“Lọc hoá dầu Bình Sơn là một doanh nghiệp Dầu khí quan trọng”

17:59 | 15/12/2020

8,097 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/12, đoàn công tác của Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (Uỷ ban QLVNN) do Phó Chủ tịch Hồ Sỹ Hùng dẫn đầu, đã có buổi làm việc với Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn. Về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), có sự tham dự của Phó Tổng giám đốc Lê Xuân Huyên, đại diện các ban chuyên môn liên quan cùng với lãnh đạo BSR.
Vượt qua khủng hoảng, BSR hoàn thành kế hoạch sản lượng trước 19 ngàyVượt qua khủng hoảng, BSR hoàn thành kế hoạch sản lượng trước 19 ngày
BSR phát động Giải chạy bộ mùa Xuân năm 2021BSR phát động Giải chạy bộ mùa Xuân năm 2021
PV GAS và BSR vào chung kết cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020PV GAS và BSR vào chung kết cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020
BSR đạt giải A - Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Dầu khí Việt NamBSR đạt giải A - Giải thưởng Khoa học và Công nghệ Dầu khí Việt Nam

Tại buổi làm việc ở BSR, đồng chí Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban QLVNN cho biết, đây là lần đầu tiên đến làm việc tại BSR nhưng đã biết đến những đóng góp của BSR cho ngành Dầu khí nói riêng và kinh tế đất nước nói chung. “Lọc hoá dầu Bình Sơn là một doanh nghiệp Dầu khí quan trọng”, đồng chí Hồ Sỹ Hùng nhấn mạnh.

Đồng chí Bùi Minh Tiến, Tổng giám đốc BSR đã báo cáo tình hình sản xuất, kinh doanh trong thời gian qua với đoàn công tác. BSR đã đạt các thành quả trong sản xuất, bảo dưỡng tổng thể, tối ưu hóa công nghệ, kinh doanh sản phẩm, tiết kiệm tiết giảm chi phí và ổn định dòng tiền. Đặc biệt, trong bối cảnh tác động kép dịch COVID-19 và giá dầu suy giảm ảnh hưởng đến SXKD, BSR vẫn vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, công suất trung bình cao hơn thiết kế, đạt 105%.

“Lọc hoá dầu Bình Sơn là một doanh nghiệp Dầu khí quan trọng”
Đồng chí Bùi Minh Tiến, Tổng giám đốc BSR báo cáo kết quả sản xuất, kinh doanh của BSR với đoàn công tác.

Khối lượng sản xuất cả năm đạt khoảng 5,93 triệu tấn, đạt 107% kế hoạch năm 2020. Công tác BDTT lần 4 đạt 4 chỉ tiêu KPI, 5 chỉ tiêu an toàn. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các nhà máy lọc dầu (NMLD) trên thế giới, trong năm 2020, 11 NMLD ở các nước từ Mỹ, Nhật Bản cho đến Úc tuyên bố ngừng hoạt động vĩnh viễn; 3 NMLD khác thông báo đóng cửa một phần và ít nhất 3 NMLD nữa cho biết họ đang cắt giảm mạnh công suất. Làn sóng này cũng ảnh hưởng đến NMLD Dung Quất. Trong 4 tháng đầu năm, nhu cầu tiêu thụ giảm, cung thừa dẫn đến tồn kho cao.

Giá dầu lao dốc khiến cho BSR chịu tổn thất giảm giá hàng tồn kho nặng nề. Giá sản phẩm giảm mạnh, crack margin bất lợi cho hoạt động lọc dầu, có nhiều tháng giá sản phẩm thấp hơn dầu thô, đặc biệt là Jet A1 khiến hiệu quả SXKD giảm sút mạnh. Tiếp đó, trong 3 tháng cuối năm, có nhiều cơn bão khắc nghiệt đã gây trở ngại cho công tác nhập dầu thô, bán sản phẩm và hoạt động của nhà máy.

“Lọc hoá dầu Bình Sơn là một doanh nghiệp Dầu khí quan trọng”
Đồng chí Lê Xuân Huyên - Phó Tổng giám đốc Petrovietnam cho biết, năm 2020 BSR tiết giảm được 2.000 tỷ đồng chi phí.

“Khó khăn như thế nhưng BSR cũng nhận được chỉ đạo sát sao, kịp thời từ Petrovietnam, sự ủng hộ để tháo gỡ vướng mắc từ các bộ, ngành. Đồng thời, Ban quản trị công ty đã đoàn kết, thống nhất, quyết tâm thực hiện mọi giải pháp để đưa công ty vượt qua khủng hoảng kép. Những điều này đã giúp BSR đứng vững trước những tác động”, đồng chí Bùi Minh Tiến cho biết thêm.

Đối với Dự án Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, dự án này còn gặp một số vướng mắc, trong đó chủ yếu đến từ vấn đề thu xếp vốn. “BSR đề nghị Uỷ ban QLVNN ủng hộ và kiến nghị cấp thẩm quyền cho áp dụng một số cơ chế để triển khai dự án hiệu quả, chấp thuận để Petrovietnam bảo lãnh các khoản vay cho dự án”, đồng chí Bùi Minh Tiến nêu ý kiến.

Trong buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên cũng thông tin thêm, COVID-19 ảnh hưởng đến cả việc nhập dầu thô lẫn xuất sản phẩm, nhưng BSR đã đứng vững và từng bước vượt qua khó khăn. Trong năm 2020, toàn Tập đoàn tiết giảm 9.000 tỷ đồng chi phí, riêng BSR tiết giảm được 2.000 tỷ đồng.

“Lọc hoá dầu Bình Sơn là một doanh nghiệp Dầu khí quan trọng”
Đồng chí Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban QLVNN phát biểu tại buổi làm việc với BSR.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Hồ Sỹ Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban QLVNN đã đánh giá cao những kết quả mà BSR đã đạt được trong thời gian qua và ghi nhận tất cả các báo cáo, đề xuất của BSR, các Vụ của Ủy ban. Đồng chí cũng nhận định, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, điều này sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu. BSR cần chuẩn bị nhiều kịch bản cho nhiều tình huống. Trong hoạt động, mong muốn BSR tiếp tục chủ động trên thị trường như thời gian qua. “Trong khả năng, Uỷ ban QLVNN sẽ đề xuất những đề nghị của các doanh nghiệp - trong đó có BSR, với Chính phủ để từng bước tháo gỡ những vướng mắc”, đồng chí Hồ Sỹ Hùng cho biết thêm.

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status