Nhịp đập năng lượng ngày 21/10/2023

20:12 | 21/10/2023

6,095 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Cử tri đề nghị cần nhanh chóng thay đổi cách tính giá điện; Đông Nam châu Âu lâm nguy khi Bulgaria tăng thuế vận chuyển khí đốt từ Nga; Trung Quốc áp đặt hạn chế xuất khẩu than chì… là những tin tức nổi bật về năng lượng trong nước và quốc tế ngày 21/10/2023.
Nhịp đập năng lượng ngày 21/10/2023
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Cử tri đề nghị cần nhanh chóng thay đổi cách tính giá điện

Báo cáo của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV cho biết, cử tri đề nghị cần nhanh chóng thay đổi cách tính giá điện bậc thang xuống còn 5 bậc và đề nghị trong 4-5 năm tới sẽ chỉ còn một mức giá thay vì giá bậc thang như hiện nay.

Cử tri và nhân dân cho rằng, việc tăng giá điện liên tục nhưng vẫn thiếu điện trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; cách tính biểu giá điện hiện nay rất phức tạp, mức tính lũy tiến không tương ứng với hiện trạng sử dụng điện.

Báo cáo cũng đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu và lấy ý kiến rộng rãi về dự kiến biểu giá điện 5 bậc hiện nay, bảo đảm hợp lý, công bằng cho các hộ dân sử dụng điện; việc điều chỉnh tăng giá điện cần thực hiện công khai, minh bạch, cử tri nêu ý kiến.

Đông Nam châu Âu lâm nguy khi Bulgaria tăng thuế vận chuyển khí đốt từ Nga

Tổng giám đốc công ty Srbijagaz, Dusan Bajatovic cho biết, quyết định của Bulgaria trong việc tăng chi phí vận chuyển khí đốt của Nga qua lãnh thổ nước này gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của toàn bộ khu vực Đông Nam châu Âu.

“Đây là một biện pháp phân biệt đối xử, cho thấy Serbia, Hungary và có thể một số người tiêu dùng ở Áo và Slovakia đã bị trừng phạt”, ông Bajatovic nói. Ông bày tỏ quan điểm rằng việc tăng thuế là một nỗ lực nhằm "trừng phạt Nga" vì tình hình ở Ukraine mà phương Tây đổ lỗi cho Moscow.

Ngày 17/10, Serbia và Hungary đã chuẩn bị một tuyên bố chung chỉ ra rằng quyết định của Bulgaria là một động thái thù địch đối với họ và cũng "đe dọa an ninh nguồn cung năng lượng" của hai nước. Trước đó, hôm 13/10, quốc hội Bulgaria đã đưa ra mức thuế bổ sung 20 lev (khoảng 10 euro) mỗi MWh đối với việc vận chuyển khí đốt của Nga qua đường ống TurkStream và các nhánh của nó tới Serbia rồi đến Hungary.

EIA dự báo giá khí tự nhiên thấp trong mùa đông tới

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết hôm 19/10 rằng, hóa đơn khí tự nhiên trung bình dự kiến ​​​​sẽ giảm trong mùa đông này so với năm ngoái do giá thấp hơn. EIA cho biết họ dự kiến ​​giá bán buôn khí tự nhiên của Mỹ theo tiêu chuẩn quốc gia Henry Hub sẽ đạt trung bình 3,12 USD/Mcf trong tháng 11, thấp hơn 45% so với năm ngoái.

Cơ quan này lưu ý rằng giá khí đốt tự nhiên đã đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào mùa đông năm ngoái, trung bình 14,85 USD/mcf. Nhưng năm nay, giá đã thấp hơn nhiều, với mức giá trung bình tại Henry Hub thấp hơn 3,00 USD/Mcf trong tất cả các tháng của năm 2023 ngoại trừ tháng 1.

EIA cho biết: “Giá bán buôn khí tự nhiên giảm trong năm nay, đó là lý do vì sao chúng tôi dự báo giá bán lẻ trung bình ở Mỹ sẽ giảm 21% (3,16 USD/nghìn khối) trong mùa đông 2023-2024”.

Nam Phi nhận được tài trợ gấp đôi cam kết để chuyển đổi năng lượng xanh

Nam Phi đã nhận được 676 triệu USD tiền tài trợ từ các quốc gia giàu có để chuyển đổi sang năng lượng xanh, nhiều hơn gấp đôi so với cam kết ban đầu 329,7 triệu USD. Tuy nhiên, số tiền này chỉ là một phần nhỏ trong tổng số tiền và số còn lại sẽ được cung cấp dưới dạng cho vay.

Nam Phi cho biết nước này cần phát triển các kỹ năng trong các lĩnh vực như sản xuất điện mặt trời, xe điện và hydro xanh, hỗ trợ công nhân khai thác than bị mất việc làm. Quốc gia này đặt mục tiêu loại bỏ các nhà máy điện than, tăng cường năng lực tái tạo và xây dựng trung tâm xuất khẩu hydro xanh cùng nhiều dự án khác.

Ông Rudi Dicks, người đứng đầu ban quản lý dự án trên của Nam Phi cho biết dự kiến nội các sẽ tiến hành phê duyệt kế hoạch thực hiện trên vào cuối tháng này và sẽ được trình bày tại Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28) diễn ra tại Dubai (Các tiểu vương quốc Arab thống nhất - UAE) vào tháng 11 tới.

Trung Quốc áp đặt hạn chế xuất khẩu than chì

Trung Quốc hôm 20/10 cho biết sẽ yêu cầu giấy phép xuất khẩu đối với một số sản phẩm than chì để bảo vệ an ninh quốc gia, gây bất ngờ với một nỗ lực khác để kiểm soát nguồn cung khoáng sản quan trọng nhằm đối phó với những thách thức về sự thống trị sản xuất toàn cầu của nước này.

Theo các hạn chế mới, kể từ ngày 1/12, Trung Quốc sẽ yêu cầu các nhà xuất khẩu phải xin giấy phép vận chuyển hai loại than chì, bao gồm vật liệu than chì tổng hợp có độ tinh khiết cao, độ cứng cao và cường độ cao, than chì vảy tự nhiên và các sản phẩm của nó.

Động thái này diễn ra vài ngày sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden thắt chặt kiểm soát việc xuất khẩu chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến sang Trung Quốc. Theo Benchmark Mineral Intelligence, Trung Quốc cho đến nay là nước chế biến than chì tự nhiên lớn nhất và sản xuất gần 70% than chì tổng hợp của thế giới vào năm ngoái, khiến than chì trở thành một trong những nguyên liệu quan trọng mà Bắc Kinh có quyền kiểm soát chặt chẽ nhất.

Nhịp đập năng lượng ngày 19/10/2023Nhịp đập năng lượng ngày 19/10/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 20/10/2023Nhịp đập năng lượng ngày 20/10/2023

H.T (t/h)

DMCA.com Protection Status