Mỏ Thăng Long - Đông Đô đón dòng dầu thương mại đầu tiên

15:40 | 08/06/2014

1,727 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Vào hồi 17h29’ chiều 6/6/2014, mỏ Thăng Long – Đông Đô đón dòng dầu thương mại đầu tiên (First Oil) sau 11 năm Lam Sơn JOC tiến hành công tác tìm kiếm, thăm dò, phát triển mỏ tại lô 01/97 và 02/97 thuộc bể trầm tích Cửu Long. Và dòng dầu đầu tiên đã về đến tàu FPSO PTSC Lam Sơn vào lúc 23 giờ 30 phút tối cùng ngày, khí đã đốt ở flare lúc 23 giờ 46 phút.

Vậy là sau 24 tháng (thiếu 1 ngày) kể từ ngày ký hợp đồng (7/6/2012 - 6/6/2014) giữa Lam Sơn JOC và PTSC thì tàu FPSO PTSC Lam Sơn đã được đưa vào khai thác và đón dòng dầu đầu tiên. Đây là cột mốc kỷ lục, chỉ sau 9 ngày từ khi kết thúc công tác lắp đặt đấu nối (OIC).

Dòng dầu đầu tiên về đến tàu FPSO PTSC Lam Sơn vào lúc 23 giờ 30 phút tối 6/6/2014

Mỏ Thăng Long – Đông Đô được phát hiện tại lô 01/97 và 02/97 thuộc bể trầm tích Cửu Long, cách vùng biển Vũng Tàu 160 km về phía Đông do Lam Sơn JOC làm chủ đầu tư và là nhà điều hành. Kế hoạch phát triển mỏ Thăng Long – Đông Đô bao gồm 2 giàn (WHP) và một kho nổi chứa, xử lý và xuất dầu (FPSO).

Giàn Thăng Long và giàn Đông Đô do Công ty Cơ khí Hàng Hải (PTSC MC), đơn vị thành viên của PTSC làm tổng thầu từ thiết kế, mua sắm, xây dựng (EPC) đến vận chuyển và lắp đặt giàn ngoài khơi (T&I). Đồng thời, PTSC còn là nhà cung cấp FPSO PTSC Lam Sơn cho dự án phát triển mỏ Thăng Long – Đông Đô.

Dự án phát triển mỏ Thăng Long – Đông Đô cho dòng dầu thương mại sẽ bổ sung sản lượng dầu hằng năm cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Hợp đồng phát triển mỏ ký từ năm 2003, và trong suốt 11 năm qua có rất nhiều thách thức, khó khăn trong qua trình phát triển mỏ. Tuy nhiên, bằng quyết tâm rất cao của Tập thể người lao động nhà điều hành Lam Sơn JOC, các nhà thầu dịch vụ PTSC, PVD cùng các đối tác thì mỏ đã cho dòng dầu thương mại đầu tiên theo như dự kiến.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang, TGĐ Lam Sơn JOC Phùng Đắc Hải và Phó TGĐ Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn trên giàn Thăng Long ngày 5/6/2014

Công trình này đã khẳng định trình độ, năng lực của các đơn vị thành viên của Petrovietnam. Việc mỏ Thăng Long – Đông Đô đưa vào khai thác thương mại có ý nghĩa quan trọng trong việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước trong bối cảnh khó khăn như hiện nay. Đồng thời, trong giai đoạn có nhiều căng thẳng trên Biển Đông thì mỏ Thăng Long – Đông Đô rất có ý nghĩa về mặt chính trị, góp phần khẳng định chủ quyền tổ quốc trên Biển Đông.

Thiên Thanh

DMCA.com Protection Status