Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đạt 20 triệu giờ công an toàn

11:59 | 25/02/2019

593 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Tính đến ngày 25/02/2019, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã đạt được mốc 20 triệu giờ công an toàn không có tai nạn lao động mất ngày công (tính từ ngày 02/6/2014); trong đó nhân sự Công ty BSR đóng góp khoảng 65%, nhà thầu 35%.  

Quản lý nghiêm ngặt, đào tạo chuyên sâu

Với đặc thù Nhà máy lọc dầu có nhiều thiết bị vận hành ở áp suất, nhiệt độ cao và tồn tại nhiều yếu tố gây ăn mòn, mài mòn và các lưu chất dễ cháy nổ (với hàng trăm nghìn tấn dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ được lưu chứa) luôn tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ và tai nạn lao động.

Nhận thức rõ điều đó, ngay giai đoạn chuẩn bị vận hành NMLD Dung Quất, BSR đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, chương trình nhằm kiểm soát an toàn như: Ban hành các nội quy, quy định về an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường; Tổ chức đào tạo huấn luyện về an toàn cho CBCNV và nhân sự các nhà thầu làm việc tại Nhà máy, thực hiện công tác giám sát Nhà thầu theo 03 cấp độ khác nhau (Cấp 1 là Nhà thầu chịu trách nhiệm, cấp 2 là Ban đầu mối thực hiện công việc của BSR giám sát Nhà thầu và cấp 3 là Ban An toàn Môi trường giám sát Nhà thầu).

nha may loc dau dung quat dat 20 trieu gio cong an toan
BSR luôn chú trọng công tác đào tạo an toàn sức khỏe môi trường

Bên cạnh việc giám sát hàng ngày, Công ty cũng thành lập các đoàn kiểm tra hàng tuần, hàng tháng công tác đảm bảo An toàn Sức khỏe Môi trường (ATSKMT) và động viên người lao động làm việc tại BSR với sự tham gia của các cấp quản lý (từ tổ trưởng, lãnh đạo ban, đến lãnh đạo Công ty). Sự tham gia của các cấp quản lý thể hiện sự cam kết và ưu tiên cao nhất đối với công tác đảm bảo Nhà máy được vận hành an toàn và ổn định.

Hệ thống quản lý An toàn Sức khỏe Môi trường của BSR tích hợp Tiêu chuẩn ISO 14001:2015 về hệ thống quản lý môi trường, Tiêu chuẩn OHSAS 18001: 2007 về hệ thống quản lý an toàn, sức khỏe nghề nghiệp, hệ thống quản lý an toàn công nghệ theo chuẩn CCPS và các tiêu chuẩn khác đã được Tổ chức chứng nhận quốc tế DNV cấp giấy chứng nhận phù hợp.

nha may loc dau dung quat dat 20 trieu gio cong an toan
Nhà thầu tham gia công tác bảo dưỡng tổng thể NMLD Dung Quất làm việc trong không gian hạn chế

Thời gian qua, công tác ATSKMT tại NMLD Dung Quất đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Tính riêng năm 2018, BSR Công ty đã tổ chức 76 khóa đào tạo ATSKMT cho 8580 lượt CBCNV Công ty, tổng số giờ công đào tạo đạt 47.878 giờ công, trung bình mỗi CBCNV đạt 31,1 giờ công/người/năm. Ngoài ra công ty tiến hành đào tạo cho 5.907 lượt Nhà thầu với 10.640 giờ công đào tạo. Định kỳ hàng quý, Công ty cũng tổ chức cuộc họp HSE toàn Nhà máy nhằm mục đích tạo kênh trao đổi thông tin giữa Lãnh đạo Công ty và người lao động về kết quả hoạt động trong công tác An ninh, an toàn, sức khỏe, môi trường & PCCC, tình hình tuân thủ, thực hiện các nội quy, quy định của người lao động, kỷ luật lao động.

Xây dựng văn hóa an toàn

Văn hóa danh nghiệp nói chung, văn hóa an toàn là giá trị lâu dài và xuyên suốt của người lao động BSR. Văn hóa an toàn không tự nhiên mà có. Để có thể hình thành văn hóa an toàn trong doanh nghiệp luôn đòi hỏi một quá trình tiếp thu và rèn luyện lâu dài. Văn hóa an toàn tại BSR được xây dựng dựa trên nền tảng cơ bản đó là: sự cam kết của lãnh đạo về an toàn; sự quan tâm chia sẻ các mối nguy hiểm các tác động của nó đối với con người, môi trường và máy móc thiết bị; đánh giá thực tế và linh hoạt các nguyên tắc phòng ngừa mối nguy hiểm, và sự phản ánh liên tục khi thực hiện thông qua phân tích, giám sát, và thông tin phản hồi từ người lao động.

nha may loc dau dung quat dat 20 trieu gio cong an toan
Văn hóa an toàn ở BSR thể hiện ở trách nhiệm của từng CBCNV

Để phát huy được sức mạnh trí tuệ của tập thể người lao động trong công tác nhận diện và kiểm soát các mối nguy hiểm, góp phần cải thiện môi trường làm việc an toàn, tháng 5/2013, chương trình SAO được BSR đưa vào áp dụng. Tính tới cuối năm 2018, đã ghi nhận được 147.000 thẻ SAO, trong đó năm 2018 có 23.407 thẻ; Thông qua các phát hiện từ chương trình SAO, 11.394 khuyến nghị đã được các bộ phận khắc phục xử lý.

Để an toàn bền vững, nghĩa là những rủi ro (nếu có) nằm trong giới hạn được kiểm soát, Công ty BSR đã bước đầu xây dựng và sẽ phát triển văn hóa an toàn trong suốt những chặng đường phát triển doanh nghiệp. Văn hóa an toàn không chỉ đảm bảo an toàn bền vững, mà còn thể hiện nét đẹp của người lao động BSR, và là một bộ phận không thể tách rời của Công ty.

An toàn từ… thực địa

Bên cạnh hệ thống quản lý nghiêm ngặt, đồng bộ và hiện đại; Công ty BSR cũng đã triển khai hàng loạt các nhiệm vụ khác trên thực địa nhằm mang đến một môi trường làm việc an toàn nhất cho người lao động Công ty và nhà thầu.

nha may loc dau dung quat dat 20 trieu gio cong an toan
Diễn tập PCCC BSR 2018

Để đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện công tác an toàn PCCC, Công ty BSR đã thành lập Đội PCCC cơ sở thuộc Ban ATMT với 50 nhân sự. Đội PCCC làm việc theo chế độ 2 ca 4 kíp thường trực 24/24h tại Nhà máy để ứng phó kịp thời với các sự cố xảy ra. Để phù hợp với nhiệm vụ được giao, phù hợp với thực tế về đặc thù của NMLD Dung Quất và đáp ứng theo yêu cầu của pháp luật về PCCC, Công ty đã thành lập Đội PCCC chuyên ngành với 46 thành viên. Lực lượng làm công tác PCCC của Công ty đã được Cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi đào tạo, huấn luyện, tham gia các khóa đào tạo trong và ngoài nước, học hỏi kinh nghiệm trong công tác an toàn, PCCC từ các chuyên gia nước ngoài (Petronas - Malaysia, SK Energy - Hàn Quốc). Công ty cũng đã thành lập đội PCCC kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất với 160 chiến sĩ là các cán bộ công nhân viên trực tiếp vận hành và bảo dưỡng tại Nhà máy. Những cán bộ này được tổ chức đào tạo, huấn luyện kỹ năng PCCC và ứng cứu sự cố nhằm đáp ứng yêu cầu ứng phó sự cố tại chỗ, kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra.

nha may loc dau dung quat dat 20 trieu gio cong an toan
Cô lập và xử lý sự cố dầu tràn trong diễn tập Sự cố tràn dầu

Đặc biệt, Công ty còn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức diễn tập, ứng phó với các tình huống khẩn cấp, diễn tập an ninh cảng biển, diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu, diễn tập phương án chữa cháy. Hàng năm, Công ty tổ chức diễn tập 80 lần đối với tình huống cấp I và 1 lần đối với tình huống cấp II. Tính từ thời điểm vận hành chính thức Nhà máy đến nay, Công ty đã tổ chức khoảng 720 lần diễn tập tình huống cấp I và 7 lần tình huống cấp II, 1 lần tình huống cấp III với Cục PCCC, 1 lần diễn tập phòng chống khủng bố cấp ngành.

Không dừng lại con số 20 triệu

Phó Tổng Giám đốc BSR Khương Lê Thành khẳng định: Nhiệm vụ trọng tâm của BSR trong năm 2019 là tiếp tục vận hành NMLD Dung Quất an toàn, ổn định, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Mục tiêu năm 2019 là BSR cùng các nhà thầu phấn đấu đạt mốc 23 triệu giờ công an toàn không có tai nạn.

nha may loc dau dung quat dat 20 trieu gio cong an toan
Lãnh đạo BSR tham gia tuyên truyền an toàn cho nhà thầu

Đảm bảo tuyệt đối an toàn cho NMLD Dung Quất vận hành là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty. Trong thời gian đến, BSR sẽ quyết liệt triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm như: từng bước xây dựng văn hóa an toàn với nhiều chương trình, hoạt động được triển khai trong Công ty và lan tỏa đến các Nhà thầu, cải tiến và hoàn thiện hệ thống quản lý ATSKMT; Tổ chức đào tạo huấn luyện về an toàn cho CBCNV và nhân sự nhà thầu làm việc tại Nhà máy, thực hiện công tác giám sát đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công, bảo dưỡng sửa chữa, tổ chức họp định kỳ về công tác An toàn Sức khỏe Môi trường (ATSKMT) với nhà thầu thường xuyên làm việc tại Nhà máy. Bên cạnh việc giám sát hàng ngày, Công ty cũng thành lập các đoàn kiểm tra hàng tuần, hàng tháng công tác đảm bảo ATSKMT và động viên người lao động làm việc trên công trường với sự tham gia nhiệt tình của các cấp quản lý từ cấp Tổ trưởng đến các Lãnh đạo Công ty thể hiện sự cam kết và ưu tiên cao nhất đối với công tác đảm bảo Nhà máy được vận hành an toàn và ổn định.

nha may loc dau dung quat dat 20 trieu gio cong an toanBSR trao các quyết định bổ nhiệm cán bộ
nha may loc dau dung quat dat 20 trieu gio cong an toanBSR tổ chức gặp mặt đầu xuân Kỷ Hợi 2019
nha may loc dau dung quat dat 20 trieu gio cong an toanTối ưu hóa & môi trường “no paper”

BSR

DMCA.com Protection Status