Nhà máy Lọc dầu Dung Quất

Năng lực người Việt, tiêu chuẩn quốc tế

07:52 | 11/11/2017

984 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Ban Bảo dưỡng sửa chữa thuộc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng theo yêu cầu ISO/IEC 17025:2005 cho mảng cơ khí.

Tháng 7-2017, Văn phòng Công nhận chất lượng (Bureau of Accreditation - BoA) thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đã công nhận Trung tâm Hiệu chuẩn và thử nghiệm thiết bị (còn gọi là Phòng thí nghiệm VILAS 754) thuộc BSR thực hiện các phép thử van an toàn và van an toàn dùng trong công nghiệp. Ngoài ra, xưởng Cơ khí BSR cũng nhận được công nhận, chứng chỉ ASME dấu U, S của Hiệp hội Kỹ sư cơ khí Hoa Kỳ và National Board dấu R của Ủy ban Quốc gia Hoa Kỳ.

Chứng chỉ quốc tế

Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 bao gồm tất cả yêu cầu mà các phòng thử nghiệm và hiệu chuẩn cần đáp ứng khi muốn chứng tỏ cho khách hàng và các cơ quan quản lý biết rằng họ có một hệ thống quản lý giúp kiểm soát toàn bộ quá trình hoạt động và những quá trình này có đủ năng lực kỹ thuật và có thể đưa ra kết quả chính xác về mặt kỹ thuật. Các cơ quan công nhận năng lực của các phòng thí nghiệm (PTN) thử nghiệm và hiệu chuẩn sẽ sử dụng tiêu chuẩn này làm nền tảng cho việc công nhận.

nang luc nguoi viet tieu chuan quoc te
Đại diện Bộ KHCN (bên trái) khảo sát tính năng vận hành của máy kiểm tra van Unigrind TS 30 - một thiết bị của xưởng cơ khí

Được công nhận ISO/IEC 17025:2005, kết quả thử nghiệm sẽ được công nhận trên toàn thế giới. Một PTN được quốc tế công nhận về năng lực sẽ có được nhiều cơ hội tăng doanh thu vì có thể xuất khẩu hàng hóa mà không cần đợi có các chứng nhận từ các tổ chức quốc tế.

Việc phấn đấu trở thành PTN được công nhận là một xu hướng tất yếu đối với các PTN nói chung và đối với các PTN ở Việt Nam nói riêng, khi mà nền kinh tế thế giới đang “toàn cầu hóa” ngày càng mạnh mẽ.

Căn cứ để một PTN được quốc tế công nhận về năng lực là PTN đó phải được một tổ chức công nhận (như là VILAS) công nhận PTN đó phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17025:2005. Mặt khác, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO/IEC 17025 sẽ giúp phòng thí nghiêm có cơ hội tập trung mọi nguồn lực để nâng cao năng lực, khẳng định độ tin cậy đối với kết quả các phép đo/thử/hiệu chuẩn.

Điều quan trọng hơn là kết quả các phép đo lường/thử nghiệm của các PTN được công nhận đã được Nhà nước thừa nhận về tính pháp lý.

Các chuyên gia đánh giá chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ đánh giá hiện nay trên cả nước mới có gần 1.000 PTN được công nhận chuẩn quốc tế, trong đó 40% là của doanh nghiệp. BSR là doanh nghiệp trẻ, vì vậy tiếp nhận được các thiết bị cơ khí tiên tiến - là bước đệm để NMLD Dung Quất có thể tự trang bị cho mình những thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế cao”.

Nâng tầm xưởng cơ khí

Nhằm nâng cao hơn nữa năng lực cho xưởng cơ khí, khai thác có hiệu quả hơn cho những trang thiết bị, máy móc BSR đã đầu tư nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh trong công tác sửa chữa thiết bị nồi hơi, bình chịu áp và hệ thống đường ống, từng bước tiếp cận, hội nhập các tiêu chuẩn quốc tế, chuẩn hóa về hình thức và quy cách sản phẩm, đồng thời góp phần trong việc xây dựng thương hiệu cho công ty.

nang luc nguoi viet tieu chuan quoc te
Chế tạo bình áp lực cho việc lấy chứng chỉ ASME

Chính vì vậy, Ban Bảo dưỡng sửa chữa đã mạnh dạn đề xuất việc xây dựng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ASME - tem R, S cho Xưởng Cơ khí với mục đích áp dụng công nghệ mới để thực hiện các công việc thiết kế, chế tạo, phục hồi các thiết bị và chi tiết cơ khí có tính chất quan trọng và đặc thù trong nhà máy lọc dầu mà phương tiện, kỹ thuật về cơ khí và tay nghề nhân lực hiện nay cho phép, giảm dần sự phụ thuộc vào các nhà cung cấp nước ngoài.

ASME (The American Society of Mechanical Engineers) là Hiệp hội Kỹ sư Cơ khí Hoa Kỳ, là tiêu chuẩn phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn ASME được áp dụng với hầu hết các thiết bị công nghệ (bình, bồn, bể, ống...) chịu áp lực cũng như đường ống, thiết bị kiểm soát, phân dòng.

Trong thời gian từ tháng 12-2016, đơn vị tư vấn Lloyd’s Asia đã thực hiện tư vấn, đào tạo, xây dựng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ASME và National Board. Đến tháng 11-2017, Xưởng Cơ khí thuộc Ban Bảo dưỡng sửa chữa đã đạt được chứng nhận của Tổ chức ASME cho dấu U, S và National Board cho dấu R.

Chứng nhận của tổ chức ASME và National Board khẳng định BSR có đầy đủ năng lực trong việc thiết kế, chế tạo, lắp đặt và sửa chữa, hoán cải các sản phẩm áp lực có yêu cầu rất cao về mặt an toàn dưới sự giám sát ngặt nghèo của đại diện Hiệp hội các Kỹ sư Cơ khí và Ủy ban Quốc gia của Hoa Kỳ. Việc được cấp chứng nhận này cũng là một mốc sự kiện quan trọng, nâng cao năng lực và vị thế cạnh tranh của công ty trên thị trường. Công ty BSR hoàn toàn có thể thiết kế, chế tạo, lắp đặt, sửa chữa các thiết bị lò hơi, bình áp lực đạt tiêu chuẩn Quốc tế ngay tại Việt Nam mà không phải tốn chi phí nhập khẩu.

Ngày 9 và 10-10-2017, Xưởng Cơ khí đã đạt được chứng nhận của tổ chức ASME cho dấu U, S và National Board cho dấu R, cụ thể: Con dấu S cho việc Chế tạo và lắp đặt nồi hơi tại Xưởng Cơ khí của BSR và hiện trường; Con dấu U cho việc Chế tạo bình áp lực tại Xưởng Cơ khí của BSR và hiện trường; Con dấu R cho việc Sửa chữa và hoán cải các thiết bị chịu áp lực.

Việt Thanh

DMCA.com Protection Status