30 năm kết hợp quân dân y trên biển, đảo:

Ngành Dầu khí tham gia tích cực, cứu giúp, hỗ trợ nhiều ngư dân gặp nạn trên biển

14:42 | 10/12/2021

9,839 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhân kỷ niệm 30 năm thực hiện chủ trương kết hợp quân dân y trên biển, đảo, Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, Cục Quân y – Bộ Quốc phòng, Bệnh viện Quân y 175 phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học “30 năm kết hợp quân dân y trên biển, đảo” vào sáng ngày 10/12/2021 tại Bệnh viện Quân y 175.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tham dự và phát biểu chỉ đạo.

Tới dự Hội thảo, có các đồng chí: Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; Thượng tướng Phạm Hoài Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Trịnh Văn Quyết - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; các Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương: Phan Xuân Thủy, Trần Thanh Lâm; PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Quân dân y cấp Bộ;… Cùng tham dự Hội thảo còn các đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Y tế; Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân; Cục Quân y – Bộ Quốc phòng; Bệnh viện Quân y 175; các chuyên gia, nhà khoa học trong lĩnh vực y tế, quốc phòng, an ninh... Đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam tham dự Hội thảo có TS. Ngô Hữu Hải – Tổng Giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC).

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tham dự và phát biểu chỉ đạo.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Kết hợp quân dân y (KHQDY) là một đặc thù của ngành y tế Việt Nam, là giải pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và bộ đội; giải pháp hiệu quả trong công tác dân vận, xây dựng thế trận lòng dân nhất là tại khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Tháng 10/1990, tại Hội nghị KHQDY toàn quốc lần thứ nhất, Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng đã thống nhất đưa hoạt động KHQDY thành chương trình mang tên: Chương trình Y tế số 12 - KHQDY xây dựng nền quốc phòng toàn dân và phục vụ sức khỏe nhân dân. Với mục tiêu chiến lược được đề ra là: "Phát huy sức mạnh tổng hợp của Ngành Quân y và Dân y trong việc phục vụ sức khỏe nhân dân và lực lượng vũ trang trong thời bình; Chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống khẩn cấp khác".

Hội thảo là dịp để đánh giá, khẳng định ý nghĩa chính trị, những thành tựu, bài học kinh nghiệm trong công tác bảo đảm y tế, chăm sóc sức khỏe cho bộ đội và nhân dân trên các vùng biển, đảo. Đồng thời, đưa ra những giải pháp nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần củng cố tạo niềm tin, điểm tựa vững chắc để cán bộ, chiến sĩ và ngư dân yên tâm bám đảo, bám biển; góp phần thiết thực giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngành Dầu khí tham gia tích cực, cứu giúp, hỗ trợ nhiều ngư dân gặp nạn trên biển
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) với đặc thù hoạt động tìm kiếm thăm dò, khai thác và nhiều hoạt động dịch vụ được triển khai thực hiện trên biển. Do đó, hoạt động của ngành không chỉ góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc mà còn là nơi cứu giúp, hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biển. Trong những năm qua, các đơn vị của Petrovietnam như: PVEP, BIENDONG POC, Vietsovpetro, PTSC,… trong quá trình hoạt động trên biển đã thường xuyên hỗ trợ công tác cứu nạn, cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển, sơ cấp cứu và hỗ trợ di chuyển nhiều nạn nhân về bờ an toàn.

Có thể kể đến như, giai đoạn 2012-2019, PVEP đã hỗ trợ được 27 tàu, cứu được 61 ngư dân, trợ giúp y tế ngay trên các công trình dầu khí và phối hợp đưa về bờ bằng tàu, trực thăng an toàn. Người lao động BIENDONG POC trên giàn Hải Thạch - Mộc Tinh cũng đã hỗ trợ, cứu nạn nhiều trường hợp ngư dân gặp nạn trên biển, trong đó đã đưa 13 ngư dân lên giàn chăm sóc y tế, bố trí phương tiện đưa ngư dân về Vũng Tàu an toàn, có trường hợp ngư dân bị tai biến mạch máu não được công ty điều trực thăng chở gấp về đất liền cấp cứu ngay trong đêm tối… Cùng rất nhiều những sự hỗ trợ ngư dân gặp nạn khác được các đơn vị trong ngành Dầu khí thực hiện thường xuyên. Mỗi cán bộ, người lao động Dầu khí luôn sẵn sàng cứu giúp và tâm niệm việc tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ người bị nạn trên biển là một công việc có ý nghĩa lớn, là một phần trách nhiệm của những người lao động trên biển. Điều này thể hiện tấm lòng của những người làm Dầu khí trên biển, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” đối với đồng bào, đặc biệt trong điều kiện làm việc xa đất liền, thiếu thốn về cơ sở vật chất.

Người lao động Dầu khí cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển
Người lao động Dầu khí cứu hộ ngư dân gặp nạn trên biển

Ban Tổ chức Hội thảo khoa học “30 năm kết hợp quân dân y trên biển, đảo” đã nhận được hơn 40 bài tham luận tập trung khẳng định ý nghĩa quan trọng của công tác kết hợp quân dân y trên biển, đảo là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, không chỉ góp phần giữ vững và nâng cao sức khỏe cho nhân dân và bộ đội, mà còn mang ý nghĩa chính trị sâu sắc đối với công tác dân vận, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân nhằm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của đất nước.

Qua 30 năm triển khai thực hiện Chương trình KHQDY, đặc biệt là thời kỳ đổi mới; Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành và địa phương chỉ đạo các đơn vị thuộc quyền triển khai tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân và bộ đội trên tuyến biển, đảo. Hiện nay, cả nước có 10 bệnh viện quân-dân y, 5 trung tâm y tế quân - dân y huyện đảo, 33 bệnh xá quân - dân y đang hoạt động; đã củng cố y tế cơ sở 972 xã trong đó có 597 xã thuộc vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo... đã thực sự phát huy được sức mạnh tổng hợp của quân và dân y trong nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở.

Thông qua các hoạt động kết hợp quân dân y theo những chủ trương, định hướng chiến lược phát triển sự nghiệp y tế của Đảng, Nhà nước trong tình hình mới, lực lượng quân y đã sát cánh cùng y tế các Bộ, ngành, địa phương tại những khu vực khó khăn, nhất là tại các đảo xa đất liền, trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt như bão gió, biển động.

Hội thảo khẳng định, trong những năm tới, nhiệm vụ của ngành y tế, của lực lượng quân y trên biển, đảo, trong đó chủ trương KHQDY cần được tiếp tục quan tâm, đầu tư đúng mức, đặc biệt chú trọng công tác phát triển nguồn nhân lực (cả về trình độ và sức khỏe)…

Phát biểu tại hội thảo, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khoẻ cho lực lượng vũ trang và nhân dân là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước ta. Kết hợp quân dân y là một đặc thù của y tế Việt Nam thể hiện tình đoàn kết quân dân trong việc chăm sóc sức khoẻ của bộ đội và nhân dân. Đây là một chương trình có tầm chiến lược, tính khoa học và thực tiễn cao, kế thừa truyền thống của quân y và dân y trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Nước ta có 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có biển, 125 huyện ven biển, 12 huyện đảo và hơn 3.000 đảo lớn nhỏ. Đây là những đơn vị hành chính đóng vai trò rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh. Do vậy, phát triển mạng lưới y tế, bảo đảm chăm sóc sức khỏe của nhân dân vùng biển đảo là nhiệm vụ quan trọng nhằm cụ thể hoá đường lối, quan điểm của Đảng.

M.P

Giàn Đại Hùng 01 hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biểnGiàn Đại Hùng 01 hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biển
Giàn khai thác trung tâm PQP-HT cứu giúp 4 ngư dân gặp nạn trên biểnGiàn khai thác trung tâm PQP-HT cứu giúp 4 ngư dân gặp nạn trên biển
PVEP POC trợ giúp y tế cho ngư dân gặp nạn trên biểnPVEP POC trợ giúp y tế cho ngư dân gặp nạn trên biển
Vietsovpetro cứu 5 ngư dân gặp nạn trên biển Vũng TàuVietsovpetro cứu 5 ngư dân gặp nạn trên biển Vũng Tàu

DMCA.com Protection Status