Người lao động Dầu khí luôn đặt trách nhiệm với Tổ quốc lên hàng đầu

08:00 | 29/04/2021

81,940 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, đồng chí Nguyễn Thanh Tĩnh, Trưởng giàn thuộc Phòng Vận hành - Khai thác, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) đã đại diện cán bộ, đảng viên, người lao động Dầu khí có tham luận, chia sẻ về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh. PetroTimes xin đăng toàn văn tham luận.

Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh bắt nguồn từ truyền thống đạo đức của dân tộc Việt Nam. Người chỉ rõ: "Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn, cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng, không có đạo đức cách mạng thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân".

Người lao động Dầu khí luôn đặt trách nhiệm với Tổ quốc lên hàng đầu
Đồng chí Nguyễn Thanh Tĩnh tham luận tại Hội nghị

Trên cương vị là Chi ủy viên Chi bộ 2, Trưởng giàn cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, một người lao động Dầu khí với truyền thống 60 năm học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, học Bác từ những điều bình dị nhất, tôi và đồng nghiệp đã vận dụng vào công việc cũng như đời sống bằng những hành động cụ thể.

Về thực hiện lời dạy tu dưỡng đạo đức suốt đời, cán bộ phải có đức và tài.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đạo đức cách mạng phải qua đấu tranh, rèn luyện bền bỉ mới thành: "Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố”. Đối với anh em trong giàn, hàng xóm láng giềng, tôi luôn cởi mở, thân ái, gần gũi thấu hiểu khó khăn để kịp thời động viên, hỗ trợ; nhưng không che đậy những khiếm khuyết mà kịp thời nhắc nhở khi anh em đồng nghiệp mắc lỗi, tìm biện pháp khắc phục ngay để không xảy ra tai nạn. Xây dựng văn hóa an toàn trên giàn, khuyến khích CBNV viết thẻ quan sát an toàn qua đó phân tích và tìm biện pháp khắc phục tránh tai nạn xảy ra.

Tôi đã nghiên cứu, thực hiện đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không ngừng bồi dưỡng lý luận chính trị; học tập trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ: hoàn thành chứng chỉ tin học lập trình python, chứng chỉ tiếng Anh Toiec đạt 795 điểm. Tôi luôn tạo điều kiện cho anh em có cơ hội học hỏi, nâng cao năng lực, phẩm chất, chuyên môn nghiệp vụ, “Học, học nữa, học mãi”! Bên cạnh đó, tôi cũng thường tìm kiếm, phát hiện ra những nhân viên có đức có tài để đào tạo và phát triển cho công ty.

Về thực hiện lời dạy làm việc khoa học, luôn đổi mới, sáng tạo để đạt hiệu quả cao nhất

Phong cách làm việc của Người là luôn đổi mới, sáng tạo, không cứng nhắc, không chấp nhận tư duy lối mòn, kinh nghiệm chủ quan, mà hướng tới sự mới mẻ, hiệu quả để ngày càng đạt kết quả tốt hơn. Học tập phong cách của Người, tôi luôn tham gia và phối hợp cùng CBNV có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả sản xuất, cụ thể, tôi đã tham gia một số sáng kiến như:

Sáng kiến làm sạch giếng Mộc Tinh và Hải Thạch bằng hệ thống thiết bị khai thác (phối hợp cùng nhóm 4 tác giả). Tổng giá trị tiết kiệm từ sáng kiến này là 3 triệu USD. Sáng kiến đã đạt giải đặc biệt cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

1555-nguoi-lao-dong-bien-dong-poc
Người lao động BIENDONG POC

Sáng kiến kết nối trực tiếp nguồn khí từ bồn ổn áp cấp cho bơm cao áp (cấp thủy lực cho các van an toàn đầu giếng Mộc Tinh 1), tách nguồn khí điều khiển, giảm thiểu nguy cơ dừng giàn do mất áp hệ thống khí điều khiển khi chạy bơm. Giải pháp tiết kiệm 258.494 USD đã được cấp công ty công nhận.

Tham gia vào đề án nghiên cứu để áp dụng công nghệ 4.0 và trí tuệ nhân tạo vào công tác vận hành sản xuất và bảo dưỡng.

Về thực hiện lời dạy vị trí tiên phong, trách nhiệm với Tổ quốc.

Thực hiện lời dạy của Người: “Cán bộ phải đi đầu trong mọi công việc, từ chỉ đạo đến vận động, tập hợp lực lượng, triển khai thực thi nhiệm vụ”, năm 2010 nguồn nhân lực trong ngành Dầu khí khan hiếm, đặc biệt là vị trí Trưởng giàn lúc bấy giờ chưa có nhiều người Việt Nam có đủ kinh nghiệm để có thể đảm đương được vị trí này. Mặc dù tuổi đời còn trẻ, bản thân lại chưa từng kinh qua nhiệm vụ này. Bên cạnh đó, dự án Biển Đông là một trong những dự án đầu tiên, quy mô lớn nhất do người Việt Nam chế tạo có áp suất cao, nhiệt độ cao thuộc bậc nhất trong khu vực. Nhận thức sâu sắc trách nhiệm, bổn phận của mình trước công ty, tập đoàn, mặc dù nhiệm vụ vô cùng khó khăn và rất nhiều thử thách, nhưng khi Tổ quốc cần tôi luôn sẵn sàng. Sau thời gian cố gắng nỗ lực của bản thân, tôi đã được bổ nhiệm quyền Trưởng giàn kể từ tháng 6/2013, thay thế chuyên gia nước ngoài trực tiếp điều hành các hoạt động sản xuất trên các công trình biển chỉ sau 6 tháng, qua đó tiết kiệm được khoảng 600 nghìn USD mỗi năm tiền thuê chuyên gia nước ngoài.

Người lao động Dầu khí luôn đặt trách nhiệm với Tổ quốc lên hàng đầu
Đồng chí Nguyễn Thanh Tĩnh (ngoài cùng bên trái) nhận tuyên dương cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Trong bối cảnh tác động kép của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu, có thể khẳng định năm 2020 là năm khó khăn nhất trong lịch sử ngành Dầu khí Việt Nam. Trong khó khăn cùng cực của khủng hoảng kép, thay vì trông đợi giải cứu như các doanh nghiệp khác, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, bản lĩnh trong gian khó, bước qua khủng hoảng, đảm bảo hoàn thành vượt mức nộp ngân sách nhà nước, đóng góp cho nền kinh tế đất nước 83 nghìn tỷ đồng. Những con số về chỉ tiêu tài chính, cùng với việc duy trì sản xuất, ổn định dòng tiền, không có người nhiễm Covid-19 đã khẳng định Petrovietnam đạt được mục tiêu kép trong khủng hoảng kép. Với tất cả nỗ lực vượt bậc, Petrovietnam tiếp tục khẳng định năng lực cạnh tranh, vị thế đầu tàu, duy trì vai trò dẫn dắt của nền kinh tế. Kết quả năm 2020 đã ghi dấu ấn quan trọng của Petrovietnam trong việc góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, an ninh lương thực, an ninh kinh tế và an ninh trên biển. Với người lao động BIENDONG POC, năm 2020 cũng là năm đạt nhiều kết quả ấn tượng: Đạt 25 triệu giờ công lao động tuyệt đối an toàn kể từ khi đưa dự án vào vận hành khai thác; Hoàn thành 100% sản lượng khai thác condensate, về đích sớm 126 ngày so với kế hoạch đặt ra; Thực hiện an toàn và thành công 100 chuyến xuất bán condensate; Đạt 3.000 ngày vận hành an toàn, không có tai nạn sự cố gây mất giờ công lao động.

Kết quả đáng tự hào của Petrovietnam là từ sự đóng góp của những người lao động Dầu khí luôn đặt trách nhiệm với Tổ quốc lên hàng đầu. Chúng tôi tự hào là người lao động Dầu khí.

Về thực hiện lời dạy trách nhiệm đối với nhân dân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy "Gốc có vững, cây mới bền - Xây lầu thắng lợi trên nền nhân dân". Nhận thức được trách nhiệm với cộng đồng, trong những năm qua ngoài nhiệm vụ duy trì sản xuất, tôi cùng với anh em trên giàn đã kịp thời hỗ trợ ngư dân khi gặp hoạn nạn, qua đó giàn Hải Thạch - Mộc Tinh như là chỗ dựa tinh thần cho ngư dân bám biển. Cụ thể trong những năm qua chúng tôi đã phối hợp cùng trung tâm cứu hộ cứu nạn khu vực III hỗ trợ, cứu nạn 7 trường hợp, trong đó tổng cộng 13 ngư dân được đưa lên giàn chăm sóc y tế sau đó bố trí phương tiên đưa ngư dân về bờ an toàn. Có trường hợp ngư dân bị tai biến mạch máu não, được sự phê duyệt của Tổng giám đốc công ty điều trực thăng chở gấp ngư dân về Bệnh viện Chợ Rẫy trong đêm tối.

Cán bộ, người lao động Dầu khí luôn ý thức những kết quả đạt được của Tập đoàn có sự hỗ trợ, phối hợp của nhân dân cả nước. Năm 2020 mặc dù trong giai đoạn khó khăn nhưng Tập đoàn cũng đã dành 300 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội. Nhân dịp Tết Tân Sửu 2021, trong sự lan tỏa của hành trình Mùa xuân từ những giếng dầu trên mọi miền Tổ quốc, Tập đoàn đã hỗ trợ chương trình Tết cho người nghèo với kinh phí là 12 tỷ đồng. Công đoàn Dầu khí Việt Nam đã dành 7,5 tỷ đồng chăm lo cho người lao động trong Tập đoàn và tổ chức Tết sum vầy cho hàng ngàn người lao động tại các đơn vị.

Về thực hiện lời dạy xây dựng tinh thần đoàn kết.

Ghi nhớ sâu sắc lời dạy của Người: "Đoàn kết làm ra sức mạnh", "Đoàn kết là then chốt của thành công", tôi đã cùng các anh em xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ trên giàn Hải Thạch - Mộc Tinh với tinh thần “như anh em một nhà”, thông qua rất nhiều hoạt động như: thăm hỏi động viên kịp thời các CBNV có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các hoạt động vui chơi cho CBNV trong các ngày lễ, tết như: tổ chức thi gói bánh chưng dịp Tết Nguyên đán; tổ chức thi đấu bóng bàn, thi đấu cờ vua. Văn hóa đoàn kết tại BIENDONG POC đó là: “Đoàn kết một lòng, Biển Đông ngời sáng”.

Ngoài ra, để xây dựng tinh thần đoàn kết dân tộc, tình yêu đất nước, tinh thần phụng sự Tổ quốc trong anh em làm việc trên biển, định kỳ, tôi tổ chức cho tất cả anh em thực hiện lễ chào cờ - đối với mỗi người thợ Dầu khí thì giây phút này là giây phút vô cùng thiêng liêng. Lễ chào cờ giữa Biển Đông nhằm giáo dục, nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc và biết ơn đối với thế hệ đi trước đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc; nhắc nhở toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động BIENDONG POC nâng cao tinh thần phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh tại lễ báo công dâng Bác ở Quảng trường Ba Đình
Giàn trưởng Nguyễn Thanh Tĩnh tại lễ báo công dâng Bác ở Quảng trường Ba Đình

Tiếp nối tinh thần này, vừa qua, tôi đã vinh dự được tham gia hành trình: “Mùa xuân từ những giếng dầu” do Đoàn Thanh niên Tập đoàn phối hợp cùng các đơn vị trong Tập đoàn thực hiện. Từ ngày 18/1/2021-31/1/2021, lá cờ đỏ sao vàng thiêng liêng được rước từ giàn khai thác Hải Thạch đi qua 13 địa điểm gồm các công trình dầu khí tiêu biểu và địa danh lịch sử. Lá cờ có một không hai ấy đã trải qua trọn một hành trình từ ngoài giàn khai thác xa bờ nhất, qua Mũi Cà Mau cực Nam của Tổ quốc đến cực Bắc, đặt tại Đài hương 468 Vị Xuyên - Hà Giang, như một lời khẳng định với các Anh hùng liệt sĩ rằng, nhờ có sự hy sinh của các anh, đất nước, non sông gấm hoa này được nối liền một dải. Hành trình đã truyền cảm hứng sâu sắc đến thế hệ trẻ về lòng yêu nước, chủ quyền biển đảo thiêng liêng và tinh thần đoàn kết dân tộc.

Người lao động Dầu khí luôn đặt trách nhiệm với Tổ quốc lên hàng đầu
Lễ chào cờ ở cụm giàn khai thác Hải Thạch - Mộc Tinh xa đất liền nhất trên Biển Đông

Tôi, cũng như người lao động của BIENDONG POC, người lao động Dầu khí luôn mang trong mình tinh thần cống hiến hết mình, phụng sự Tổ quốc. Chúng tôi hiểu rằng ngoài nhiệm vụ tìm nguồn vàng đen cho Tổ quốc, chúng tôi còn thực hiện nhiệm vụ rất thiêng liêng đó là góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước. Chúng tôi luôn tự hào về truyền thống 60 năm của ngành Dầu khí, của đơn vị, tự hào về ý chí nội lực, tinh thần yêu nước và khát vọng của những người đi tìm lửa. Bản thân mỗi chúng tôi luôn lấy đó làm cơ sở để xây dựng lòng tự trọng về nghề nghiệp và tác phong làm việc chuyên nghiệp, tất cả vì sự phát triển của đơn vị, của ngành và của Tổ quốc thân yêu.

Những kết quả mà người lao động Dầu khí đạt được chính là nhờ không ngừng học tập, tu dưỡng theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác từ những việc làm nhỏ nhất, là tinh thần lao động quên mình vì sự nghiệp "tìm dầu để làm giàu cho Tổ quốc" như mong muốn của Bác lúc sinh thời. Những hành động đẹp đã lan tỏa văn hóa Petrovietnam, là niềm tự hào, là sức mạnh để người Dầu khí tự tin phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

*Tựa bài do PetroTimes đặt.

Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành Học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành "Mệnh lệnh từ trái tim"
Học theo Bác vừa là động lực, vừa là giải pháp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụHọc theo Bác vừa là động lực, vừa là giải pháp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ
Tên người không như cuộc sốngTên người không như cuộc sống

DMCA.com Protection Status