giềng Việt - Lào. Đặc biệt trong giai đoạn cả hai nước đang có những bước chuyển mình cùng hướng đến hợp tác, phát triển bền vững phục vụ cho hoà bình, thịnh vượng của mỗi đất nước dựa trên khai thác hiệu quả sông Mê - Kông.

Kỷ niệm với Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau
Bút tích của Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng tại Dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau.

Quay trở về câu chuyện của Cụm dự án Khi - Điện - Đạm Cà Mau, một lần nữa, ông thể hiện sự phấn khởi trước những kết quả đạt được, hoan nghênh tinh thần lao động của cán bộ, người lao động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các đơn vị. Chúng tôi hiểu bên cạnh sự động viên còn là những gửi gắm niềm tin để mọi người tiếp tục hoàn thành những công trình còn lại, đóng góp vào sự phát triển của địa phương và đất nước.

Nhận hung tin khi ông rời cõi trần, chúng tôi bâng khuâng nhớ lại năm xưa lúc gặp ông. Nhớ tác phong nghiêm nhưng giản dị, gần gũi và những lời căn dặn ân cần của ông.

Cụm dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư xây dựng đã hoàn thành, các công trình được vận hành an toàn, hiệu quả. Cụm dự án đang đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh Cà Mau, khu vực hành lang Đông - Tây và của đất nước.

Nhớ lại kỷ niệm này, chúng tôi như càng được thôi thúc niềm tin về sự hoàn thành các dự án tiếp theo khi luôn có sự lãnh đạo của Đảng, sự hỗ trợ chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, Chính phủ, các Bộ ngành cũng như sự quyết tâm của tập thể và cá nhân mỗi người lao động Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Hưởng - Nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty ĐLDK Cà Mau

Đổi thay ở U Minh hạ Đổi thay ở U Minh hạ
Nhà máy Đạm Cà Mau: Tự chủ hoàn toàn trong BDTT năm 2020 Nhà máy Đạm Cà Mau: Tự chủ hoàn toàn trong BDTT năm 2020
Đến năm 2025, Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL Đến năm 2025, Cà Mau trở thành tỉnh phát triển khá của vùng ĐBSCL
Ngành Dầu khí và sự đổi thay của vùng đất cực nam Tổ quốc Ngành Dầu khí và sự đổi thay của vùng đất cực nam Tổ quốc
Thắp sáng vùng đất cực Nam Thắp sáng vùng đất cực Nam

DMCA.com Protection Status