Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 19/8/2022

20:59 | 19/08/2022

5,373 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đức giảm mạnh thuế VAT khí đốt cho người tiêu dùng; Chính trị gia Anh tìm cách đóng băng giá trần năng lượng; Croatia chi khủng cho khí đốt… là những tin tức nổi bật về thị trường năng lượng ngày 19/8/2022.
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 19/8/2022
Croatia sẽ đầu tư 180 triệu euro (182,32 triệu USD) để xây dựng một đường ống dẫn khí đốt mới và nâng cấp trạm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên đảo Krk. Ảnh: LNG Croatia

Đức giảm mạnh thuế VAT khí đốt cho người tiêu dùng

Thủ tướng Scholz, ngày 18/8, ra thông báo nêu rõ Chính phủ Đức có kế hoạch giảm thuế VAT đối với khí đốt tự nhiên trong khoảng thời gian giới hạn từ mức 19% hiện nay xuống còn 7% trong bối cảnh kế hoạch miễn thuế VAT đối với phụ phí khí đốt không được Liên minh châu Âu (EU) chấp thuận.

Kế hoạch này sẽ giúp giảm đáng kể gánh nặng đối với người tiêu dùng do phải trả thêm phụ khí khí đốt từ tháng 10 tới. Ngoài ra, Chính phủ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng tuyên bố có kế hoạch triển khai một gói hỗ trợ mới trong những tuần tới nhằm giảm gánh nặng cho người dân trong bối cảnh nhiều mặt hàng thiết yếu đang tăng giá mạnh.

Quyết định giảm thuế VAT đối với khí đốt được đưa ra trong bối cảnh Đức sẽ phải thu phụ phí khí đốt 2,4 cent/kWh cùng khoản thuế VAT cho phần phụ phí này nhằm chia sẻ gánh nặng với các công ty nhập khẩu khí đốt. Việc giảm thuế khí đốt nêu sẽ được thực hiện trong thời gian thu phụ phí khí đốt, từ tháng 10/2022 đến hết tháng 3/2024.

Chính trị gia Anh tìm cách đóng băng giá trần năng lượng

Đảng Lao động đối lập của Anh cho rằng quốc hội nước này cần được triệu tập vào ngày 22/8 để đóng băng mức giá trần năng lượng cho mùa đông này, trong bối cảnh nước Anh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất hàng chục năm qua. Yêu cầu trên được đưa ra khi mức giá trần năng lượng được dự đoán sẽ tăng lên vào ngày 26/8 tới.

Thủ tướng Boris Johnson đang chịu sự chỉ trích rằng ông phải chịu trách nhiệm về một chính phủ không sẵn sàng giúp đỡ người dân với chi phí năng lượng tăng mạnh. Tổ chức dự báo Cornwall Insight ước tính hóa đơn tiền điện và khí đốt trong 12 tháng của các hộ gia đình Anh trung bình sẽ tăng lên 3.582 bảng Anh (khoảng 3.610 USD) vào tháng 10 và 4.266 bảng Anh vào tháng 1 năm sau.

Nếu cầm quyền, Đảng Lao động cho biết sẽ giữ giá trần năng lượng ở mức hiện tại là 1.971 bảng Anh (2.386 USD)/năm trong 6 tháng từ tháng 10 và sẽ chi trả cho chương trình này bằng cách gia hạn thuế với các công ty dầu khí. Một người phát ngôn của Chính phủ Anh cho biết các quyết định lớn về chi tiêu công sẽ do thủ tướng kế nhiệm đưa ra và chính phủ hiện tại đã đề xuất một gói hỗ trợ trị giá 37 tỉ bảng Anh.

Nga tính phương án đóng cửa nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Bộ Quốc phòng Nga ngày 18/8 cho biết, Moskva đang nỗ lực hết sức để đảm bảo an toàn cho nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, phủ nhận việc triển khai vũ khí hạng nặng bên trong cơ sở này, đồng thời cho biết đang tính đến phương án ngừng vận hành lò phản ứng số 5 và 6, dẫn đến đóng cửa Zaporizhzhia nếu nhà máy này tiếp tục bị pháo kích.

Tư lệnh Lực lượng Phòng hóa, sinh học và hạt nhân Nga, Trung tướng Igor Kirillov cho biết, các hệ thống hỗ trợ dự phòng của nhà máy đã bị hư hại sau nhiều vụ pháo kích, khẳng định mọi sự cố sẽ gây hậu quả nghiêm trọng hơn nhiều so với khủng hoảng năng lượng ở châu Âu hiện nay. Chất phóng xạ có thể lan xa hàng trăm km và phủ xuống lãnh thổ Đức, Ba Lan, Slovakia và các nước Bắc Âu.

Zaporizhzhia hiện là nhà máy điện hạt nhân lớn châu Âu, sản xuất 1/5 sản lượng điện hàng năm cho Ukraine. Nếu nhà máy này ngừng hoạt động sẽ tác động rất lớn đến nguồn cung điện năng của Ukraine. Quân đội Nga bắt đầu kiểm soát cơ sở này trong giai đoạn đầu của chiến dịch quân sự. Vài tuần gần đây Zaporizhzhia liên tục bị pháo kích, cả Moskva và Kiew đều cáo buộc lẫn nhau đứng sau các hành động khiêu khích.

Croatia chi khủng cho khí đốt

Chính phủ Croatia ngày 18/8 thông báo sẽ đầu tư 180 triệu euro (182,32 triệu USD) để xây dựng một đường ống dẫn khí đốt mới và nâng cấp trạm khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trên đảo Krk.

Theo đó, một đường ống dẫn khí đốt mới, ước tính tiêu tốn 155 triệu euro, sẽ nối hai thị trấn Zlobin và Bosiljevo ở Tây Bắc Croatia. Croatia cũng sẽ đầu tư 25 triệu euro để nâng công suất trạm LNG trên đảo Krk ở khu vực phía Bắc biển Adriatic từ mức 2,6 tỉ m³ lên 6,1 tỉ m³ mỗi năm.

Bộ trưởng Năng lượng Croatia Davor Filipovic cho biết, chính phủ đã đưa ra quyết định chiến lược để đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của nước này về năng lượng trong khu vực. Theo Bộ trưởng Filipovic, chính phủ Croatia sẽ sử dụng tiền từ quỹ của Liên minh châu Âu (EU) cùng nguồn phân bổ từ ngân sách nhà nước để tài trợ cho các dự án.

Nhật Bản muốn ký hợp đồng mới mua LNG từ Sakhalin-2

Tờ báo toàn quốc của Nhật Bản Asahi ngày 19/8 cho biết các công ty năng lượng và khí đốt của nước này đang có kế hoạch ký các hợp đồng mới để mua LNG từ dự án Sakhalin-2 trong thời gian tới.

Bài viết trích dẫn tuyên bố của nguồn tin: “Thời hạn trả lời của chúng tôi đang tới gần và chúng tôi sẽ thông báo (cho phía Nga) về dự định ký kết hợp đồng trong thời gian tới”. Ấn phẩm này cũng nhấn mạnh rằng các tập đoàn Nhật Bản đã được thông báo về các điều khoản cung cấp LNG từ Sakhalin-2 không thay đổi từ Nhà điều hành mới.

Trước đó, truyền thông Nhật Bản đưa tin một số công ty, bao gồm Kyushu Electric Power và Saibu Gas đã nhận được thông báo về việc chuyển giao dự án Sakhalin-2 cho một nhà điều hành mới. Truyền thông nhấn mạnh rằng các công ty Nhật Bản, khi mua các nguồn năng lượng trong khuôn khổ dự án dầu khí Sakhalin-2, sẽ có thể được duy trì các điều khoản của hợp đồng, cũng như khối lượng cung cấp.

Đức khó lấp đầy 95% kho dự trữ khí đốt trong tháng 11

Hãng tin Bloomberg đưa tin, Chủ tịch Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức, ông Klaus Mueller cho biết, việc nạp đầy lượng khí dự trữ lên tới 95% vào tháng 11 sẽ chỉ đáp ứng được khoảng 2 tháng rưỡi cho các nhu cầu về sưởi ấm, cho các ngành công nghiệp và điện năng nếu Nga cắt đứt hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt.

Các kho dự trữ khí đốt hiện đã đầy 77%, hoàn thành trước thời hạn 2 tuần. Tuy nhiên theo ông Mueller, mục tiêu của chính phủ về việc làm đầy 85% các kho lưu trữ vào tháng 10 có thể là một thách thức. Và khó đạt được mục tiêu lấp đầy kho dự trữ tới 95% trong tháng 11 bởi một số kho cần nhiều thời gian. Theo ông, trong điều kiện tốt nhất, 3/4 trong số các kho dự trữ sẽ đạt được mục tiêu.

Đức đang chạy đua để lấp đầy kho dự trữ năng lượng cho mùa đông sau khi Moscow cắt giảm mạnh dòng chảy thông qua đường ống quan trọng Nord Stream. Chính phủ nước này đã thúc giục người dân giảm lượng tiêu thụ năng lượng và trong tuần này đã đánh thuế sử dụng khí đốt.

Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 18/8/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 18/8/2022
Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 17/8/2022Nhịp đập thị trường năng lượng ngày 17/8/2022

T.H

DMCA.com Protection Status