Kỹ sư Trần Ngọc Trung: Tự hào truyền thống, tự tin vững bước

06:03 | 24/11/2021

5,363 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - “Tự hào truyền thống, tự trọng nghề nghiệp, tự tin vững bước” là nét văn hóa đặc trưng của người lao động Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC). Đó cũng chính là hành trang quan trọng nhất đã theo Trần Ngọc Trung trong suốt hành trình gắn bó với ngành Dầu khí.
Nhất nghệ tinh, Nhất thân vinhNhất nghệ tinh, Nhất thân vinh
“Ngọn hải đăng” tỏa sáng“Ngọn hải đăng” tỏa sáng
Kỹ sư cống hiến hết mìnhKỹ sư cống hiến hết mình

Tự hào truyền thống

Sinh ra trong một gia đình có cha làm kỹ sư dầu khí, từ nhỏ truyền thống của ngành Dầu khí đã thấm nhuần và thắp lên trong lòng Trung niềm tự hào, ngọn lửa đam mê, nuôi dưỡng ước mơ của Trung được nối nghiệp cha trở thành một kỹ sư của ngành Dầu khí. Sau những năm tháng nỗ lực học tập theo đuổi ước mơ, năm 2006, trải qua một cuộc tuyển chọn, Trung được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trao cơ hội học tập và đào tạo ở nước ngoài chuyên ngành Điện - Tự động hóa theo học bổng của Tập đoàn để đào tạo nguồn nhân lực kế cận, đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh. Năm 2012, kỹ sư Trần Ngọc Trung về nước và xin vào làm việc tại dự án Biển Đông 01 khi dự án đang trong giai đoạn đầu triển khai.

2603-hinh-1
Kỹ sư Trần Ngọc Trung

Nằm trong 2 lô dầu khí 05-2 và 05-3 thuộc bể Nam Côn Sơn, thềm lục địa Việt Nam, cách Vũng Tàu khoảng 320km về phía Đông Nam, dự án Biển Đông 01 là một trong những dự án nằm ở vị trí tiền tiêu, nước sâu xa bờ, với điều kiện địa chất phức tạp, nhiệt độ cao, áp suất cao… vô cùng khó khăn trong việc biến “giấc mơ tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc”. Đó cũng là dự án mang theo ý chí, quyết tâm khẳng định nội lực của ngành Dầu khí Việt Nam khi lần đầu tiên các công việc thiết kế, chế tạo, lắp đặt, vận hành,… đều do những người thợ dầu khí Việt Nam thực hiện.

Trung chia sẻ, được làm việc ở một dự án lớn có yêu cầu chuyên môn, kỹ thuật cao như Biển Đông 01 là cơ hội lớn cho một người trẻ như anh được học tập, trưởng thành và có được những trải nghiệm quý giá. Quan trọng hơn, quá trình làm dự án giúp anh nắm bắt công nghệ, trang thiết bị để làm tốt công việc khi dự án đi vào giai đoạn vận hành khai thác.

Bắt đầu ở dự án Biển Đông 01 với vai trò Kỹ sư Điện - Tự động hóa, Trung phải nỗ lực vừa học vừa làm bởi không ai được đào tạo để có thể bắt tay ngay vào công việc thực tế ở một dự án. Bằng sự tâm huyết, nỗ lực phấn đấu, học hỏi, không ngại khó, ngại khổ, Trung nhanh chóng nắm bắt, trưởng thành, vững vàng trong công việc. Anh bộc bạch: “Dự án Biển Đông 01, có sự tham gia của các chú, các anh rất lão luyện trong nghề luôn tận tâm dạy bảo cho thế hệ trẻ để phát triển bản thân. Đó là sự đan xen giữa hai thế hệ, những người rất giàu kinh nghiệm và những người trẻ, để ngọn lửa dầu khí luôn được gìn giữ, lan truyền, tiếp nối qua từng thế hệ”.

2941-dji-0012-1
Vận hành khai thác của BIENDONG POC

Từ quá trình làm dự án, Trung trưởng thành lên rất nhiều, với Trung đó không chỉ là sự vững vàng về mặt kiến thức mà còn là sự trưởng thành về mặt xã hội, khả năng giao tiếp, ứng xử, lối sống. “Văn hóa của người làm dầu khí và văn hóa ở BIENDONG POC rất đặc biệt, mọi người xem nhau như người nhà. Đối với những người làm ngoài biển (offshore) như chúng tôi thì các giàn khai thác, các con tàu trở thành mái nhà chung, vừa là nơi ở, vừa là nơi làm việc và rèn luyện. Nơi đó là một khối thống nhất, mọi người sẵn sàng tương trợ, giúp đỡ, chỉ bảo nhau để cùng tiến bộ, không có sự bon chen, kèn cựa lẫn nhau”, Trung chia sẻ.

Mọi lúc mọi nơi, anh luôn tìm cách học hỏi từ những người đồng nghiệp, học cách lắng nghe, học cách tiếp thu những lời phê bình, nhận xét nghiêm khắc để lấy đó làm động lực cho chính mình cố gắng hơn. Trung luôn cảm thấy may mắn và tự hào khi được làm việc với một tập thể lao động chuyên nghiệp như tại BIENDONG POC. Sự chuyên nghiệp được hình thành và phát triển từ tầm nhìn, chiến lược và sự dẫn dắt của ban lãnh đạo công ty. Xuất phát từ niềm tự hào về truyền thống và bản sắc của văn hóa dầu khí, được tôi luyện và thử thách trong môi trường của BIENDONG POC, đã giúp anh xây dựng lòng tự trọng nghề nghiệp và tác phong làm việc chuyên nghiệp để tự tin bước về phía trước.

Với thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, cùng quá trình luôn nỗ lực rèn luyện để có thể trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, năm 2018, Trung vinh dự chính thức được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi được kết nạp vào Chi bộ 2, Đảng bộ BIENDONG POC. Đây là một niềm tự hào lớn, một sự kiện quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành của kỹ sư Trần Ngọc Trung. Anh chia sẻ “Là kỹ sư được đào tạo ở nước ngoài, nhưng tôi luôn mang trong mình lý tưởng, hoài bão trở về đất nước để cống hiến và làm việc. Tôi luôn tự nhủ với mình về tính nêu gương, mẫu mực, cũng như việc nghiêm khắc với bản thân, không chỉ để tu dưỡng chính mình mà còn muốn tạo sự lan tỏa tích cực đến mọi người xung quanh. Rèn luyện bản thân đến từ những điều nhỏ nhất, từ lối sống, tinh thần làm việc, ứng xử, giao tiếp mỗi ngày. Sống trách nhiệm hơn không chỉ với bản thân mình mà còn với tập thể, với sự tin tưởng của tổ chức và quan trọng hơn hết là xứng đáng với hình ảnh của người đảng viên”. Đây cũng là quá trình kỹ sư Trần Ngọc Trung đã và không ngừng phấn đấu, tu dưỡng, phát triển bản thân, cống hiến cho đất nước.

Tự trọng nghề nghiệp

Luôn chăm chút cho công việc, chủ động nhìn nhận, đánh giá hiện trạng công việc của mình xem có những khó khăn, những vấn đề gì cần giải quyết, hoàn thiện và đưa ra mục tiêu để cải tiến, khắc phục, từ đó Trung đã có nhiều ý tưởng, sáng kiến, cải tiến được đưa vào áp dụng giúp nâng cao hiệu quả hoạt động. Giai đoạn 2015-2019, anh đã tham gia vào 3 sáng kiến, cải tiến được công nhận cấp Công ty, trong đó sáng kiến “Kiểm soát áp suất bình tách công nghệ thứ 3” tại Giàn Công nghệ Trung tâm Hải Thạch, được giải A cấp Tập đoàn, làm lợi hằng năm khoảng 500.000 USD.

Kỹ sư Trần Ngọc Trung cho biết, ở BIENDONG POC, Ban lãnh đạo công ty rất quan tâm đến phong trào sáng kiến, cải tiến; hỗ trợ hết mình và động viên CBCNV tham gia để giảm chi phí vận hành sản xuất, giúp công việc diễn ra thuận lợi hơn, an toàn hơn và năng suất lao động cao hơn. Nhưng để đẩy mạnh phong trào, mỗi người lao động cũng cần phải ý thức rằng, tham gia phong trào sáng kiến sáng chế còn là cơ hội rất tốt để phấn đấu, trưởng thành trong công việc, nâng cao kiến thức chuyên môn, nắm bắt và làm chủ công nghệ, là chất xúc tác để thêm yêu nghề, gắn bó với công việc.

2745-dji-0038-png
“Tự hào truyền thống, tự trọng nghề nghiệp, tự tin vững bước” là nét văn hóa đặc trưng của người lao động BIENDONG POC

Bản thân kỹ sư Trần Ngọc Trung, từ những việc nhỏ nhất, anh cũng luôn trăn trở, nghĩ cách làm sao có thể làm an toàn và tốt hơn; giữ trong mình khát vọng vươn lên, vượt qua mọi khó khăn thách thức, không hài lòng với những điều mình đang có hay đã đạt được. Lòng tự trọng nghề nghiệp thôi thúc anh không những phải làm việc chăm chỉ hơn, hăng say hơn mà còn cần phải làm việc thông minh hơn, khát vọng hơn, sáng tạo hơn, đoàn kết và tự giác hơn. Bởi với anh, nghề không chỉ là phương tiện để sống mà còn là cơ hội để mỗi người qua đó có thể cống hiến sức lực và trí tuệ cho xã hội, lan tỏa những giá trị chân, thiện, mỹ như C. Mác đã từng viết: “Nếu ta chọn một nghề trong đó ta có thể làm việc được nhiều hơn cho nhân loại, thì ta không còng lưng dưới gánh nặng của nó, bởi vì đó là sự hy sinh vì mọi người. Những việc làm của ta sẽ sống một cuộc sống âm thầm nhưng mãi mãi có hiệu quả”.

Tự tin vững bước

Hiện nay, bên cạnh vị trí trợ lý giám sát điện, tự động hóa các thiết bị động ngoài giàn, Trung còn là kỹ sư chính trong Nhóm triển khai ứng dụng công nghệ vào hoạt động SXKD của công ty với mục tiêu nghiên cứu, cập nhật những cơ hội phát triển và ứng dụng công nghệ tiên tiến, quản trị thông minh của kỷ nguyên Công nghệ 4.0 trong điều hành sản xuất, cũng như đảm bảo vận hành an toàn, khai thác hiệu quả và liên tục, góp phần đưa BIENDONG POC trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong áp dụng thành tựu của CMCN 4.0.

Tham gia xây dựng nền tảng kỹ thuật số (digital platform) và áp dụng công cụ quản trị thông minh để có thể kết nối và tích hợp thông tin xuyên suốt toàn bộ công ty, tự động cập nhật báo cáo hỗ trợ cho việc điều hành khai thác dầu khí cũng là một trong số những sáng kiến, giải pháp mà Trung tâm đắc nhất. Sáng kiến này là bước mở đầu cho tầm nhìn và mục tiêu của BIENDONG POC trong kỷ nguyên 4.0. Xác định chuyển đổi số trong sự lan tỏa của CMCN 4.0 không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành xu hướng phát triển tất yếu để doanh nghiệp có thể thực sự đứng vững trước thời cuộc, BIENDONG POC đang xây dựng chương trình chuyển đổi số và cơ sở dữ liệu lớn toàn diện về vận hành khai thác mỏ dầu khí nhằm hướng đến mục tiêu quản trị mỏ dầu khí dựa trên khoa học dữ liệu đồng thời tạo ra một nền tảng cho sự cộng tác chuyên nghiệp, an toàn và hiệu quả.

2616-hinh-2
Người lao động BIENDONG POC “Đồng lòng vượt khó, đồng thuận tầm nhìn, đồng hành đích đến”

Để đáp ứng guồng quay công việc với đặc thù việc ngoài giàn khoan nặng nhọc, nhiều nguy hiểm, rủi ro, cũng như khối lượng việc không nhỏ ở Nhóm ứng dụng công nghệ 4.0, lòng tự hào và tự trọng nghề nghiệp luôn nhắc nhở Trung nỗ lực không ngừng, thực hiện công việc với quyết tâm cao nhất. Theo Trung, để có thể làm tốt công việc trước hết phải tự tin bởi nếu chưa làm mà đã nghĩ không làm được thì khó có thể thành công. Và trong hoàn cảnh nào cũng phải đoàn kết, chung sức cùng đồng nghiệp, làm việc gì cũng hướng đến mục tiêu chung của Công ty như khẩu hiệu tam đồng ở BIENDONG POC là “Đồng lòng vượt khó, đồng thuận tầm nhìn, đồng hành đích đến”.

Với những thành tích xuất sắc trong lao động, nhiều năm Trung được khen tặng danh hiệu Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Chiến sỹ thi đua cơ sở, được trao tặng Bằng khen của Bộ Công Thương, Bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Giải thưởng Người thợ trẻ giỏi toàn quốc; Gương điển hình Xuất sắc tại Đại hội Thi đua yêu nước của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam giai đoạn 2010-2015 và giai đoạn 2015-2019; đồng thời là một trong những gương điển hình tiên tiến tham dự Đại hội Thi đua yêu nước ngành Công Thương lần thứ III giai đoạn 2020-2025;…

Được giáo dục, nuôi dưỡng từ rất sớm về truyền thống của ngành Dầu khí, trưởng thành trong văn hóa dầu khí, tình yêu và niềm tự hào ấy là động lực lớn lao để Trung luôn phấn đấu xứng đáng với những cống hiến, hy sinh của cha anh đi trước. Bản thân Trung luôn tự nhủ và cũng là lời nhắn gửi đến tuổi trẻ của ngành, hãy luôn “Tự hào truyền thống, tự trọng nghề nghiệp và tự tin vững vước”, không ngại khó, không ngại khổ để khẳng định bản thân và góp phần gìn giữ, phát huy truyền thống đầy tự hào của ngành Dầu khí Việt Nam và tinh thần, nhiệt huyết, trí tuệ và bản lĩnh của “Người đi tìm lửa”.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status