Nâng cao hiệu quả khai thác dầu khí với các giải pháp công nghệ

10:01 | 14/03/2013

1,414 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(Petrotimes) - Trong hai ngày 12 – 13/3, tại TP Vũng Tàu, Tiểu ban Thăm dò Khai thác Dầu khí thuộc Hội đồng Khoa học Công nghệ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nhiệm kỳ 2011 - 2013 đã tổ chức kỳ họp thứ V nhằm thảo luận, tìm kiếm các giải pháp khoa học kỹ thuật phục vụ cho công tác thăm dò, khai thác dầu khí của Tập đoàn trong năm 2013 và định hướng cho các năm tiếp theo.

Đến tham dự kỳ họp có các đồng chí Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Nguyễn Quốc Thập, Nguyễn Vũ Trường Sơn; các đồng chí là lãnh đạo các Ban, các đơn vị thành viên của Tập đoàn, cùng nhiều nhà khoa học, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí.

Tại kỳ họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận về rất nhiều vấn đề cụ thể liên quan đến hầu hết các khía cạnh của công tác tìm kiếm, thăm dò như: Đánh giá công tác thăm dò, thẩm lượng giai đoạn 2011 – 2012 của ngành Dầu khí; hiện trạng công tác tìm kiếm, thăm dò và chiến lược tìm kiếm, thăm dò ở Bắc bể Sông Hồng; tầng chứa chặt xít ở bể Cửu Long và các giải pháp thăm dò, khai thác; tìm kiếm các dự án mới ở nước ngoài, thực trạng và giải pháp; tình hình thăm dò dầu khí của PVEP ở khu vực Trung Á,…

TS. Nguyễn Quốc Thập, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn (bìa phải) đóng góp ý kiến tại kỳ họp

Theo Tiểu ban Thăm dò Khai thác Dầu khí, năm 2012 công tác tìm kiếm, thăm dò dầu khí trong và ngoài nước đã được đẩy mạnh tích cực, các dự án được đảm bảo đúng tiến độ, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Công tác thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này cũng được đẩy mạnh đáng kể.

Tuy nhiên, công tác thăm dò, khai thác dầu khí cũng ngày càng khó khăn khi tiềm năng dầu khí ngày càng khan hiếm, rủi ro cao, mức độ cạnh tranh khi tham gia đấu thầu vào các dự án tìm kiếm, thăm dò cao; nhiều thách thức trong việc khai thác các mỏ nhỏ, cận biên, khu vực nước sâu, xa bờ. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm, triển khai các dự án thăm dò và khai thác dầu khí tốt ở nước ngoài cũng ngày càng khó khăn do phải cạnh tranh trực tiếp với các tập đoàn, công ty dầu khí trên thế giới.

Để đảm bảo hoàn thành gia tăng trữ lượng và sản lượng khai thác dầu khí năm 2013 theo kế hoạch đề ra, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, thăm dò và khoan trong các hợp đồng dầu khí trong và ngoài nước, tăng cường tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư các dự án tìm kiếm, thăm dò ở nước ngoài và đẩy mạnh việc kêu gọi, thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Đồng chí Ngô Thường San, Chủ tịch Hội Dầu khí Việt Nam thảo luận các vấn đề đưa ra tại kỳ họp

Không nằm ngoài những khó khăn chung của hoạt động thăm dò, khai thác trong giai đoạn hiện nay, đại diện Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro cho biết, việc hoàn thành kế hoạch khai thác dầu trong năm 2013 là một thách thức lớn của Liên doanh trong điều kiện các mỏ đang ở giai đoạn cuối, độ ngập nước tầng móng khó dự báo và điều chỉnh; sự phức tạp trong công nghệ xử lý thu gom và vận chuyển dầu do độ ngập nước ngày càng tăng cao, hàm lượng parafin lớn.

Để khắc phục những hạn chế này, Vietsovpetro đã đưa ra nhiều giải pháp làm chậm nhịp độ suy giảm sản lượng ở các giếng chuyển tiếp; tiếp tục hoàn thiện công nghệ khai thác trong giai đoạn cuối; đảm bảo khai thác các giếng mới theo kế hoạch đề ra; đồng thời tận dụng tốt nhất nguồn nhân lực, trang thiết bị, cơ sở hạ tầng sẵn có để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Các báo cáo được trình bày tại kỳ họp đã nêu ra thực trạng của hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí hiện nay, đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn. Các báo cáo này đã nhận được sự quan tâm và tích cực tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp của các đại biểu tham dự kỳ họp, tạo không khí thảo luận sôi nổi, nghiêm túc, mang tính khoa học cao. Từ đó, nhiều giải pháp thiết thực để khắc phục khó khăn, đẩy mạnh công tác tìm, kiếm, thăm dò cũng đã được đề ra.

TS. Nguyễn Quốc Thập – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc và hiệu quả đạt được tại kỳ họp và cho biết các giải pháp, kiến nghị đưa ra tại kỳ họp sẽ được tổng hợp, xem xét để sớm đưa vào thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status