NPK Cà Mau: Thách thức và cơ hội

09:34 | 25/06/2019

1,029 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Vào thời điểm này, Dự án Nhà máy phân bón NPK Cà Mau công suất 300.000 tấn/năm của Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC; HOSE: DCM) đang bước vào giai đoạn cuối để chuẩn bị đi vào vận hành chính thức, tiếp tục khẳng định bước đi vững chắc của PVCFC trong hành trình đa dạng hóa để đưa ra thị trường những sản phẩm phân bón chất lượng cao phục vụ sản xuất của bà con nông dân.    
npk ca mau thach thuc va co hoiBí kíp mùa vàng: Trúng mùa, lãi cao nhờ NPK Cà Mau
npk ca mau thach thuc va co hoiNPK Cà Mau: Bón ít nhưng hiệu quả
npk ca mau thach thuc va co hoiĐạm Cà Mau đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án NPK

Dự án đầu tư sản xuất phân bón phức hợp NPK được PVCFC khởi công xây dựng vào tháng 11/2017. Nhắm đến mục tiêu đẩy lùi nạn phân bón giả, kém chất lượng trên thị trường đang gây tổn hại vô cùng lớn đến sản xuất nông nghiệp, dự án NPK Cà Mau được đầu tư dây chuyền sản xuất theo công nghệ tiên tiến nhất thế giới hiện nay của nhà thầu ESPINDESA-Tây Ban Nha và những thiết bị chính của các nước EU/G7. Đến nay dự án đang trong giai đoạn nước rút về công tác thi công, lắp đặt và rà soát quy trình chuẩn bị chạy thử. Dự án được kiểm soát tốt tiến độ, chi phí, chất lượng. Tiến độ tổng thể đến hiện tại đạt gần 90%.

npk ca mau thach thuc va co hoi
Dự án NPK Cà Mau đang trong giai đoạn nước rút chuẩn bị chạy thử

Quá trình thi công thời gian qua gặp không ít khó khăn do thời tiết Cà Mau đang trong mùa mưa kéo dài, mặt bằng thi công chật hẹp, nằm trong khuôn viên Nhà máy Đạm Cà Mau đang vận hành nên công tác thi công cần thận trọng, tuân thủ tối đa qui trình đảm bảo an toàn, đặc biệt đối với hệ thống ngầm hiện hữu. Một khó khăn khách quan khác là do ảnh hưởng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nên hàng hóa máy móc phục vụ cho nhà máy trong công tác nhập khẩu thông quan bị kéo dài hơn thông thường.

Trước tình hình đó, Ban lãnh đạo PVCFC đã thường xuyên tổ chức họp lãnh đạo cấp cao giữa 2 bên, yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành đưa vào chạy thử dự án; đồng thời luôn quan tâm, động viên lực lượng cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia thực hiện dự án, đẩy mạnh phát động các phong trào đua tạo khí thế lao động sôi nổi trên công trường… Với sự quyết liệt, sát sao của Ban lãnh đạo PVCFC, sự nỗ lực của phía nhà thầu, cùng sự tích cực và quyết tâm cao độ của lực lượng lao động trên công trường, dự án được kiểm soát chặt chẽ tiến độ, chất lượng, tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, với kinh nghiệm từ xây dựng, vận hành Nhà máy Đạm Cà Mau và trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng nhà máy NPK từ những ngày đầu, lực lượng nhân sự cho nhà máy NPK đã có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sớm nắm bắt và làm chủ công nghệ nhà máy, sẵn sàng tiếp nhận, vận hành an toàn, hiệu quả ngay khi nhà máy đi vào hoạt động.

Trong quá trình triển khai, Đạm Cà Mau cũng thường xuyên đánh giá những tác động đến hiệu quả dự án trong bối cảnh thị trường chung, qua đó đưa ra các giải pháp, các bước triển khai tiếp theo, đảm bảo hiệu quả đầu tư lâu dài. Đến nay, PVCFC đã xây dựng được bộ công thức NPK Cà Mau phù hợp với nhu cầu thị trường và năng lực sản xuất của nhà máy, trên cơ sở lấy sự tin tưởng và hài lòng của khách hàng làm thước đo giá trị chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu trên thị trường, đảm bảo cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng, phù hợp với nhiều loại đất, nhiều loại cây trồng, thân thiện với môi trường và giá cả hợp lý.

npk ca mau thach thuc va co hoi
Sản phẩm mang thương hiệu NPK Cà Mau đã nhận được sự ủng hộ, tin dùng của bà con nông dân

Đạm Cà Mau cũng đã thực hiện từ rất sớm công tác chuẩn bị thị trường, nhập khẩu NPK với công thức tương tự với sản phẩm NPK của nhà máy để kinh doanh thử, qua đó sàng lọc, chọn lựa và định hình hệ thống phân phối NPK cho tất cả các vùng thị trường, tạo lập thị trường để sản phẩm có thể tiêu thụ hiệu quả ngay khi nhà máy đi vào vận hành thương mại. Công ty cũng liên tục khảo sát, điều tra xu hướng và nhu cầu của khách hàng để phát triển thêm các công thức chuyên dùng với nhiều tính năng khác biệt, tạo lợi thế cạnh tranh ở các phân khúc tiềm năng từ đó góp phần tăng khối lượng tiêu thụ và đẩy nhanh sự phát triển của NPK Cà Mau ở các thị trường mục tiêu.

Các sản phẩm mang thương hiệu NPK Cà Mau hiện đã được bán rộng rãi ở hệ thống phân phối tại các thị trường trọng điểm giúp bà con nông dân có thể trải nghiệm sản phẩm NPK Cà Mau – một hạt – bền màu – giàu TE. Bước đầu sản phẩm đã nhận được sự ủng hộ đáng kể của hệ thống đại lý và bà con nông dân, được đánh giá cao về chất lượng và được nông dân tin yêu bầu chọn cho giải thưởng Bông Lúa Vàng.

Sắp tới, khi Nhà máy NPK Cà Mau chính thức đi vào vận hành thương mại, PVCFC sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để mở rộng thị trường trong và ngoài nước, cung cấp đa dạng các loại phân bón NPK ra thị trường. Trong 6 tháng cuối năm 2019, PVCFC đặt kế hoạch vận hành nhà máy NPK trên 70% công suất, với sản lượng tiêu thụ trên 80.000 tấn; đảm bảo vận hành Nhà máy an toàn, ổn định và hiệu quả với chất lượng sản phẩm luôn ở nhóm dẫn đầu trên thị trường.

Như vậy, Dự án NPK khi hoàn thành sẽ cung cấp đến cho bà con nông dân 300.000 tấn phân bón NPK mang thương hiệu Đạm Cà Mau mỗi năm với giá thành cạnh tranh, tạo sự ổn định trên thị trường phân bón nước nhà. Ngoài ra, dự án còn tạo ra hàng trăm công ăn việc làm ổn định cho người dân lao động, đóng góp một phần cho ngân sách xã hội, góp một phần trong sự phát triển kinh tế của tỉnh Cà Mau và của khu vực.

Với chiến lược hoạch định dài hạn, sự chuẩn bị kỹ càng, cùng sự quyết tâm cao độ của đội ngũ lãnh đạo, CBCNV Đạm Cà Mau, tin tưởng dự án NPK Cà Mau sẽ thành công và là công trình đánh dấu sự trưởng thành của Đạm Cà Mau, gia tăng sức cạnh tranh của công ty trên thị trường, cũng như mang đến cho bà con nông dân thêm một sản phẩm phân bón chất lượng cao phục vụ cho sản xuất.

Mai Phương

DMCA.com Protection Status