Mãi tự hào là người lính Dầu khí

13:39 | 22/11/2021

712 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trải qua 47 năm, ngành Dầu khí Việt Nam ngày nay đã trưởng thành và phát triển vượt bậc. Dưới sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, với sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ công nhân viên của ngành Dầu khí, trong đó có các đồng chí CCB, ngành Dầu khí đã trở thành ngành công nghiệp then chốt của đất nước.

Ngày 03/9/1975 Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam được thành lập. Ông Nguyễn Văn Biên được bổ nhiệm làm Tổng Cục trưởng. Đảng và Chính phủ rất quan tâm đến ngành Dầu khí mới được thành lập nên đã điều động ông Thượng tướng Đinh Đức Thiện, Uỷ viên Trung ương Đảng, về làm Bộ trưởng phụ trách công tác dầu khí. Sau khi về làm Bộ trưởng phụ trách công tác dầu khí, Bộ Trưởng Đinh Đức Thiện đã xin Bộ Quốc phòng cử một loạt cán bộ cao cấp về làm cán bộ nòng cốt cho Tổng cục Dầu khí như: Đại tá Phan Tử Quang, Cục trưởng Cục xăng dầu về làm Phó Tổng cục Trưởng; Đại tá Đặng Quốc Tuyển, Tổng cục phó Tổng cục Hậu cần về làm Phó Tổng cục trưởng phụ trách công tác tổ chức cán bộ; Đại tá Phạm Văn Diêu về làm Phó Tổng cục trưởng phụ trách xây dựng cơ bản. Tổng cục Dầu khí cũng xin Bộ Quốc Phòng điều động các đồng chí về làm Vụ trưởng các vụ như Đ/c Đỗ Ngọc Ngạn về làm Vụ trưởng Vụ Lao động tiền lương; đ/c Trần Hồng Trang làm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ sau khi đ/c Trần Ngôn Hoạt nghỉ hưu; đ/c Đại tá Nguyễn Hồng Thanh về làm Bí thư Đảng uỷ XNLD Dầu khí Việt-Xô; đ/c Nguyễn Xuân Đại làm giám đốc công ty đời sống…

Mãi tự hào là người lính Dầu khí
Đồng chí Vũ Quang Nam, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; nguyên Phó chủ tịch Hội CCB Tập đoàn

Năm 1980, đ/c Đinh Đức Thiện về làm Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải thì Chính phủ điều động Trung tướng Nguyễn Hoà, Uỷ viên Trung ương Đảng về làm Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí. Khi thành lập XNLD Dầu khí Việt - Xô thì ông Nguyễn Hoà kiêm Phó Tổng giám đốc thứ nhất XNLD Dầu khí Việt - Xô.

Những năm đầu mới thành lập, Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam còn thiếu thốn cơ sở vật chất, đặc biệt là cán bộ nòng cốt, Đảng và Chính phủ đtiếp tục điều đông rất nhiều cán bộ quân đội cho ngành Dầu khí. Nhờ có các cán bộ chủ chốt là các cán bộ cao cấp trong quân đội về Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam nên ngành Dầu khí đã trưởng thành nhanh chóng.

Công lao của các đồng chí cán bộ quân đội trong thời kỳ đầu của ngành Dầu khí rất lớn như Bộ trưởng Đinh đức Thiện đã chỉ đạo ngành dầu khí triển khai đàm phán ký kết các hợp đồng PSC với hàng loạt công ty dầu khí nước ngoài; chỉ đạo hợp tác với Liên Xô tìm kiếm thăm dò dầu khí ở đồng bằng Bắc bộ; chỉ đạo cấp cho ngành Dầu khí đất đai và cơ sở vật chất ở Đặc khu Vũng tàu để làm căn cứ dịch vụ Tổng hợp trên bờ của xí nghiệp liên doanh và trụ sở các đơn vị dầu khí... Đồng chí Nguyễn Hoà đã chỉ đạo thành lập Xí nghiệp Liên doanh Việt - Xô và tiếp tục hợp tác với các công ty dầu khí nước ngoài tìm kiếm thăm dò dầu khí ở thềm lục địa Việt nam. Các đồng chí Phó Tổng cục trưởng như Phan tử Quang, Đặng Quốc Tuyển, Phạm Văn Diêu cũng đóng góp nhiều công sức trong việc xây dựng ngành Dầu khí trong các lĩnh vực mình phụ trách.

Năm 1981, Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt - Xô được thành lập, Chính phủ đã điều động Binh đoàn 318 do Đại tá Nguyễn Cận là Tư lệnh sang tham gia xây dựng căn cứ tổng hợp trên bờ của xí nghiệp liên doanh. Binh đoàn 318 khoảng 3.000 người tham gia xây dựng căn cứ tổng hợp trong mấy năm từ 1 bãi sú vẹt thành một căn cứ tổng hợp trên bờ đủ sức cung cấp dịch vụ cho công tác tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí của Xí nghiệp Liên doanh Việt - Xô cho đến hiện nay.

Sau khi hoàn thành xây dựng căn cứ tổng hợp xong, các cán bộ và chiến sĩ Binh đoàn 318 đã chuyển về Xí nghiệp Liên hiệp xây lắp Dầu khí thuộc Tổng cục Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam để tiếp tục xây dựng các công trình dầu khí như tổng kho xăng dầu, đường ống dẫn khí trên bờ, lắp ráp chân đế giàn khoan v.v…. Xí nghiệp Liên hiệp xây lắp Dầu khí do đồng chí Trần Hiển là Trung tá quân đội làm Tổng giám đốc và sau này là Phó Tổng giám đốc phụ trách xây dựng cơ bản của Tổng công ty Dầu khí Việt Nam. Ngoài ra còn hàng ngàn cán bộ chiến sĩ quân đội chuyển ngành về các đơn vị dầu khí như Xí nghiệp Liên doanh Dầu khí Việt - Xô, Tổng công ty khí Việt Nam, Tổng công ty Phân bón và hoá chất dầu khí.v.v..

Trải qua 47 năm, ngành Dầu khí Việt Nam ngày nay đã trưởng thành và phát triển vượt bậc. Dưới sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, với sự phấn đấu nỗ lực của cán bộ công nhân viên của ngành Dầu khí, trong đó có các đồng chí CCB, ngành Dầu khí đã trở thành ngành công nghiệp then chốt của đất nước. Các đồng chí CCB vẫn tiếp tục phát huy truyền thống của anh bộ đội Cụ Hồ tham gia tích cực vào sự phát triển của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam trên tất cả mọi mặt trận.

Gắn bó với ngành Dầu khí và có thời gian phụ trách mảng dịch vụ, tôi thấy rằng lĩnh vực dịch vụ dầu khí phát triển rất nhanh. Từ chỗ trước đây, toàn bộ công tác dịch vụ dầu khí phải thuê nước ngoài, như lắp ráp giàn khoan, khoan, vận chuyển, tìm dầu,… nhưng đến nay, toàn bộ mảng dịch vụ dầu khí chúng ta có thể thực hiện được hết. Đặc biệt là chúng ta đã lắp được những giàn Topside, giàn tự nâng, với năng lực vững mạnh của các doanh nghiệp như Vietsovpetro, PTSC, PVC. Từ chỗ trước đây ta không thể khoan được, thì hiện nay có hẳn một Tổng công ty khoan PV Drilling đi khoan khắp thế giới,… Đó là một trong những thành tựu rất quan trọng, một kết quả rất ấn tượng của ngành Dầu khí.

Bên cạnh đó, những thế hệ như tôi gắn bó với ngành Dầu khí từ những năm 1980, được chứng kiến những năm tháng đầy hào hùng của ngành Dầu khí với rất nhiều tấm gương lãnh đạo, người lao động hết lòng vì công việc, vì sự nghiệp dầu khí như Tướng Đinh Đức Thiện, Nguyễn Hòa… Khi đó, mọi người làm việc rất hăng say, cống hiến hết mình vì lý tưởng, vì sự nghiệp dầu khí, theo tiếng gọi của Tổ quốc để xây dựng kinh tế, đưa dầu khí phát triển cho đến ngày hôm nay.

Chúng ta đã có nhà máy lọc hóa dầu, các nhà máy điện, nhà máy đạm sử nguyên liệu dầu khí, cung cấp cho đất nước nhiều sản phẩm mà trước đây ta phải nhập khẩu từ nước ngoài. Chúng ta đã sản xuất và xuất khẩu được các giàn khoan ra nước ngoài, mở rộng hợp tác với nhiều đối tác trên thế giới… Đó là những thành tựu hết sức đáng tự hào. Tôi mong muốn các thế hệ sau này tiếp bước cha anh, tiếp tục phấn đấu, không ngại khó, ngại khổ, phát huy truyền thống đầy tự hào, đưa ngành Dầu khí ngày càng phát triển, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Dầu khí Việt Nam, chúng ta biết ơn các đồng chí lãnh đạo tiền bối của ngành Dầu khí, trong đó có nhiều đồng chí là cán bộ cấp cao của quân đội lãnh đạo ngành dầu khí Việt Nam đã tham gia xây dựng ngành Dầu khí ở tất cả mọi lĩnh vực. Các CCB quyết tâm tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Dầu khí ngày càng phát triển và vững mạnh!

Vũ Quang Nam, nguyên Phó TGĐ Tập đoàn; nguyên Phó chủ tịch Hội CCB Tập đoàn

DMCA.com Protection Status