Nhìn lại Công đoàn BSR nhiệm kỳ 2018-2023

14:25 | 17/04/2023

8,442 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sau 5 năm với nhiều khó khăn, thách thức với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Công đoàn cơ sở đã phát huy vai trò đồng hành, chăm lo cho người lao động (NLĐ), góp phần đưa BSR đạt nhiều thành công, kỷ lục trong sản xuất kinh doanh.

Phát huy vai trò Công đoàn cơ sở

Quý II/2023, Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất (do BSR quản lý, vận hành) đã cán mốc 38,4 triệu giờ công an toàn. Nhà máy luôn giữ vững môi trường, điều kiện làm việc an toàn, xanh - sạch - đẹp. Đời sống của toàn thể NLĐ được đảm bảo, các chế độ chính sách được cải thiện đáng kể qua từng năm dù còn gặp nhiều thách thức. Đỉnh điểm năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 dần lan nhanh và rộng, ban lãnh đạo BSR và Công đoàn cơ sở đã phát huy vai trò lãnh đạo, chỗ dựa tinh thần đáng tin cậy của đội ngũ NLĐ làm việc tại BSR vượt qua nhiều khó khăn, trở ngại.

Nhìn lại Công đoàn BSR nhiệm kỳ 2018 - 2023
NLĐ nhiệt tình hưởng ứng các hoạt động do Tập đoàn, Công đoàn BSR tổ chức như chạy marathon…

Năm 2018-2023, Công đoàn BSR hướng đến mục tiêu “Dân chủ, Đoàn kết, Sáng tạo, Hiệu quả”, đây cũng là phương châm hoạt động của BSR. Các mục tiêu được đội ngũ cán bộ Công đoàn BSR và NLĐ đồng lòng cùng nhau thực hiện, góp phần xây dựng tập thể NLĐ xứng tầm thương hiệu BSR. Việc vừa thực hiện sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh đã gây nhiều thách thức với ban lãnh đạo BSR và đặc biệt là vai trò của Công đoàn BSR, tuy nhiên, trong gian khó, ban lãnh đạo BSR và Công đoàn cơ sở đã đồng cam cộng khổ cùng toàn thể NLĐ, thực hiện “3 tại chỗ” tại NMLD Dung Quất, chiến thắng đại dịch, tạo tiền đề quan trọng để công ty bắt kịp cơ hội kinh doanh sau đại dịch, làm nên thành tích kỷ lục cuối năm 2021 và năm 2022. Ở những thời điểm then chốt, Công đoàn đã luôn kịp thời chăm lo cho đầy đủ NLĐ làm việc tại nhà máy, phát huy vai trò đảm bảo đời sống, là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ.

Trong các công tác bảo vệ lợi ích, quyền lợi của NLĐ, ngoài các quỹ hoạt động hiện hành theo quy định, Công đoàn BSR đã chủ động lấy ý kiến toàn thể NLĐ. Trên cơ sở đó, Công đoàn đã thực hiện trích 1 ngày lương ủng hộ Quỹ Thiện tâm BSR để hỗ trợ, chia sẻ với những trường hợp gặp khó khăn, biến cố trong cuộc sống. Ngoài ra, những dịp Lễ, Tết…, Công đoàn luôn sát cánh, động viên khích lệ NLĐ như thực hiện chương trình Lễ tôn vinh dịp Tháng Công nhân, Xuân nghĩa tình Dầu khí… được tổ chức hằng năm.

Nhìn lại Công đoàn BSR nhiệm kỳ 2018 - 2023
Công đoàn BSR tổ chức chương trình “Xuân Dầu khí - Tết nghĩa tình” cho NLĐ hằng năm

Nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn BSR có 26 công đoàn trực thuộc, gồm 24 công đoàn bộ phận và 2 công đoàn cơ sở thành viên. Cuối nhiệm kỳ, tổng số đoàn viên là 1.907 người. Trong đó, trình độ Đại học và trên Đại học có 984 người, trình độ Cao đẳng và Trung cấp, công nhân kỹ thuật có 550 người. BSR cũng đã công nhận 15 chuyên gia BSR đạt chuẩn quốc tế về các lĩnh vực chuyên sâu trong vận hành sản xuất, nghiên cứu phát triển.

Trong 5 năm qua, công tác phát triển Đảng luôn được Công đoàn BSR thực hiện nghiêm túc, số lượng đảng viên mới được kết nạp là 85 đồng chí (Công đoàn BSR giới thiệu 58 đoàn viên). Công tác nữ công được chú trọng cả về việc phát triển nhân lực cán bộ nữ trong công tác chuyên môn và các hoạt động phong trào.

Những con số ấn tượng

Đoàn viên Công đoàn BSR trong công tác phát huy, sáng tạo các sáng kiến khoa học kỹ thuật, luôn được đánh giá là đi đầu trong các hoạt động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Nổi bật với những hoạt động khích lệ NLĐ phát huy các ý tưởng, sáng tạo như chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong toàn thể người lao động BSR với 383 sáng kiến được ghi nhận. Trong đó, giai đoạn 1, BSR dẫn đầu toàn quốc về số lượng sáng kiến và có 1 đại diện sáng kiến được vinh danh, biểu dương toàn quốc. BSR hiện đang đứng trong top đầu có số lượng sáng kiến nhiều, mang lại lợi ích kinh tế cho BSR, góp phần quan trọng nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa hoạt động nhà máy, đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh cho BSR trên con đường cạnh tranh và hội nhập.

Từ năm 2018 đến nay, BSR có 1.412 cải tiến và 128 sáng kiến đã được công nhận và áp dụng vào thực tế với lợi ích trung bình khoảng 280 tỷ đồng/năm. BSR cũng đã nghiên cứu, thử nghiệm và thương mại thành công 10 loại sản phẩm mới về nhiên liệu dành cho trang thiết bị quân sự, nhiên liệu hàng hải, 5 loại sản phẩm hạt nhựa PP và đã được Bộ Quốc phòng trao bằng khen…

Nhìn lại Công đoàn BSR nhiệm kỳ 2018 - 2023
CBCNV NLĐ BSR nghiêm túc chấp hành và tích cực trong công tác phòng chống Covid-19

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Petrovietnam, các cấp lãnh đạo của BSR và sự quan tâm, chăm sóc kịp thời của Công đoàn BSR, NLĐ đã góp sức trong những thành công lớn của đơn vị và toàn Tập đoàn. Cụ thể, giai đoạn từ 2018-2022, sản lượng sản xuất của BSR đạt 33,4 triệu tấn sản phẩm các loại, tổng doanh thu hơn 545,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ước đạt 25.324 tỷ đồng và đóng góp vào ngân sách Nhà nước 58.335 tỷ đồng.

Công đoàn BSR luôn đi đầu trong công tác xây dựng văn hóa BSR, với các cách làm sáng tạo được phát huy. Các chương trình khích lệ đoàn viên tự tin tỏa sáng trong công việc và cuộc sống được thực hiện như “Làm mới bản thân”, “7 thói quen hiệu quả”… Ngoài ra, các hội thảo chia sẻ kỹ năng mềm giúp NLĐ phát triển bản thân trên 4 phương diện “Tinh thần - Trí tuệ - Tình cảm và Sức khỏe” được Công đoàn BSR thường xuyên tổ chức. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ được đổi mới hình thức tổ chức thông qua các câu lạc bộ và các cuộc thi online, các giải chạy bộ, đi bộ, tập thể dục giữa giờ. Tại BSR, có 8 câu lạc bộ khác nhau, giúp NLĐ có thể lựa chọn để tham gia sinh hoạt, phù hợp với sở thích, đam mê riêng của bản thân.

Nhiệm kỳ Công đoàn tiếp theo (2023-2028), Công đoàn BSR sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, hiệu quả. Thực hiện các mục tiêu đổi mới nội dung và phương thức hoạt động hướng đến NLĐ, vì lợi ích đoàn viên Công đoàn; xây dựng đội ngũ NLĐ giỏi chuyên môn, tinh nghiệp vụ, sống nghĩa tình, đồng thuận trách nhiệm; không ngừng phát triển văn hóa BSR vững về nền tảng, đẹp về bản sắc làm tiền đề quan trọng sản xuất kinh doanh an toàn, hiệu quả và cho sự phát triển bền vững của BSR.

Công đoàn BSR: Chia sẻ và kết nối yêu thươngCông đoàn BSR: Chia sẻ và kết nối yêu thương
Chương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết đong đầy yêu thương” tại BSR: Sôi nổi, vui tươi, phấn khởiChương trình “Xuân nghĩa tình Dầu khí - Tết đong đầy yêu thương” tại BSR: Sôi nổi, vui tươi, phấn khởi
Công đoàn đồng hành cùng BSR trong mọi mặt hoạt độngCông đoàn đồng hành cùng BSR trong mọi mặt hoạt động

T.L

DMCA.com Protection Status