Liệu mức tăng giá dầu thế giới hiện nay có bền vững?

16:13 | 11/04/2024

21,642 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu đã tăng ổn định trong năm nay. Từ mức thấp khoảng 73,29 USD/thùng vào tháng 12/2023, dầu thô Brent đã đạt mức hơn 90 USD/thùng vào tuần trước và căng thẳng địa chính trị liên quan đến xung đột ở Trung Đông đóng một vai trò trong việc tăng giá này. Tuy nhiên, theo ông Eric Nuttall, đổ lỗi việc tăng giá hoàn toàn do địa chính trị sẽ là một sai lầm. Đối tác và nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại Ninepoint Partners đã phác thảo một loạt các yếu tố và quyết định đã đưa giá dầu đến mức hiện tại. Ông giải thích rằng, từ vị trí này, cơ hội đặt ra cho ngành dầu mỏ đã bắt đầu khác so với năm ngoái.
Liệu mức tăng giá dầu thế giới hiện nay có bền vững?
Hình minh họa

Ông Nuttall nói: “Tôi nghĩ sẽ là một sai lầm nghiêm trọng khi nghĩ rằng sự phục hồi chỉ được giải thích bằng mức tăng phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị”. “Chúng ta đã dừngviệc xuất khẩu quá mức từ năm ngoái do Mỹ tin vào thông tin sai lầm rằng nhu cầu giảm và đá phiến của Mỹ đang tăng mạnh. Tôi nghĩ điều đó đã khiến thị trường trở nên quá bi quan trong khi tồn kho toàn cầu đang đạt mức thấp nhất trong nhiều năm. Chúng tôi nhận thấy sự phục hồi trong năm nay vì nguồn cung và cầu đang được thắt chặt”.

Ông Nuttall lưu ý rằng nhu cầu đã đạt gần mức kỷ lục đối với xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay phản lực và các dẫn xuất dầu khác. Tuy nhiên, khai thác đang chậm lại với sự sụt giảm đá phiến Mỹ, điều mà ông kỳ vọng sẽ tăng với tốc độ khoảng một nửa so với năm ngoái. OPEC+ cũng đóng một vai trò quan trọng khi tuyên bố cắt giảm nguồn cung toàn cầu, điều này sẽ khiến giá dầu tương đối cao. Ông cho biết lượng cung-cầu này đáng lẽ phải diễn ra trong những tháng tới, thế nhưng căng thẳng địa chính trị đã gây nên những tác động không thể tránh khỏi đối với giá dầu.

Ông Nuttall tin rằng quyết định tăng giá của OPEC+, việc hạ mức sản lượng đá phiến của Mỹ và phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị đối với dầu sẽ vẫn được giữ nguyên trong tương lai. OPEC+ thường gặp thách thức khi một hoặc một nhóm thành viên quyết định khai thác nhiều hơn giới hạn đã thỏa thuận. Theo quan điểm của Nutall, sự gắn kết giữa các quốc gia OPEC+ rất mạnh mẽ, phần lớn nhờ vào sự lãnh đạo của Bộ trưởng năng lượng Ả Rập Saudi.

Sản lượng đá phiến của Mỹ thường khiến các nhà phân tích ngạc nhiên. Ông Nuttall thừa nhận rằng đá phiến của Mỹ được khai thác tốt hơn kỳ vọng của ông vào năm ngoái, nhưng nhiều lý do đằng sau đã khiến mức sản lượng này chậm lại. Năm ngoái, nhiều công ty đá phiến tư nhân đã được bán cho những tên tuổi được niêm yết công khai. Trước những đợt giao dịch này, các công ty đá phiến tư nhân đã tăng cường hoạt động khoan và khai thác để tối đa hóa dòng tiền và định giá doanh nghiệp. Hiện thuộc quyền sở hữu được niêm yết công khai, trọng tâm sẽ là doanh thu và lợi nhuận của cổ đông, cũng đồng nghĩa khoản đầu tư vào sản xuất sẽ giảm đi phần nào. Ông Nuttall cũng nhận thấy tổng số giàn khoan và năng suất đã có dấu hiệu đi xuống.

Ông Nuttall cũng cho biết phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị lên tới khoảng 5 USD trên giá dầu 90 USD. Các dấu hiệu gần đây vẫn cho thấy sự leo thang trong bối cảnh có tin tức về các cuộc tấn công nhằm vào Iran và ý tưởng leo thang một cuộc chiến tranh khu vực. Ông hy vọng phần bù rủi ro sẽ được duy trì trong một thời gian.

Ông cũng nhận thấy một số rủi ro nằm ở phía cầu. Nếu các ngân hàng trung ương không cắt giảm lãi suất trước khi gây ra quá nhiều thiệt hại, nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ chịu tác độnglớn. Nếu Mỹ và Canada rơi vào tình trạng suy thoái nghiêm trọng, sẽ có một số tác động tiêu cực đến giá dầu. Tuy nhiên, Nuttall lưu ý rằng OPEC+ đã có kế hoạch cho những tình huống đó và việc họ sẵn sàng cắt giảm và giữ giá cao hơn khi nhu cầu giảm đã mang lại nhiều lợi ích cho các nhà đầu tư năng lượng trong quá khứ.

Một xu hướng khác mà Nuttall cho là tích cực đối với nhu cầu là sự chuyển dịch của thị trường ô tô khỏi xe điện. Doanh số bán xe điện đã sụt giảm ở nhiều thị trường phát triển trong khi người tiêu dùng dần nhận thức hơn về lượng khí thải carbon và giá xăng, họ vẫn chủ yếu ưa chuộng các loại xe hybrid. Doanh số bán xe hybrid hiện đang vượt xa xe điện và xe động cơ đốt trong,điều này cho thấy người tiêu dùng vẫn khá hài lòng với xe chạy bằng hydrocarbon.

Một rủi ro khác mà ông Nuttall nhận thấy đến từ thị trường tài chính. Ông nói, thị trường tài chính dầu mỏ lớn hơn thị trường hàng hóa từ ​​30 đến 50 lần. Nếu thị trường tài chính sử dụng hợp đồng giá dầu làm công cụ tài chính thì có thể có trường hợp giá dầu giảm mặc dù nhu cầu cao và nguồn cung thấp.

Trong trường hợp này, Nuttall cho rằng mỏ dầu Canada sẽ mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và cố vấn. Mặc dù không bị định giá thấp như sáu tháng trước, nhưng các tên tuổi trong lĩnh vực năng lượng của Canada vẫn tự hào về lợi suất dòng tiền tự do mạnh mẽ và các chính sách thân thiện với cổ đông như mua lại hoặc cổ tức.

“Đây là cơ hội khi bạn có một lĩnh vực vẫn chưa được ưa chuộng do thiếu hiểu biết về việc sử dụng lâu dài dầu và khí đốt tự nhiên trong nền kinh tế toàn cầu. Tất cả dữ liệu mà bạn có thể thấy hàng ngày đều chỉ ra rằng đường băng cho dầu và khí đốt sẽ dài hơn nhiều so với ước tính của người bình thường, tuy nhiên bạn có thể mua các công ty với giá dầu thấp hơn 10% so với giá mà chúng ta giao dịch hiện nay”, ông Nuttall nói. “Bạn có thể mua các công ty có bảng cân đối kế toán mạnh nhất trong lịch sử. Nhiều công ty không có nợ hoặc nợ rất thấp, họ đã cam kết thưởng cho các cổ đông của mình vì đã kiên nhẫn bằng những khoản mua lại cổ phiếu và cổ tức có ý nghĩa”.

Phân tích biến động giá dầu thế giới tuần quaPhân tích biến động giá dầu thế giới tuần qua
VPI dự báo giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành 13/11/2023VPI dự báo giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành 13/11/2023
Bản tin Năng lượng Quốc tế 21/3: Giá dầu thế giới bất ngờ giảm mạnh, giá khí tăngBản tin Năng lượng Quốc tế 21/3: Giá dầu thế giới bất ngờ giảm mạnh, giá khí tăng

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status