Lan tỏa Văn hóa Dầu khí trong đơn vị và ngoài xã hội

11:41 | 28/08/2024

4,033 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong bài phát biểu tại Lễ khai mạc Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XV, đồng chí Lê Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh: “Đối với người làm Dầu khí, năng lực trước hết, bao trùm là năng lực văn hóa, thứ hai là năng lực quản trị, thứ ba là năng lực chuyên môn”.

Năng lực văn hóa là gốc rễ. Điều này rất thống nhất với nhận định của các nhà văn hóa, nhà khoa học, nhà quản lý doanh nghiệp, không chỉ ở Việt Nam mà mang tính phổ biến toàn cầu. Đặc biệt trong kỷ nguyên Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ.

Có rất nhiều cách định nghĩa về văn hóa doanh nghiệp. Cũng giống như người ta đã thống kê có tới hơn 500 định nghĩa về văn hóa. Càng cụ thể thì càng thiếu, cho nên có một định nghĩa xúc tích nhất, không rõ tác giả là ai: “Văn hóa là cái hóa thành văn”. Còn văn hóa doanh nghiệp thì tạm định danh thế này: Đó là toàn bộ những nhân tố văn hóa được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểu hiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó.

Lan tỏa Văn hóa Dầu khí trong đơn vị và ngoài xã hội
Thắp sáng ngọn lửa truyền thống ngành Dầu khí: Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình.

Không quá lời khi cho rằng, văn hóa doanh nghiệp có vai trò là một lực lượng hướng dẫn. Không chỉ có thế, nó còn thể hiện quyết tâm, ý chí thống nhất của lãnh đạo và cán bộ, nhân viên trong doanh nghiệp. Quyết tâm ấy, ý chí ấy trong ngành Dầu khí là: bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc, thắp sáng ngọn lửa truyền thống ngành Dầu khí: Khát vọng - Trí tuệ - Chuyên nghiệp - Nghĩa tình.

Trong Tuần lễ Văn hóa Dầu khí lần thứ XV, Chủ tịch Lê Mạnh Hùng đã đề cập làm sâu sắc hơn “tám chữ vàng” ấy. Có gì mới trong Tuần lễ Văn hóa lần này? Mới nhất là thời điểm tổ chức. Đây là dịp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) kỷ niệm 65 năm ngành Dầu khí Việt Nam thực hiện mong ước của Bác Hồ: Việt Nam có biển thì ắt có dầu!

Ngày 23/7/1959, Bác Hồ thăm khu công nghiệp Dầu khí Bacu (Azerbaijan thuộc Liên Xô cũ). Khi đến thăm Khu công nghiệp dầu khí ở Bacu, Người đã nói với các nhà lãnh đạo nước này: “Tôi nghĩ Việt Nam có biển, nhất định sẽ có dầu, nhưng đang chiến tranh, chưa làm được”. Đây là một dự báo, một dự cảm thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Dịp này, Petrovietnam đang vui mừng kỷ niệm Ngày thành lập Tập đoàn (3/9/1975 - 3/9/2024); hướng tới kỷ niệm Ngày truyền thống ngành Dầu khí Việt Nam (27/11). Mọi dấu mốc lịch sử trong chặng đường phát triển của Petrovietnam là một phần không thể thiếu trong hành trình Văn hóa của người Dầu khí.

Một điểm mới nữa là, nói đến Văn hóa Dầu khí là phải luôn luôn mới, luôn kế thừa, sáng tạo. Nhưng giá trị mới được thể hiện cụ thể, sinh động, tưởng có thể nhìn thấy, có thể cầm tay được trên các công trình, các nhà máy, các dự án khó khăn. Văn hóa của người Dầu khí không chỉ là vẻ đẹp, là cái tạo nên sức mạnh bên trong mà còn lan tỏa và chia sẻ với cộng đồng thông qua các hoạt động xã hội. Người Dầu khí vừa thực hiện trách nhiệm xã hội của mình vừa đem cái giá trị cốt lõi của mạch nguồn văn hóa người Dầu khí đến với cộng đồng. Mạch nguồn ấy sáng lên trong rất nhiều việc làm ấm áp tình người. Có rất nhiều ngôi nhà tình nghĩa, rất nhiều cây cầu ước mơ, rất nhiều ngôi trường được xây dựng tại các địa phương, các khu vực đồng bào vùng sâu, vùng xa, đời sống còn vô cùng khó khăn.

Lan tỏa Văn hóa Dầu khí trong đơn vị và ngoài xã hội
Đưa Văn hóa Dầu khí trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.

Một điểm mới gắn liền với sứ mệnh của những nhà doanh nghiệp, nhà khoa học khát khao vươn tới, khát khao cống hiến. Từ người cán bộ quản lý, lãnh đạo, đến người công nhân, viên chức trong Tập đoàn, văn hóa doanh nghiệp đã trở thành lẽ tự nhiên trong nếp sống, nếp làm việc. Người Dầu khí từng bước, từng bước làm quen và tiến tới hội đủ “ba năng lực” chủ yếu. Năng lực trước hết, bao trùm là năng lực văn hóa, thứ hai là năng lực quản trị, thứ ba là năng lực chuyên môn. Trong đó, năng lực văn hóa là gốc rễ, năng lực quản trị là thân cây và cành cây, năng lực chuyên môn là lá cây.

Rất mừng là trong những năm qua các đơn vị trong Tập đoàn đã làm một cách bài bản, có hệ thống. Từ năm 2019, trên cơ sở kế thừa truyền thống, kinh nghiệm của các thế hệ người Dầu khí, Đảng ủy Tập đoàn, Hội đồng Thành viên và lãnh đạo Tập đoàn đã thống nhất ban hành và triển khai Đề án tái tạo văn hóa Petrovietnam. Đề án ấy hướng tới mục tiêu, dần sàng lọc, loại bỏ những gì chưa phù hợp, không phù hợp. Chúng ta tiếp thu, cập nhật và củng cố những nét văn hóa mới, những nét văn hóa tiên tiến để phục vụ cho mục tiêu tái tạo văn hóa Petrovietnam. Nhờ triển khai tái tạo văn hoá Petrovietnam đã góp phần rất quan trọng giúp Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam và người Dầu khí có đủ bản lĩnh, trí tuệ vượt qua nhiều khó khăn, thách thức ở những giai đoạn có thể nói là hiểm nghèo, trụ vững, phát triển cho tới hôm nay.

Đến nay, Petrovietnam đã về đích sớm hai năm. Hoàn thiện, hoàn thành và khắc phục được rất nhiều tồn tại, thiếu sót, đưa nhiều công trình, dự án trì trệ, chậm triển khai đi vào hoạt động. Nhưng thành quả đáng ghi nhận là:

Một, thúc đẩy hoàn thiện cơ bản và hoàn thiện được Thể chế phát triển cho ngành Dầu khí. Tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả Kết luận số 76 của Bộ Chính trị về việc thực hiện Nghị quyết 41 và một số định hướng chiến lược để phát triển an toàn dầu khí Việt Nam.

Hai, mở rộng không gian phát triển của ngành Dầu khí. Sự mở rộng không gian phát triển này phù hợp với khát vọng của người Dầu khí, đáp ứng mục tiêu phát triển và tăng trưởng; mở rộng cả không gian pháp lý và không gian hoạt động.

Ba, xây dựng và củng cố nền tảng phát triển. Đó là sự phát triển đồng bộ và từng bước hiện đại hóa nền tảng phát triển ấy của ngành Dầu khí.

Bốn, cấu trúc phát triển của ngành Dầu khí được tái cấu trúc theo mô hình kinh doanh mới.

Năm, củng cố lại được nguồn lực phát triển ngành Dầu khí. Hiện nay, dầu khí là một trong những doanh nghiệp có dòng tiền mạnh nhất; có nguồn lực, tiềm lực tài chính mạnh nhất trong các doanh nghiệp Nhà nước.

Cuối cùng, Petrovietnam đã củng cố được nhân lực và văn hóa phát triển theo hướng hiện đại, hội nhập. Thành quả này có sự đóng góp rất lớn của Văn hóa Dầu khí.

Mỗi khi kỷ niệm một ngày lễ, một sự kiện trọng đại, điều có ý nghĩa nhất là tập trung vào những việc chưa hoàn thành. Tuy đã có nhiều cố gắng nhưng đây đó trong các đơn vị vẫn còn những hạn chế, thiếu sót. Phải làm sao để văn hóa doanh nghiệp thấm sâu và lan tỏa mạnh mẽ hơn. Vẫn có những người chưa nắm và chưa hiểu hết nội hàm của những giá trị cốt lõi văn hóa của Petrovietnam hiện nay. Một hạn chế nữa là, văn hóa doanh nghiệp chưa biến thành lực lượng sản xuất trực tiếp. Chưa cập nhật và nâng tầm được Văn hóa Dầu khí phù hợp với mục tiêu mới, tốc độ, quy mô và không gian phát triển mới của Petrovietnam. Chỉ có như vậy thì, “Con tàu dầu khí” mới “chở khát vọng đi muôn nơi”. Đấy chính là đem văn hóa, đem khát vọng của người Dầu khí đi khắp bốn phương nhưng không dừng lại trong cái không gian phát triển cũ mà ở không gian phát triển mới của Tập đoàn.

Khát vọng của người Dầu khí hiện nay là gì? Là vươn tới/trở thành một Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng, mở rộng về không gian phát triển. Khát vọng, về nội hàm nó cũng sẽ được nâng tầm lên hơn nữa. Trí tuệ con người trước đây chủ yếu là dựa trên không gian thực, còn nay phát triển dựa trên cả không gian thực và không gian ảo, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ số.

Khát vọng là chân trời xa rộng mở. Còn có một “chân trời” gần hơn. Đó là hãy bắt tay ứng dụng các công nghệ mới để thực hiện nhiệm vụ mới. Mong sao có thể đưa Văn hóa Dầu khí trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp và có thể đo lường được những sản phẩm cụ thể. Hãy tiếp tục triển khai đồng bộ các thiết chế văn hóa trong toàn Petrovietnam, chung tay cùng với các doanh nghiệp khác, các thành phần kinh tế khác, góp phần khắc phục những khuyết tật của kinh tế thị trường, góp phần bảo đảm công bằng xã hội và và bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

Kỷ niệm 49 năm Ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, chúng ta có thể tin tưởng, hy vọng, những giá trị Văn hóa Dầu khí sẽ tiếp tục được phát huy, làm dày thêm đời sống văn hóa tinh thần của những “người đi tìm lửa” trong thời đại mới.

Hải Thanh

DMCA.com Protection Status