Nhịp đập năng lượng ngày 24/10/2023

20:31 | 24/10/2023

7,422 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Singapore mua 1,2 GW điện carbon thấp của Việt Nam; Nga có ý tưởng về tuyến đường cung cấp khí đốt mới cho Trung Quốc; Nhật Bản, Đan Mạch hợp tác phát triển công nghệ gió nổi ngoài khơi… là những tin tức nổi bật về năng lượng ngày 24/10/2023.
Nhịp đập năng lượng ngày 24/10/2023
Ảnh minh họa: Nguyễn Trường Sơn

Singapore mua 1,2 GW điện carbon thấp của Việt Nam

Cơ quan Thị trường Năng lượng của Singapore (EMA) mới đây đã cấp phép có điều kiện để nhập khẩu 1,2 gigawatt (GW) điện từ Việt Nam, thêm một bước đi gần hơn tới mục tiêu nhập khẩu 4GW điện carbon thấp vào năm 2035.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Năng lượng Sạch châu Á trong khuôn khổ Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore hôm 24/10, Bộ trưởng thứ hai Bộ Công Thương Singapore Tan See Leng cho biết Sembcorp Utilities (một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Sembcorp Industries) sẽ cùng với đối tác là Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC - thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - Petrovietnam) thực hiện dự án này. Cấp phép có điều kiện ở đây nghĩa là dự án của Sembcorp Utilities đã được đánh giá sơ bộ là khả thi về mặt kỹ thuật và thương mại.

Lượng điện nhập khẩu từ Việt Nam được cho là có thể đáp ứng 10% nhu cầu hàng năm của Singapore, và sẽ được truyền qua các tuyến cáp ngầm mới có chiều dài khoảng 1.000km. Sembcorp cho biết hoạt động có thể bắt đầu sớm nhất vào năm 2033, tùy thuộc vào sự chấp thuận của chính quyền. “Với sự phát triển này, chúng tôi sẽ có thể đạt được mục tiêu nhập khẩu 4GW điện có hàm lượng carbon thấp khi tất cả các dự án này được triển khai”, ông Tan See Leng nhấn mạnh.

Nga có ý tưởng về tuyến đường cung cấp khí đốt mới cho Trung Quốc

Giám đốc điều hành tập đoàn khí đốt GazpromAlexey Miller cho biết hôm 22/10 rằng, Nga sẽ bắt đầu cung cấp khí đốt cho Trung Quốc dọc theo tuyến đường Viễn Đông vào năm 2027.

"Chúng tôi đã ký một thỏa thuận mới về việc xây dựng đường ống dẫn khí từ Viễn Đông. Khoản này cộng thêm 10 tỷ m3 khí đốt bên cạnh 38 tỷ m3 theo hợp đồng Sila Sibiri. Thời điểm bắt đầu cung cấp hàng hóa qua tuyến Viễn Đông là năm 2027", ông Miller nói trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1. "Sau khi đạt công suất thiết kế 38 tỷ m3 tại Sila Sibiri vào năm 2025, phía Trung Quốc sẽ xem xét tăng nguồn cung qua đường ống này. Không loại trừ khả năng có thể sớm đạt được thỏa thuận và nguồn cung qua Sila Sibiri sẽ tăng lên", ông lưu ý.

Một thỏa thuận về cung cấp khí đốt qua tuyến Viễn Đông đã được ký kết tại Moscow và Bắc Kinh vào ngày 31/1/2023, đồng thời vận chuyển khí đốt thông qua đường ống xuyên biên giới bắc qua sông Ussuri gần các thành phố Dalnerechensk của Nga và Hulin của Trung Quốc. Trước đó, Gazprom và CNPC của Trung Quốc đã ký hợp đồng dài hạn bơm 10 tỷ m3 khí đốt qua tuyến đường này vào đầu tháng 2/2022.

Nhật Bản, Đan Mạch hợp tác phát triển công nghệ gió nổi ngoài khơi

Nhật Bản và Đan Mạch ngày 24/10 đã đồng ý cùng nhau nghiên cứu và phát triển các công nghệ năng lượng gió nổi ngoài khơi, nhằm chống lại biến đổi khí hậu, một quan chức của Bộ Năng lượng Nhật Bản cho biết.

Quan chức này cho biết, nhiều chi tiết vẫn chưa được quyết định, nhưng hai nước có thể sẽ thảo luận về việc tạo ra các tiêu chuẩn toàn cầu hàng đầu cho ngành này. Ông cho biết thêm, thư ý định sẽ được Bộ Thương mại và công nghiệp Nhật Bản và Bộ Năng lượng và khí hậu Đan Mạch ký kết.

Nhật Bản đặt mục tiêu có 10 gigawatt (GW) năng lượng gió ngoài khơi, bao gồm cả năng lượng gió cố định và nổi vào năm 2030, và lên tới 45 GW vào năm 2040. Họ muốn năng lượng tái tạo cung cấp 36-38% sản lượng điện vào cuối thập kỷ này, từ mức khoảng 20% ​​hiện nay và đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Nhật Bản cũng đang nghiên cứu đưa ra lộ trình phát triển năng lượng gió ngoài khơi vào cuối tháng 3/2024.

Đức lên kế hoạch cắt giảm hợp tác năng lượng với Nga

Đại sứ Nga tại Đức Sergey Nechayev nói với TASS trong một cuộc phỏng vấn rằng Berlin đã đặt ra lộ trình cắt giảm hợp tác với Moscow trong lĩnh vực năng lượng. "Việc cắt giảm hợp tác song phương trong lĩnh vực này là lựa chọn của Berlin. Không có logic kinh tế nào đằng sau đó ngoài một chính sách, những hậu quả bất lợi mà nền kinh tế Đức đang tự cảm nhận và một hệ tư tưởng về các giá trị được mang lại thay cho nguồn điện giá cả phải chăng từ Nga", ông Nechayev lưu ý.

Đại sứ Nga nhấn mạnh rằng một số chính trị gia khu vực và trong cộng đồng doanh nghiệp Đức đã lên tiếng yêu cầu khôi phục các đường ống Nord Stream đã bị phá hủy, nhưng chưa có bất kỳ sự thực hiện thực tế nào đối với những lời kêu gọi này.

Sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Đức quyết định giảm sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng của Nga. Phát biểu tại Tuần lễ Năng lượng Nga, Tổng thống Vladimir Putin gọi quyết định của Đức là "hành vi kinh tế ngu ngốc". Ông nói rằng ông không hiểu "tại sao có thể cung cấp khí đốt cho Đức thông qua lãnh thổ Ukraine mà lại không thể thông qua Nord Stream 2".

Sản lượng dầu của Venezuela sẽ tăng trưởng hạn chế

Tuần trước, Mỹ đã cấp giấy phép chung có thời hạn 6 tháng cho đến ngày 18/4/2024, tạm thời cho phép các giao dịch liên quan đến lĩnh vực dầu khí ở Venezuela. Việc nới lỏng các lệnh trừng phạt có thể làm tăng nhập khẩu dầu thô nặng của Mỹ từ Venezuela vì nước này hiện cho phép mua dầu thô.

Venezuela dự kiến ​​sẽ tăng sản lượng dầu thô lên dưới 200.000 thùng/ngày cho đến cuối năm 2024 do nhiều năm thiếu đầu tư và quản lý yếu kém sẽ cản trở tăng trưởng sản lượng nhanh chóng, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết.

Tuy nhiên, sản lượng dầu thô của Venezuela, ở mức 735.000 thùng/ngày vào tháng 9/2023, theo ước tính của EIA, khó có thể tăng trên 900.000 thùng/ngày vào cuối năm 2024, chính quyền quốc gia Nam Mỹ cho biết. EIA cho biết tăng trưởng khai thác hơn nữa sẽ cần nhiều thời gian và đầu tư hơn.

Nhịp đập năng lượng ngày 22/10/2023Nhịp đập năng lượng ngày 22/10/2023
Nhịp đập năng lượng ngày 23/10/2023Nhịp đập năng lượng ngày 23/10/2023

H.T (t/h)

DMCA.com Protection Status