Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/2 - 24/2

15:00 | 24/02/2024

111,159 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nga gửi chuyến hàng dầu thô đầu tiên tới Venezuela trong 5 năm; giá cước siêu tàu chở dầu (VLCC) từ Trung Đông đến Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong ba tháng... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 19/2 - 24/2

1. Trong tháng 1, Nga có vẻ như đã tuân thủ cam kết giảm xuất khẩu dầu thô 300.000 thùng mỗi ngày trong quý này, các nguồn tin giấu tên nói với Bloomberg.

Tại cuộc họp OPEC+ gần đây nhất vào cuối tháng 11, Nga cho biết sẽ giảm xuất khẩu xuống 500.000 thùng/ngày trong quý đầu tiên của năm 2024 – với tháng 5 và tháng 6 năm 2023 là mức xuất khẩu tham chiếu cho việc cắt giảm.

2. Giá cước cho các siêu tàu chở dầu thô (VLCC) vận chuyển dầu từ Trung Đông đến Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong ba tháng là 66.600 USD/ngày do phí bảo hiểm tăng vọt trong bối cảnh các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu ở Biển Đỏ.

Trong quý 4 năm ngoái, giá cước cho VLCC, tàu chở được khoảng 2 triệu thùng dầu, trung bình khoảng 21.000 USD mỗi ngày, theo Freight Waves, trích dẫn dữ liệu từ Clarksons.

3. Nga đã gửi chuyến hàng đầu tiên thuộc loại dầu thô Urals hàng đầu của mình tới Venezuela trong 5 năm do các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Moscow và sự gián đoạn vận chuyển trên Biển Đỏ khiến người Nga tìm kiếm những người mua dầu thô "thân thiện" hơn.

Siêu tàu chở dầu Ligera đã đến gần Vịnh Amuay ngoài khơi Venezuela, sau khi chở ít nhất 1,7 triệu thùng dầu thô Urals trong các chuyến vận chuyển từ tàu này sang tàu khác ngoài khơi bờ biển phía nam Hy Lạp ở Địa Trung Hải vào tháng 1, theo dữ liệu theo dõi tàu chở dầu do Bloomberg tổng hợp.

4. Một nhóm vũ trang đã nắm quyền kiểm soát và đóng cửa nhà máy lọc dầu Al-Zawiya của Libya và hai khu liên hợp dầu mỏ, đòi được trả lương đầy đủ và các lợi ích khác, truyền thông Libya đưa tin.

Nhóm vũ trang, Lực lượng Bảo vệ Cơ sở Dầu khí (PFG), tuyên bố rằng các nhà điều hành nhà máy lọc dầu có 5 ngày để tuân thủ yêu cầu của họ hoặc phải đối mặt với việc đóng cửa nhiều hơn từ các thành viên PFG khác tại các cơ sở dầu khí quan trọng trên khắp Libya.

5. Pakistan đang cân nhắc việc hoàn thành một dự án đường ống bị trì hoãn nhiều với Iran, vốn đã bị đình trệ trong nhiều năm và không thể tiến triển do các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Dự án nhằm kết nối thành phố cảng Gwadar của Pakistan với biên giới Iran, được triển khai vào năm 2013. Dự án này yêu cầu Pakistan phải hoàn thành việc xây dựng phần cuối của đường ống vào năm 2014.

6. QatarEnergy dự kiến sẽ sớm công bố các thỏa thuận cung cấp LNG mới với các khách hàng Châu Âu và Châu Á khi họ đang nỗ lực mở rộng công suất xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới.

QatarEnergy cũng có thể ký các thỏa thuận bổ sung để chào đón nhiều đối tác hơn trong các liên doanh sẽ vận hành công suất mở rộng tại mỏ North Field, Giám đốc điều hành của QatarEnergy, Saad Sherida Al-Kaabi, cho biết hôm thứ Hai tại một cuộc họp báo.

Bình An

DMCA.com Protection Status