Ký ức về Copenhaghen

15:41 | 08/08/2016

503 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch (DANIDA) đã tổ chức một số khóa học về địa chất dầu khí tại Copenhaghen - Đan Mạch cho cán bộ kỹ thuật với mục đích chuyển giao công nghệ, giúp triển khai hiệu quả hơn công tác xử lý, minh giải tài liệu địa chất, địa vật lý, mô hình hóa và đánh giá tiềm năng dầu khí, từ đó góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu của Viện Dầu Khí.

Theo thư mời của Cơ quan Phát triển Quốc tế Đan Mạch (DANIDA, tháng 6/1998, các anh Tiềm và tôi (Sơn), thành viên Dự án Hợp tác giữa Cục Địa Chất Đan Mạch và Viện Dầu Khí được Tổng Công ty Dầu Khí Việt Nam cử đến Copenhaghen, Đan Mạch tham dự khóa học về hệ thống woskstation và sử dụng phần mềm mô hình hóa quá trình hình thành/di cư hydrocarbon với thời lượng 01 tháng.

Trải qua 2 ngày bay của chặng đường Hà Nội-Băng Cốc-Paris-Copenhaghen, chúng tôi đặt chân xuống Đan Mạch, đất nước chúng tôi từng biết đến qua truyện cổ tích của Andecxen như “Bà chúa Tuyết”, “Chú lính chì dũng cảm”, “Nàng tiên cá”, “Bầy Thiên nga”, vv đã được đọc từ những năm 60. Đặt chân xuống sân bay Kastrup, sau khi làm xong thủ tục nhập cảnh, chúng tôi được TS. Lars Henrik Nielse, Trưởng bộ phận nghiên cứu địa tầng, Chủ nhiệm kỹ thuật của dự án đón về Cục Địa Chất Đan Mạch.

Quãng đường từ sân bay đến trung tâm Copenhaghen khoảng 8 km. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về thành phố là không khí mát mẻ, trong lành, cảnh vật thoáng đãng, vỉa hè đường phố có những cụm hoa tuylip rực rỡ. Người Đan Mạch có dáng cao lớn, nước da sáng màu và trông hiền hòa. TS. Lars cho biết Đan Mạch thời gian này có thời tiết đẹp nhất trong năm.

Về đến Cục Địa Chất Đan Mạch, chúng tôi được giới thiệu với Cục trưởng, TS. Kai Sorensen và một số thành viên phía Đan Mạch của dự án, những người thầy/đồng nghiệp sẽ trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn chúng tôi trong thời gian học tập. Tại đây chúng tôi cũng gặp hai anh Tùng và Tuấn, kỹ sư địa vật lý và địa chất đang tham gia khóa học trước.

Anh Tiềm và tôi được bố trí lưu trú tại ký túc xá, tương đối gần Cục Địa Chất, được cấp sinh hoạt phí và thẻ xe bus và tàu điện ngầm loại “All Zone” của hãng Nesbro, có thể đi tất cả các tuyến trong 1 tháng.

Trong thời gian khóa học, chúng tôi được chuyên gia của Cục Địa Chất Đan Mạch và Đại học Tổng hợp Copenhaghen giảng dạy, hướng dẫn tại phòng Woskstation và Địa tầng trầm tích với 2 mảng công việc: lý thuyết và thực hành trên máy với các dữ liệu địa chất dầu khí của Đan Mạch và Việt Nam. Ngoài ra chúng tôi còn được tham gia khảo sát thực địa tại Malmo, Thụy Điển, tham quan nhà ở, trang trại của nông dân Đan Mạch, tham quan một số danh lam nổi tiếng của Copehaghen như Roskilde (Bảo tàng Viking, nơi trưng bày thuyền buồm cổ của người Viking), Tivoli (công viên giải trí), bến cảng Langelinie (nơi có bức tượng “Nàng tiên cá” nổi tiếng), nhà máy bia Carlsberg (được J.C.Jacobsen thành lập năm 1847, đang có công ty liên doanh với Việt Nam).

ky uc ve copenhaghen
Khảo sát thực địa tại Malmo
ky uc ve copenhaghen

Phòng bảo tàng với tàu Skuldelev 3

ky uc ve copenhaghen

Phố đi bộ Strøget ở trung tâm Copenhaghen

ky uc ve copenhaghen

Bức tượng đồng “Nàng tiên cá” tại bến cảng Langelinie

Thời gian tại Copenhaghen, chúng tôi nhận thấy chính quyền thành phố rất chú trọng vấn đề bảo vệ môi trường. Thành phố ít xe máy, phương tiện giao thông chủ yếu là xe điện ngầm, xe bus, xe đạp. Điều đặc biệt là xe bus chỉ có một lái xe, vừa làm nhiệm vụ lái xe, vừa kiểm tra vé tháng (với vé ngày thì ở lối lên, cạnh lái xe có hộp bán vé tự động, hành khách khi lên xe bỏ tiền kim loại vào khe máy sẽ nhận được vé). Về xe đạp, chính quyền thành phố lắp đặt các trạm cho mượn tự động ở nhiều vị trí một cách hợp lý. Xe được khóa vào thanh kim loại cố định, ai muốn mượn xe thì đưa tiền kim loại (20 Krone) vào khe của khóa, khóa sẽ mở ra. Sau khi sử dụng, đến một trạm khác lại đưa xe vào vị trí để trống, bấm nút, đồng 20 Krone từ khóa bật ra và người sử dụng lấy lại. Ngoài xe đạp của chính quyền thành phố, còn có thể thấy xe đạp của cá nhân với đủ kiểu dáng, màu sắc trên đường phố. Theo thống kê, có khoảng 45% dân số đi làm bằng xe đạp mỗi ngày (nhiều người đi xe đạp đến gần bến tàu điện, xe bus, khóa vào các thanh chắn (do Thành phố lắp đặt), sau đó sử dụng phương tiện khác đến chỗ làm, lúc quay về lại sử dụng xe đạp của mình). Ở Copenhaghen hầu như người nào cũng có một chiếc xe đạp. Xe đạp vừa rẻ, vừa linh động dễ chạy, dễ sửa, không gây ô nhiễm môi trường, giảm tiếng ồn, giảm rủi ro tai nạn, giảm kẹt xe, làm đường phố thông thoáng, trong lành hơn.

Trong những ngày nghỉ, chúng tôi cũng dành thời gian tham quan phố đi bộ Strøget. Đây là điểm tham quan nổi tiếng đông khách của khu Copenhagen cổ, là một trong những phố đi bộ mua sắm dài nhất châu Âu (1,1 km), với các tòa nhà cổ kính, không gian rộng rãi, khoáng đạt.

Dưới sự tài trợ của DANIDA, trong khuôn khổ đề án “Đánh giá tiềm năng dầu khí Bể Sông Hồng”, với sự hợp tác tích cực các chuyên gia Đan Mạch, Viện Dầu khí Việt Nam đã nhận chuyển giao các thiết bị và công nghệ tiên tiến như các trạm làm việc (workstation), các phần mềm chuyên dụng (PetroMod, OpenWorks), các thiết bị phân tích, thí nghiệm, vv, giúp triển khai hiệu quả hơn công tác xử lý, minh giải tài liệu địa chất, địa vật lý, mô hình hóa và đánh giá tiềm năng dầu khí, từ đó góp phần nâng cao năng lực nghiên cứu. Dự án đã tổ chức một số khóa đào tạo ngắn hạn, đào tạo theo công việc, tạo điều kiện tốt cho các thành viên tham gia Dự án nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghiên cứu.

Thời gian một tháng học tập/nghiên cứu tại Đan Mạch mang lại cho chúng tôi những kiến thức bổ ích về chuyên môn, về phong cách làm việc khoa học của các nhà khoa học, về văn hóa, phong cảnh, đất nước, con người của xứ sở Bắc Âu.

Dương Hùng Sơn – Viện Dầu Khí

DMCA.com Protection Status