Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 28/11 - 3/12

15:00 | 03/12/2022

7,219 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Châu Âu tiếp tục là khách hàng mua dầu diesel lớn nhất của Nga trong tháng 11; đường ống dẫn khí đốt mới Baltic, chạy từ Na Uy qua Đan Mạch và Ba Lan đã bắt đầu hoạt động... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
SK  28/11 -3/12

1. Một nhà ngoại giao EU mới đây nói với Reuters rằng, Liên minh châu Âu đã tạm thời đồng ý đặt giá trần đối với dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng.

Thỏa thuận này trước tiên phải được sự đồng ý của Ba Lan, quốc gia đã thúc đẩy việc hạn chế giá dầu thô của Nga ở mức thấp nhất có thể, sau đó là sự đồng ý của tất cả các chính phủ EU bằng văn bản trước hạn chót vào ngày thứ Sáu (2/12).

2. Sản lượng dầu của OPEC giảm trong tháng 11 phù hợp với cam kết cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày của OPEC+, theo một cuộc khảo sát của Reuters được công bố ngày 30/11.

Cuộc khảo sát cho thấy OPEC đã khai thác 29,01 triệu thùng mỗi ngày trong tháng 11, thấp hơn 710.000 thùng/ngày so với sản lượng của tháng 10.

3. Khí đốt tự nhiên bắt đầu chảy hết công suất trên đường ống mới Baltic, chạy từ Na Uy qua Đan Mạch và Ba Lan sau một dự án xây dựng kéo dài 3 năm.

Đường ống này - một dự án hợp tác giữa Energinet Đan Mạch và nhà điều hành hệ thống truyền tải khí Ba Lan GAZ-SYSTEM - hiện đã hoạt động hết công suất với 350 tỷ feet khối (10 tỷ mét khối) mỗi năm, bổ sung thêm một lớp an ninh năng lượng khác cho châu Âu.

4. Vài ngày trước khi lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga bằng đường biển có hiệu lực, Chính phủ Ý đã công bố một giải pháp tạm thời để duy trì hoạt động của một nhà máy lọc dầu thuộc sở hữu của Lukoil ở Sicily bằng cách đặt nhà máy dưới sự quản lý của nhà nước, Chủ tịch vùng Sicily, Renato Schifani cho biết.

Lukoil, hãng khai thác dầu lớn thứ hai của Nga và là nhà tinh chế lớn, sở hữu nhà máy lọc dầu ISAB ở Priolo, gần Syracuse. Nhà máy lọc dầu này có nguy cơ đóng cửa sau lệnh cấm vận dầu thô nhập khẩu của EU bắt đầu từ ngày 5/12.

5. Theo Bloomberg, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) - trong những năm gần đây đã tích cực tìm cách đa dạng hóa khỏi dầu mỏ và trở thành trung tâm tiền điện tử của thế giới - sẽ tìm cách quay trở lại năng lực cốt lõi của mình và có kế hoạch mở rộng năng lượng toàn cầu và đặc biệt là chi tiêu năng lượng, cũng như tăng cường năng lực khai thác dầu mỏ và khí đốt tự nhiên.

Việc chi tiêu mạnh tay sẽ giúp UAE nâng công suất khai thác dầu thô lên 5 triệu thùng/ngày vào năm 2027, sớm hơn mục tiêu trước đó là năm 2030, và diễn ra vào thời điểm gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Ả Rập Xê-út cũng đang có kế hoạch mở rộng sản lượng thêm 12 triệu thùng vào năm 2027.

6. Châu Âu tiếp tục là khách hàng mua dầu diesel lớn nhất của Nga, với gần một nửa lượng nhập khẩu dầu diesel vận chuyển bằng đường biển của EU và Anh đến từ Nga trong tháng này, theo dữ liệu từ Vortexa do Bloomberg tổng hợp.

Dữ liệu của Vortexa cho thấy EU và Vương quốc Anh đã nhập khẩu trung bình 1,34 triệu thùng mỗi ngày nhiên liệu diesel trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 24/11, trong đó 45% hay 600.000 thùng/ngày đến từ Nga.

Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/11 - 19/11 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 14/11 - 19/11
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 21/11 - 26/11 Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 21/11 - 26/11

Bình An

DMCA.com Protection Status