Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 10/11/2022

20:00 | 10/11/2022

4,427 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nhập khẩu xăng dầu dự báo tiếp tục khó khăn; Saudi Arabia cảnh báo mối đe dọa đối với ngành năng lượng toàn cầu; Ai Cập và Mỹ thảo luận về hợp tác năng lượng sạch… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng trong nước và quốc tế ngày 10/11/2022.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 10/11/2022
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhận định việc nhập khẩu xăng dầu hiện nay thực sự khó khăn. Ảnh: YN

Nhập khẩu xăng dầu dự báo tiếp tục khó khăn

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhận định việc nhập khẩu xăng dầu hiện nay thực sự khó khăn và dự kiến sẽ tiếp tục khó khăn hơn khi khủng hoảng năng lượng toàn cầu diễn ra. Theo Hiệp hội, các hợp đồng đã ký kết thậm chí có mức premium lên tới 11-12 đô la Mỹ/thùng. Đây có thể nói là mức đỉnh trong hàng chục năm nay.

Một yếu tố khác, tháng 8 vừa qua, Chính phủ đã điều chỉnh mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì giảm từ 20% xuống 10%, nhưng rõ ràng vẫn còn chênh 2% so với nhập khẩu từ các nước ASEAN. Thêm nữa, thuế nhập khẩu MFN với mặt hàng dầu diesel vẫn ở mức cao là 8% khi con số của Hiệp định Khu vực mậu dịch tự do ASEAN (AFTA) là 0%.

Với mức chênh lệch như vậy, hầu hết doanh nghiệp hướng tới mặt hàng xăng dầu có xuất xứ từ ASEAN để được hưởng ưu đãi. Tuy nhiên, nguồn hàng tại các thị trường này không có nhiều, mà chuyển sang nhập khẩu ở các thị trường khác thì lại phải chịu thuế MFN cao hơn, chi phí tạo nguồn đội lên nhiều lần cũng là trở ngại với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Ai Cập và Mỹ thảo luận về hợp tác năng lượng sạch

Bên lề Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27), Bộ trưởng Dầu mỏ và Tài nguyên khoáng sản Ai Cập Tarek El-Molla và Trợ lý Bộ trưởng Tài nguyên năng lượng Mỹ Geoffrey R. Pyatt ngày 9/11 đã thảo luận về những cơ hội hợp tác mới trong lĩnh vực năng lượng, đặc biệt là liên quan đến sử dụng và lưu trữ carbon, hydro xanh, sử dụng hiệu quả năng lượng và tái tạo năng lượng.

Trong một tuyên bố sau cuộc gặp, ông El-Molla đánh giá cao hợp tác hiệu quả của Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên khoáng sản Ai Cập với các công ty và tổ chức của Mỹ hoạt động tại Ai Cập, bao gồm Phòng Thương mại Mỹ tại Ai Cập.

Về phần mình, ông Pyatt cho biết Ai Cập có những yếu tố cần thiết để trở thành một trung tâm năng lượng của khu vực, tập trung vào cung cấp khí đốt tự nhiên và năng lượng điện cho các nước láng giềng, đồng thời thúc đẩy đầu tư vào sản xuất hydro xanh.

EU sẽ gặp khó khăn để lấp đầy kho dự trữ khí đốt trong mùa hè tới

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 9/11 cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) sẽ gặp khó khăn để lấp đầy các kho dự trữ khí đốt trong mùa hè tới. Bà cũng thông báo các biện pháp thúc đẩy nguồn cung năng lượng tái tạo.

Theo bà von der Leyen, EU sẽ bổ sung thêm 50GW điện tái tạo trong năm nay và tăng cao hơn nữa trong năm 2023. Bà von der Leyen cho biết khối này đã tăng nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) và giảm tiêu thụ khí đốt để đối phó với cuộc khủng hoảng năng lượng liên quan đến xung đột Nga-Ukraine.

Tuy nhiên, bà cảnh báo rằng EU vẫn có nguy cơ thiếu hụt 30 tỉ m3, khoảng 1/4 công suất lưu trữ khí đốt trong mùa đông năm sau. Bà von der Leyen nhấn mạnh chính sách của EU sẽ cho phép thêm các quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp vật lộn với cuộc khủng hoảng năng lượng. Ngoài ra, dự án REpowerEU cũng sẽ giúp tài trợ cho quá trình chuyển đổi của EU và chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga.

Thụy Sĩ thông qua kế hoạch sử dụng máy phát điện khẩn cấp cho mùa đông

Ngày 9/11, đài truyền hình quốc gia Thụy Sĩ (RTS) đưa tin chính phủ nước này đã thông qua kế hoạch sử dụng các máy phát điện khẩn cấp để đảm bảo nguồn cung năng lượng trong mùa Đông này. Ngoài ra, nước này cũng đang xem xét kế hoạch xây dựng các bể chứa khí tự nhiên để tránh nguy cơ xảy ra khủng hoảng năng lượng.

Theo RTS, máy phát điện thường được sử dụng để cung cấp điện cho các máy bơm nước uống hoặc các trung tâm máy tính trong trường hợp mạng lưới điện công cộng gặp sự cố. Trước khi đưa ra quyết định trên, Thụy Sĩ cũng đã áp dụng một số giải pháp đảm bảo nguồn cung năng lượng, trong đó có dự trữ thủy điện, tăng công suất của mạng lưới truyền tải điện, thiết lập cơ chế giải cứu các công ty điện quan trọng.

Kết quả cuộc khảo sát gần đây do Credit Suisse tiến hành cho thấy 1/10 số công ty ở Thụy Sĩ đã cắt giảm sản lượng do giá điện tăng cao, trước nguy cơ thiếu hụt năng lượng vào mùa Đông. Cũng theo cuộc khảo sát trên, biện pháp phổ biến nhất mà các công ty Thụy Sĩ đang áp dụng để đảm bảo nguồn cung năng lượng là giảm tiêu thụ năng lượng, tiếp đến là mua các máy phát điện khẩn cấp và pin và lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời.

Moldova lao đao vì Nga cắt giảm cung năng lượng

Việc cắt giảm nguồn cung của Nga và tình hình chiến sự ở Ukraine có khả năng khiến Moldova tiêu tốn hơn 1 tỉ USD trong mùa đông này để trang trải chi phí năng lượng bổ sung, theo một tài liệu dự thảo được Bloomberg dẫn ngày 10/11. Con số này chiếm 8% GDP của một trong những nền kinh tế khó khăn nhất châu Âu.

Bản dự thảo dài 19 trang, sẽ được trình bày cho các nhà ngoại giao và các nhà lãnh đạo nước ngoài trước một hội nghị tại Paris vào ngày 21/11, mô tả một chiến dịch của Moscow và "các nhóm tội phạm" địa phương nhằm hạ bệ chính phủ thân phương Tây của quốc gia này. Trong khi đó, Thủ tướng Moldova đang có kế hoạch yêu cầu các nước EU viện trợ 450 triệu Euro trong bối cảnh “khả năng rất thực tế” là Gazprom của Nga sẽ cắt nguồn cung cấp khí đốt vào mùa đông này.

Moldova, quốc gia có 2,5 triệu dân nằm giữa Ukraine và Romania, đang phải hứng chịu một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng khiến hóa đơn điện nước tăng gấp 10 lần trong một năm - một phần ảnh hưởng bởi chiến sự tại Ukraine.

Saudi Arabia cảnh báo mối đe dọa đối với ngành năng lượng toàn cầu

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, ngày 9/11 cảnh báo ngành năng lượng ngày càng dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa từ khủng bố, đồng thời nhấn mạnh cần thiết lập các thỏa thuận quốc tế để ngăn chặn nguy cơ tấn công mạng đang gia tăng.

Ông Abdulaziz cho biết các chính phủ và công ty phải đối mặt với “mối đe đọa chung,” song khẳng định Saudi Arabia sẵn sàng ứng phó bất kỳ cuộc tấn công nào như vậy. Ông Abdulaziz nhấn mạnh: "Cần có các thỏa thuận quốc tế để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng, cũng giống như thế giới đang hành động để chống khủng bố".

Phát biểu trên của ông Abdulaziz được đưa ra trong bối cảnh Giám đốc điều hành công ty an ninh mạng Sirar by stc, ông Fahad Al-Jutaily cảnh báo rằng cứ 11 giây lại có một cuộc tấn công mạng xảy ra ở đâu đó trên thế giới.

Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 8/11/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 8/11/2022
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 9/11/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 9/11/2022

T.H (t/h)

DMCA.com Protection Status