Những sửa đổi tích cực đã thay đổi ngành dầu khí Argentina

15:40 | 06/12/2021

4,657 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Sau khi YPF SE tiến hành quốc hữu hóa, công ty này đã cho thấy sự thay đổi tích cực về thái độ đối với lĩnh vực thượng nguồn.
Những sửa đổi tích cực đã thay đổi ngành dầu khí Argentina

Kể từ khi phát hiện ra dầu cách đây 111 năm, lĩnh vực dầu khí của Argentina đã hoạt động theo các quy tắc và quy định hợp đồng khác nhau, từ hợp đồng dịch vụ (những năm 1950), hợp đồng dịch vụ rủi ro (những năm 1970) và các thỏa thuận với Công ty năng lượng quốc gia YPF theo "Kế hoạch Houston" (những năm 1980).

Điểm đặc trưng trong giai đoạn này là vai trò đại diện khắp nơi của công ty nhà nước YPF SE, công ty sở hữu quyền thăm dò và khai thác trong các lĩnh vực hydrocacbon, cho đến kỷ nguyên "bãi bỏ thủ tục" (những năm 1990), trong đó YPF SE được tư nhân hóa, trở thành YPF SA.

Kể từ đó, các hợp đồng được chuyển thành nhượng quyền khai thác. Giấy phép thăm dò và nhượng quyền khai thác được cấp thông qua các vòng đấu thầu công khai do chính phủ liên bang tổ chức.

Trong khoảng thời gian từ 2002 - 2012, nhiều giấy phép và các công ty được nhượng quyền bị ảnh hưởng bởi các quy định và thông lệ của chính phủ trong bối cảnh nền kinh tế nói chung trở nên kém thân thiện với nhà đầu tư và thị trường. Cuối cùng, vào năm 2012, 51% cổ phần của YPF SA đã bị trưng thu và chế độ "bãi bỏ thủ tục" chính thức bị dừng lại.

Kết quả của các chính sách và thông lệ được thực hiện trong giai đoạn 2002 - 2012 là sản lượng và trữ lượng của Argentina sụt giảm nghiêm trọng, và quốc gia này mất khả năng tự cung cấp hydrocacbon mà họ đã đạt được trong những năm 1990.

Sau khi YPF SE bị buộc phải quốc hữu hóa, công ty này đã cho thấy một sự thay đổi tích cực về thái độ đối với lĩnh vực thượng nguồn, bằng chứng là việc áp dụng chính sách giá mới, cũng như việc thông qua các quy định nhằm khuyến khích đầu tư vào các dự án mới.

Các nguồn tài nguyên đá phiến có thể thu hồi của Argentina là một trong những nguồn tài nguyên lớn nhất trên thế giới. Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp cũng như các chính sách của chính phủ quốc gia Nam Mỹ đã tập trung vào việc thăm dò và phát triển các nguồn tài nguyên này.

Được biết, YPF xuất thân là công ty quốc doanh khi được thành lập vào năm 1922, trước khi được tư nhân hóa từng phần vào năm 1993. Repsol giành quyền kiểm soát công ty vào năm 1999 và nắm giữ 57% cổ phần. Gia đình Eskenazi tại Argentina nắm giữ 25,5% cổ phần và quyền quản lý công ty hàng ngày. Số cổ phần còn lại của công ty được giao dịch tại sàn chứng khoán New York và Buenos Aires.

Bình An

DMCA.com Protection Status