PV GAS và BSR vào chung kết cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020

20:22 | 04/12/2020

11,386 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sau quá trình làm việc nghiêm túc và công tâm, ngày 3/12, Hội đồng giám khảo Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 đã lựa chọn được 12 nhóm cải tiến vào Vòng Chung kết của cuộc thi dự kiến ra vào ngày 21/12/2020 tại Hà Nội. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có 02 đơn vị vào chung kết cuộc thi là Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Nâng cao năng suất là yếu tố quan trọng trong phát triển kinh tế của quốc gia. Trong những điều kiện hạn chế đầu vào (lao động và vốn), tăng năng suất là con đường duy nhất để tăng trưởng kinh tế bền vững về dài hạn. Đối với các tổ chức, doanh nghiệp, quản lý năng suất thành công là chìa khóa cho sự sống còn trong môi trường kinh doanh hiện nay.

Có nhiều giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy nâng cao năng suất cho doanh nghiệp (DN), trong đó áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất chất lượng đã được minh chứng là một trong các giải pháp hữu hiệu (chi phí đầu tư không đáng kể nhưng hiệu quả mang lại rất rõ rệt trong việc tiết giảm lãng phí, chi phí, nâng cao năng suất chất lượng, chất lượng sản phẩm hàng hóa…) cho DN, đặc biệt trong bối cảnh DN Việt Nam còn hạn chế về nguồn lực như hiện nay.

PV GAS và BSR vào chung kết cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020
Người lao động các đơn vị trực thuộc Petrovietnam luôn nuôi dưỡng tinh thần lao động sáng tạo.

Các hệ thống quản lý, nâng cao năng suất, chất lượng tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế đang dần được đưa vào áp dụng rộng rãi. Hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 22000, HACCP… đã được chấp nhận thành tiêu chuẩn quốc gia, được phổ biến áp dụng thành công ở hàng ngàn DN để đảm bảo chất lượng, làm cơ sở cho sự hội nhập, thừa nhận và công nhận lẫn nhau theo tập quán và thông lệ quốc tế.

Các DN Việt Nam đã ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng, đảm bảo chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Các chương trình cải tiến năng suất, chất lượng đã trở thành hoạt động không thể thiếu, nhiều hệ thống quản lý như ISO 9001, SA 8000, ISO 14000, GMP, HACCP đã trở thành quen thuộc với DN. Các công cụ cải tiến 5S, Kaizen, Lean, Lean 6 Sigma... đã được ứng dụng nhiều hơn.

PV GAS và BSR vào chung kết cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020
PV GAS và BSR vào chung kết cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020.

Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 do Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) và Tạp chí Công Thương tổ chức nhằm ghi nhận và tôn vinh những nỗ lực, đóng góp của các Nhóm cải tiến với mục tiêu nâng cao năng suất và chất lượng tại DN, đồng thời tuyên truyền, thúc đẩy mở rộng việc áp dụng cải tiến năng suất cho các DN trong toàn ngành Công Thương. Sau hơn 2 tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được hàng chục hồ sơ tham dự đến từ nhiều DN trên toàn quốc.

Sau quá trình làm việc nghiêm túc và công tâm, ngày 3/12, Hội đồng giám khảo Cuộc thi Nhóm cải tiến năng suất chất lượng ngành Công Thương năm 2020 đã lựa chọn được 12 nhóm cải tiến vào Vòng Chung kết của cuộc thi dự kiến ra vào ngày 21/12/2020 tại Hà Nội. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) có 02 đơn vị vào chung kết cuộc thi là Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) - Công ty Khí Cà Mau: Nhóm cải tiến với Dự án “Giải pháp cung cấp nguồn khí Permeate Gas dư từ Nhà máy Xử lý khí Cà Mau sử dụng cho Nhà máy Đạm Cà Mau” và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR): Nhóm cải tiến với Dự án “Giải pháp loại bỏ tạp chất kim loại sắt và canxi trong nguyên liệu của phân xưởng RFCC”.

Vòng chung kết được chia thành hai phần thi: Phần trình bày của các nhóm xuất sắc nhất và Phần các chuyên gia, doanh nghiệp, chia sẻ, đánh giá, xếp loại với hình thức truyền tải thông điệp hấp dẫn, ấn tượng. 12 Nhóm cải tiến có điểm số cao nhất sẽ tiếp tục thuyết trình trực tiếp trước Hội đồng giám khảo tại Vòng chung kết – dự kiến diễn ra vào ngày 21/12/2020 tại Hà Nội.

Hội đồng giám khảo và Ban Kỹ thuật Cuộc thi gồm Chủ tịch Hội đồng giám khảo TS.Nguyễn Anh Tuấn (Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Sáng chế và Khai thác Công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ); ThS.Nguyễn Thu Hiền (Phó Viện trưởng, Viện Năng suất Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ); PGS.TS Đỗ Thị Ngọc (Đại học Thương mại); TS. Võ Trí Thành (Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh) và ThS. Kiều Nguyễn Việt Hà (Phó Trưởng Phòng, Phòng Kế hoạch Tổng hợp, Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương).

Tùng Dương

PV GAS thi đua thiết thực, hiệu quả PV GAS thi đua thiết thực, hiệu quả
Phát huy vai trò của tổ chức đoàn xây dựng phong trào thi đua sáng kiến, sáng chế Phát huy vai trò của tổ chức đoàn xây dựng phong trào thi đua sáng kiến, sáng chế
Những sáng kiến làm lợi 400 tỉ đồng tại BSR - (Bài 3) Những sáng kiến làm lợi 400 tỉ đồng tại BSR - (Bài 3)
Sáng kiến làm lợi 30 tỉ đồng Sáng kiến làm lợi 30 tỉ đồng

DMCA.com Protection Status