Ngày truyền thống BSR: 21 năm với sứ mệnh tiên phong

07:00 | 31/05/2018

4,238 lượt xem
|
Ngày 31/5/1997, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 75/BT về việc thành lập Ban quản lý dự án Nhà máy lọc dầu (NMLD) số 1 trực thuộc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam. Ngày này đã trở thành Ngày truyền thống của Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).  
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
NMLD Dung Quất trên đất Quảng Ngãi

Trong dòng chảy lịch sử của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn được biết đến như đơn vị tiên phong và đổi mới. 21 năm tận tụy và say mê, các thế hệ cán bộ, công nhân viên đã góp phần viết nên kỳ tích mang tên BSR.

Ngày 31/5/1997, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 75/BT về việc thành lập Ban quản lý dự án NMLD dầu số 1 Dung Quất để thay mặt chủ đầu tư triển khai dự án nhà máy lọc dầu. Kể từ đó NMLD Dung Quất đã mang trên mình sứ mệnh của cánh chim đầu đàn, tiên phong mở đường cho ngành công nghiệp chế biến dầu khí của Việt Nam.

Và có lẽ trong lịch sử xây dựng và phát triển kinh tế ở Việt Nam, cũng không có một dự án nào lại trải qua nhiều gian truân, vất vả và khó khăn như NMLD Dung Quất…

Ngày 10/7/1997, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 514/QĐ-TTg phê duyệt dự án NMLD số 1 Dung Quất theo hình thức Việt Nam tự đầu tư. Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam (nay là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) được Chính phủ giao làm chủ đầu tư của dự án.

Ngày 8/1/1998, lễ động thổ xây dựng nhà máy đã được tổ chức tại xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đến giữa năm 1998, trong lúc PVN đang triển khai dự án khá khẩn trương thì cuộc khủng hoảng tài chính trầm trọng trong khu vực châu Á đã có những tác động xấu đến việc huy động vốn để thực hiện dự án xây dựng NMLD Dung Quất. Trước tình hình đó, phương án Liên doanh với Nga để hợp tác xây dựng và vận hành NMLD số 1 tại Dung Quất được xúc tiến.

Ngày 25/8/1998, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga đã ký Hiệp định Liên Chính phủ về việc xây dựng, vận hành NMLD số 1 tại Dung Quất. Theo đó, hai Chính phủ thống nhất giao cho PVN và Liên đoàn kinh tế hải ngoại Nhà nước Liên bang Nga (Zarubezhneft) cùng làm Chủ đầu tư của dự án.

Ngày 19/11/1998, hai phía đã thỏa thuận thành lập Liên doanh xây dựng và vận hành NMLD để trực tiếp thực hiện công tác quản lý xây dựng và vận hành NMLD Dung Quất.

Trong quá trình Liên doanh “Vietross” đàm phán hợp đồng EPC 1, có những vấn đề phức tạp nảy sinh khiến cho tiến độ công việc kéo dài. Hai bên trong Liên doanh không đạt được sự đồng thuận đối với một số vấn đề quan trọng. Do vậy hai bên đã đề nghị Chính phủ hai nước quyết định chấm dứt Liên doanh. Phía Nga chấp thuận phương án rút khỏi dự án để chuyển giao lại toàn bộ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong Liên doanh “Vietross” sang phía Việt Nam.

Ngày 25/12/2002, Phái đoàn liên Chính phủ hai nước Việt Nam và Liên bang Nga đã ký Nghị định thư thỏa thuận chuyển quyền chủ đầu tư dự án NMLD Dung Quất sang phía Việt Nam.

Sau khi trở lại hình thức tự đầu tư, Ban QLDA NMLD Dung Quất đã tập trung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu như giải quyết các vấn đề pháp lý của các hợp đồng sau khi chấm dứt Liên doanh, kiện toàn bộ máy tổ chức và ổn định tư tưởng của cán bộ công nhân viên, tiếp tục đàm phán hợp đồng EPC 1; tập trung giải quyết những phát sinh, vướng mắc về kỹ thuật, công nghệ và tài chính của các gói thầu EPC 5A, EPC 5B, EPC 7; lập kế hoạch đào tạo tổng thể và chuẩn bị sản xuất v.v.

Sau một thời gian tích cực đàm phán, ngày 17/5/2005 Hợp đồng EPC 1+4 đã được ký kết giữa PVN và Tổ hợp TPC. Ngày 24/8/2005, Hợp đồng EPC 2+3 bao gồm khu bể chứa dầu thô, đường ống dẫn sản phẩm, khu bể chứa và cảng xuất sản phẩm được PVN ký kết với Tổ hợp TPC. Hợp đồng EPC 2+3 được các bên thỏa thuận coi như một phụ lục của Hợp đồng EPC 1+4.

Ngày 28/11/2005, Lễ khởi công các gói thầu EPC 1+2+3+4 được Tổ hợp TPC phối hợp với PVN tổ chức tại công trường.

Quá trình thực hiện dự án đã gặp rất nhiều khó khăn, thử thách liên quan đến thiết kế kỹ thuật, thời tiết, điều kiện địa chất, thị trường và nguồn nhân lực. Đây cũng là lần đầu tiên chúng ta xây dựng một nhà máy lọc hóa dầu với công nghệ rất hiện đại, tổng mức đầu tư lớn nhất so với các dự án trọng điểm quốc gia khác. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng và Chính phủ, các bộ ngành và cơ quan Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ của tỉnh Quảng Ngãi, cộng với những nỗ lực vượt bậc của chủ đầu tư cùng hàng vạn cán bộ, kỹ sư, chuyên gia, công nhân thuộc các nhà thầu trong nước và quốc tế, NMLD Dung Quất đã được xây dựng hoàn thành và đưa vào vận hành đúng tiến độ, cho ra dòng sản phẩm thương mại đầu tiên vào ngày 22/2/2009.

NMLD Dung Quất đi vào vận hành không chỉ góp phần quan trọng cho việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp năng lượng cho xây dựng và phát triển kinh tế, mà còn góp phần làm thay đổi một cách căn bản và toàn diện sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung - Tây nguyên nói chung.

Các thế hệ lãnh đạo và người lao động của BSR đã xây dựng thành công, vận hành tuyệt đối an toàn, ổn định và hiệu quả NMLD Dung Quất. Sau hơn 9 năm đi vào hoạt động, cho tới nay, Nhà máy đã sản xuất được hơn 52,1 triệu tấn sảm phẩm các loại; tổng doanh thu đạt 914,6 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 40 tỷ USD); nộp ngân sách Nhà nước 149,17 nghìn tỷ đồng (tương đương gần 7 tỷ USD); lợi nhuận sau thuế đạt 19,17 nghìn tỷ đồng.

BSR đã thực sự trở thành điểm sáng của toàn ngành Dầu khí trong phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, trong say mê nghiên cứu khoa học và sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Đồng thời BSR đã xây dựng và đào tạo được một đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, đã làm chủ được công nghệ lọc hóa dầu và tự tin, tự chủ thực hiện thành công công tác bảo dưỡng tổng thể định kỳ nhà máy.

Bên cạnh đó BSR luôn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội khi thường xuyên tích cực tham gia vào công tác an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, cứu trợ thiên tai... tại các vùng chịu nhiều tổn thương do bão lũ thuộc tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và các địa phương khác trong cả nước nói chung với tổng kinh phí tính đến nay là 330 tỷ đồng.

BSR đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công Thương, PVN và nhiều tổ chức kinh tế trao tặng các danh hiệu, phần thưởng cao quý như Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, Sao Vàng Đất Việt... Tất cả những điều đó đã khẳng định NMLD Dung Quất là cánh chim đầu đàn của lĩnh vực công nghiệp chế biến dầu khí của Việt Nam, góp phần quan trọng vào việc đáp ứng nhu cầu năng lượng cho sự phát triển kinh tế đất nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Dưới đây là 21 sự kiện nổi bật của BSR trong 21 năm qua:

ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong

Ngày 31/5/1997 Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 75/BT về việc thành lập Ban QLDA Nhà máy lọc dầu số 1 trực thuộc Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam.

Ảnh: Thủ tướng Võ Văn Kiệt đi thị sát địa điểm xây dựng NMLD số 1 tại Quảng Ngãi, Dung Quất.

ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 8/01/1998 Lễ động thổ xây dựng Nhà máy lọc dầu số 1 đã được long trọng tổ chức tại xã Bình Trị, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong

Ngày 28/12/1998, Công ty Liên doanh Nhà máy Lọc dầu Việt - Nga (Vietross) chính thức được thành lập theo Giấy phép đầu tư số 2097/GP-KHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nước CHXHCN Việt Nam.

Ảnh: Kỳ họp thứ I Hội đồng quản trị Công ty liên doanh NMLD Việt – Nga.

ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 17/5/2005, Hợp đồng EPC 1+4 đã được ký kết giữa PVN và Tổ hợp nhà thầu Technip gồm Công ty Technip France (Pháp), Technip Geoproduction (Malaysia), JGC (Nhật Bản), Tecnicas Reunidas (Tây Ban Nha) thực hiện, trong đó Technip France đứng đầu.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 28/11/2005, Lễ khởi công xây dựng các Gói thầu EPC 1+4 & 2+3 đã được long trọng tổ chức tại mặt bằng công trường xây dựng NMLD Dung Quất.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong

Ngày 09/5/2008, Hội đồng thành viên PVN đã ban hành Quyết định số 1018/QĐ-DKVN về việc thành lập Công ty TNHH Một thành viên Lọc - Hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Ảnh: Ngày 09/6/2008, PVN tổ chức lễ ra mắt Công ty BSR.

ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 02/8/2008, Gói thầu 5A - Đê chắn sóng (Dự án NMLD Dung Quất) đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu và cho phép đưa vào sử dụng. Đây là hạng mục công trình đầu tiên được hoàn thành vượt tiến độ.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 03/12/2008, BSR tổ chức nhập thành công lô dầu thô đầu tiên phục vụ quá trình chạy thử NMLD Dung Quất.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 22/02/2009, BSR tổ chức Lễ đón mừng dòng sản phẩm đầu tiên của NMLD Dung Quất.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 27/5/2009, BSR xuất bán lô sản phẩm đầu tiên của NMLD Dung Quất bằng đường biển.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 29/5/2010, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã họp nghiệm thu chính thức NMLD Dung Quất để đưa vào sử dụng.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 30/5/2010, Tổ hợp nhà thầu TPC đã chính thức bàn giao Nhà máy cho Chủ đầu tư, kết thúc giai đoạn xây dựng và vận hành chạy thử và nghiệm thu.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 6/01/2011, BSR long trọng tổ chức Lễ khánh thành NMLD Dung Quất.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong

Ngày 13/9/2011, hoàn thành Đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ I NMLD Dung Quất.

Ảnh: Toàn cảnh công trường bảo dưỡng NMLD Dung Quất lần thứ I.

ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 16/4/2014, Công ty Môi giới Bảo hiểm JLT, Công ty SCOR Global P&C Asia-Pacific, Công ty Alianz Global Corporate & Specialty SE, Công ty Liberty Mutual Insurance Europe Limited và 4 nhà bản quyền công nghệ là UOP, Axens, Merichem và SINI đã trao cho BSR: Chứng chỉ là “Đơn vị vận hành xuất sắc - Operational excellence” để ghi nhận thành tích vận hành NMLD Dung Quất hơn 630 ngày đêm liên tục, an toàn, ổn định và hiệu quả
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong

Ngày 11/7/2014, hoàn thành Đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ II NMLD Dung Quất.

Ảnh: Lễ tổng kết Đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ II NMLD Dung Quất.

ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 24/12/2014, BSR vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 23/01/2015, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ công bố Dự án đầu tư Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất.
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong

Ngày 25/7/2017, hoàn thành Đợt bảo dưỡng tổng thể lần III NMLD Dung Quất.

Ảnh: Lễ tổng kết Đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ III NMLD Dung Quất.

ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Tháng 9/2017, NMLD Dung Quất nhập tấn dầu thô thứ 50 triệu
ngay truyen thong bsr 21 nam voi su menh tien phong
Ngày 17/01/2018, BSR tổ chức thành công bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng.

Ngọc Lâm

DMCA.com Protection Status