Lắng đọng, sâu sắc chương trình "Xuân Trường Sa"

08:14 | 11/01/2023

4,899 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chương trình "Xuân Trường Sa" được tổ chức nhằm tri ân những cống hiến to lớn của cán bộ chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt, chương trình đã trở thành cầu nối những tấm lòng hảo tâm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân đến với thân nhân và cán bộ, chiến sĩ nơi biển, đảo xa xôi.

Ngày 8/1, tại Hà Nội, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân và các cơ quan hữu quan đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt "Xuân Trường Sa” lần thứ 11 - năm 2023. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vinh dự là nhà tài trợ, đồng hành cùng chương trình.

Lắng đọng, sâu sắc chương trình
Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình

Chương trình “Xuân Trường Sa” là thông điệp nhằm phát huy đạo lý, truyền thống nghìn đời của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây", nhằm tri ân những cống hiến to lớn của cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Qua 10 lần tổ chức (2013-2022), Chương trình “Xuân Trường Sa” đã thể hiện tình cảm ấm áp, sự quan tâm, lòng tin son sắt của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta với quân, dân Trường Sa thân yêu. Xuân Trường Sa chính là sợi chỉ đỏ thắt chặt tình quân dân, là nguồn động viên thiết thực cho những người lính vững tâm cầm chắc tay súng, những ngư dân yên lòng bám biển. Đồng thời, chương trình cũng góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ về những hy sinh, cống hiến của quân và dân ta trong công cuộc giữ gìn, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Chương trình “Xuân Trường Sa” đã và đang ngày càng khẳng định bản sắc, uy tín và sức lan tỏa lớn gắn liền với thương hiệu của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam qua các hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa... Đặc biệt, chương trình đã trở thành cầu nối những tấm lòng hảo tâm của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân đến với thân nhân và cán bộ, chiến sĩ nơi biển, đảo xa xôi; từ đó chia sẻ, động viên, cổ vũ mạnh mẽ ý chí, tinh thần, giúp các anh yên tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ biển, đảo quê hương.

Thông qua chương trình "Xuân Trường Sa", Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã vận động, quyên góp nhiều chục tỷ đồng, trao tặng Quân chủng Hải quân xuồng chủ quyền, tặng thân nhân chiến sĩ Hải quân hàng trăm căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, hàng nghìn sổ tiết kiệm và nhiều phần quà có giá trị...

Lắng đọng, sâu sắc chương trình
Anh hùng Lao động Nguyễn Hùng Dũng - Thành viên HĐTV Petrovietnam, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dầu khí Trường Sa trao hỗ trợ kinh phí xây nhà đồng đội cho gia đình chiến sĩ Nguyễn Văn Toản (xã Song An, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình)

Trước những ngày chương trình diễn ra, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã tổ chức đoàn ra thăm và tặng nhiều phần quà cho cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại đảo Trường Sa. Đồng thời phối hợp với Câu lạc bộ Dầu khí Trường Sa (Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) đi thăm và tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm... cho một số gia đình chính sách ở huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình); huyện Hải Hậu (Nam Định); TP Sầm Sơn, huyện Hoàng Hóa (tỉnh Thanh Hóa)…

Lắng đọng, sâu sắc chương trình

Với thời lượng 90 phút, chương trình nghệ thuật đặc biệt “Xuân Trường Sa" năm 2023 đã để lại những cảm xúc thật sự lắng đọng, sâu sắc với những lời ca hào hùng, mê say về tình yêu biển, đảo, yêu đất nước..., đã khắc họa được hình ảnh nơi cột mốc thiêng liêng giữa biển. Chúng ta càng thấm thía được một điều thật giản dị là giá trị của tự do trọn vẹn ngày hôm nay là máu, là nước mắt của ngày hôm qua để tự răn mình phải khắc ghi và tri ân xứng đáng, để mạnh mẽ và mạnh mẽ hơn dù bão giông có xoay vần, vẫn dáng hình ấy, dáng hình Tổ quốc ngoài khơi xa...

Ngoài màn hát múa được mở đầu đặc sắc với “Khúc quân ca Trường Sa” do Hợp ca nam, nữ và tốp múa Đoàn Văn công Quân Khu 2 biểu diễn, chương trình được chia làm 3 chương: Tổ quốc nhìn từ biển; Thân yêu Trường Sa và Việt Nam khát vọng vươn xa. Trong mỗi chương, các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả những lời ca thể hiện tình yêu tha thiết biển, đảo quê hương qua sự thể hiện của các nghệ sĩ: NSƯT Đăng Dương, NSƯT Liên Hương, NSƯT Minh Hoa, ca sĩ Lan Anh, Vũ Thắng Lợi, Minh Thế (Top Sao mai 2011), Thu An (Á quân Sao mai 2022)…với các ca khúc: “Tổ quốc nhìn từ biển”, “Tổ quốc gọi tên mình”, “Tiếng hát nơi đảo xa”, “Hãy yên lòng mẹ ơi”, “Bay qua Biển Đông”, “Biển - Tổ quốc tôi”, “Trường Sa trong trái tim ta”, “Sức sống Trường Sa”, “Việt Nam khát vọng vươn xa”, “Tiến lên Việt Nam”, “Đảng đã cho ta một mùa xuân”, “Cùng bước tới vinh quang”…

Lắng đọng, sâu sắc chương trình
Đồng chí Lại Xuân Môn - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam tặng hoa và giấy chứng nhận cho các đơn vị đã có nhiều đóng góp cho thành công của chương trình "Xuân Trường Sa" lần thứ 11

Tại chương trình, khán giả được xem phóng sự trao đổi của các đồng chí: Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đại diện lãnh đạo Quân chủng Hải quân, những chiến sĩ đang công tác tại Trường Sa… đánh giá cao chương trình Xuân Trường Sa trong suốt 11 năm qua. Các đồng chí cũng đề nghị chương trình tiếp tục nâng cao chất lượng nội dung và hình thức để tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng hơn nữa trong thời gian tới.

Thiếu tướng Hoàng Kiền (sinh năm 1950) - Anh hùng Lực lượng vũ trang, nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn công binh 83 Hải quân, được giải thưởng Hồ Chí Minh về xây dựng các công trình phòng thủ trên biển, đảo tâm sự về những ký ức được làm việc, cống hiến tại Trường Sa; được bồi hồi nhớ lại, nhiều năm, nhiều tháng, nhiều ngày ông đã gắn bó, đã yêu Trường Sa như thế nào. Qua tâm sự của Tướng Kiền, chúng ta - mỗi người con đất Việt thêm yêu mảnh đất hình chữ S, nhất là với những người đã gắn cả thanh xuân của mình với Trường Sa.

Khán giả còn được nghe đảng viên, sinh viên Nguyễn Bá Khải - Học viện Báo chí và Tuyên truyền - một bạn sinh viên tuy chưa được trực tiếp ra Trường Sa nhưng qua những thước phim, những câu chuyện được nghe, được đọc, được học đã luôn có ước mơ, mong muốn được một lần ra Trường Sa và hi vọng trong thời gian tới, sẽ có cơ hội đến với Trường Sa. Và trong rất nhiều câu chuyện tự hào về cán bộ, chiến sĩ bảo vệ Trường Sa thì sự kiện 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam đã vĩnh viễn nằm lại giữa biển sâu bảo vệ lá cờ Tổ quốc trên đảo Gạc Ma, vẽ thành "vòng tròn bất tử" đã để lại ấn tượng sâu sắc trong Khải. Nguyễn Bá Khải tâm sự, với trách nhiệm của mình, em cùng thế hệ trẻ Việt Nam học tập, xây dựng, bảo vệ từng tấc đất, lãnh thổ, hải giới biển, đảo và thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Lắng đọng, sâu sắc chương trình
Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm với Ban Tổ chức và các đại biểu dự chương trình

Xuân Trường Sa lần thứ 11 được coi là một diện mạo mới, ghi dấu sự nỗ lực của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cùng các đơn vị đồng hành luôn sát cánh cùng với cán bộ, chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hội CCB Tập đoàn đồng hành cùng chương trình “Xuân Trường Sa”Hội CCB Tập đoàn đồng hành cùng chương trình “Xuân Trường Sa”
Petrovietnam hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa Petrovietnam hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa "Nhà đồng đội" tại Thái Bình và Nam Định
Câu lạc bộ Dầu khí Trường Sa hỗ trợ kinh phí xây dựng Câu lạc bộ Dầu khí Trường Sa hỗ trợ kinh phí xây dựng "Nhà đồng đội" tại Thanh Hoá

P.V

DMCA.com Protection Status