Ông Haitham Al-Ghais được bầu làm Tổng thư ký mới của OPEC

11:54 | 04/01/2022

3,707 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Ông Kuwaiti Haitham Al-Ghais được bổ nhiệm vào ngày 3 tháng 1 năm 2022, làm Tổng thư ký Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), theo thông báo của tổ chức ngày 4/1.
Ông Haitham Al-Ghais được bầu làm Tổng thư ký mới của OPEC

Với nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ông sẽ đảm nhận chức vụ mới từ tháng 8 năm 2022, trong thời hạn ba năm.

Là ứng cử viên duy nhất, ông sẽ thay thế Mohammed Barkindo, người Nigeria, nắm quyền kể từ năm 2016, khi OPEC đối mặt với thách thức nhu cầu dầu mỏ phục hồi sau cú sốc của đại dịch Covid-19.

Tổng thư ký OPEC không có quyền hành pháp, nhưng là nhân vật đại diện của tổ chức và đôi khi đóng vai trò như một nhà ngoại giao để tạo điều kiện thuận lợi cho các cuộc thảo luận giải quyết khúc mắc giữa các quốc gia thành viên, chẳng hạn như Ả Rập Xê-út và Iran, hoặc gần đây là với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

"Ông Al-Ghais là thành viên kỳ cựu của Tập đoàn Dầu khí Kuwait (KPC). Ông từng là Giám đốc đại diện của KPC tại Bắc Kinh sau đó là tại London, và đại diện của Kuwait tại OPEC từ năm 2017 đến tháng 6 năm 2021”, OPEC nêu rõ trong một thông cáo báo chí.

Nhân dịp này, OPEC, tổ chức có trụ sở tại Vienna, Áo, “bày tỏ lòng biết ơn” đối với Mohammed Barkindo “vì sự lãnh đạo của ông trong hai nhiệm kỳ liên tiếp vừa qua”.

Dưới sự lãnh đạo của ông, OPEC đã liên minh với 10 quốc gia khác, bao gồm cả Nga, trong một thỏa thuận OPEC + được ký kết vào năm 2016.

Trong khi OPEC đang mất dần ảnh hưởng trên thị trường do sự bùng nổ của dầu đá phiến ở Hoa Kỳ, liên minh OPEC+ đã giúp các nhà sản xuất hạn chế khai thác vàng đen kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Nỗ lực này đã giúp dầu tăng giá sau một cú sốc mạnh trên thị trường vào tháng 4 năm 2020, nhưng lại phải hứng chịu nhiều chỉ trích từ các quốc gia tiêu dùng, đặc biệt là Hoa Kỳ.

Trước thềm cuộc họp sắp tới của OPEC+, các nhà quan sát kỳ vọng quyết định tăng dần sản lượng, 400.000 thùng mỗi ngày, sẽ được duy trì.

OPEC bầu Tổng thư ký mớiOPEC bầu Tổng thư ký mới
Ả Rập Xê Út chuẩn bị giảm giá dầu cho khách hàng châu ÁẢ Rập Xê Út chuẩn bị giảm giá dầu cho khách hàng châu Á
Lý do OPEC+ từ chối lời kêu gọi của Mỹ để có thêm dầuLý do OPEC+ từ chối lời kêu gọi của Mỹ để có thêm dầu

Nh.Thạch

AFP

DMCA.com Protection Status