OPEC chỉ ra nguyên nhân khiến giá dầu khí tăng cao

11:45 | 22/08/2022

9,364 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Theo tân thư ký Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) Haitham al-Ghais, OPEC từ chối chịu trách nhiệm về việc giá dầu và khí đốt tăng vọt, theo sau đó là lạm phát. Mặt khác, Haitham al-Ghais cho rằng nguyên nhân bắt nguồn từ việc thiếu đầu tư vào hoạt động thăm dò và sản xuất nhiên liệu hóa thạch.
OPEC chỉ ra nguyên nhân khiến giá dầu khí tăng cao

Trách nhiệm không chỉ ở một mình OPEC

Theo Haitham al-Ghais, OPEC chỉ đang "làm nhiệm vụ của mình". Ông cho biết: “Nguyên nhân gây ra tình trạng tăng giá đột biến trong mảng khí đốt và dầu mỏ không thể xuất phát từ phía OPEC. Đối với tôi, nguyên nhân bắt nguồn từ sự thiếu đầu tư quá mức”.

Theo đó, nhiều quốc gia có nhu cầu khí đốt và dầu mỏ cao đã yêu cầu OPEC và OPEC + tăng sản lượng xuất khẩu. Các nước thành viên OPEC + cũng đã ghi nhận sản lượng khai thác dầu tăng cao trong 5 tháng.

Tuy nhiên, ông Haitham al-Ghais cho rằng đó là điều bình thường. Ông tiếp tục: “Chúng tôi đã quen với tình hình này. Điều thực sự quan trọng ở đây, là ngồi xuống và xem xét các dữ liệu”.

Do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, sản lượng dầu khí của OPEC đã giảm. Tuy nhiên, từ tháng 9/2022, OPEC đã lên kế hoạch bổ sung 100.000 thùng/ngày vào mục tiêu sản xuất, áp dụng cho cả những nước đang gặp khó khăn về việc đảm bảo hạn ngạch như Nigeria và Angola.

Hơn nữa, ông al-Ghais cũng đưa lời cảnh báo về tình trạng dự trữ năng lượng: “Chúng ta đang trượt trên lớp băng mỏng. Kho năng lượng dự trữ đang sụt giảm. Đó là một vấn đề. Kho năng lượng dự trữ, nó giống như một chính sách bảo hiểm vậy. Trước những yếu tố không chắc chắn, có đáng để sử dụng hết tiềm lực không? Chúng tôi đã cảnh báo về vấn đề này trong một thời gian dài”.

Theo ông al-Ghais, OPEC không nên là nhà cung cấp nhiên liệu duy nhất. Các quốc gia khác như Iran cũng có thể là nhà cung cấp nhiên liệu cho thế giới.

Chuyển dịch năng lượng là điều cần thiết

Ông Haitham al-Ghais cũng đề cập đến quá trình chuyển dịch năng lượng của các nước OPEC. Theo đó, OPEC đang bắt đầu “gõ cửa các nhà hoạch định chính sách” để thảo luận về vai trò của các nguồn năng lượng và các nhà sản xuất trong quá trình chuyển dịch năng lượng sắp tới.

Ông bình luận: “Chúng ta phải cố gắng tìm ra các công nghệ, phương tiện và phương pháp để khử carbon trong nhiên liệu hóa thạch, thay vì cố gắng loại bỏ chúng. Hiện nay, thế giới tập trung rất nhiều vào quá trình chuyển dịch cơ cấu sang năng lượng thuần tái tạo. Tôi thì không nghĩ thế giới có thể sống trong một tương lai không có dầu mỏ. Vì ngày nay, hydrocarbon chiếm khoảng 30% cơ cấu năng lượng thế giới".

Một số quan chức ở các nước vùng Vịnh đã kêu gọi tài trợ cho các dự án dầu khí dài hạn. Mục tiêu các dự án là tăng sản lượng dầu, giúp tránh được tình trạng thiếu hụt trong quá trình chuyển dịch năng lượng.

Ông Haitham al-Ghais hy vọng các bộ trưởng OPEC + sẽ họp mặt tại Vienna vào tháng 12/2022.

Giá dầu tăng 3% do tiêu thụ nhiên liệu mạnh của Mỹ và triển vọng nguồn cung thắt chặtGiá dầu tăng 3% do tiêu thụ nhiên liệu mạnh của Mỹ và triển vọng nguồn cung thắt chặt
Sinopec và PetroChina muốn hủy niêm yết trên sàn NYSESinopec và PetroChina muốn hủy niêm yết trên sàn NYSE
IEA và OPEC có quan điểm trái chiều về triển vọng nhu cầu dầu năm 2022IEA và OPEC có quan điểm trái chiều về triển vọng nhu cầu dầu năm 2022
Dự báo giá dầu: Giá dầu có xu hướng giảm sau quyết định của OPEC+Dự báo giá dầu: Giá dầu có xu hướng giảm sau quyết định của OPEC+

Ngọc Duyên

AFP

DMCA.com Protection Status