PETROCONs cùng một mái nhà, chung một niềm tin và khát vọng

15:55 | 31/05/2023

8,458 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong những năm qua, Tổng Công ty Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PETROCONs) gặp rất nhiều khó khăn và thử thách khiến đời sống người lao động lao đao. Nhưng không vì vậy mà cán bộ công nhân viên, công đoàn viên ngừng nỗ lực, phấn đấu và vượt qua gian khó. Nhân dịp Đại hội Công đoàn PETROCONs lần thứ IV, PetroTimes xin giới thiệu tham luận của đồng chí Lê Thị Hòa An - Trưởng ban Nữ công Công đoàn PETROCONs.

Mỗi chúng ta gặp được nhau là do ý trời. Đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau cùng phát triển vì một mục tiêu chung là do ý người. Hôm nay tôi và các đồng chí, chúng ta dự Đại hội Công đoàn PETROCONs ở đây vì người lao động, vì tổ chức Công đoàn vững mạnh và vì sự phát triển bền vững của PETROCONs. Đó "vừa là ý trời vừa là ý người", vậy thì còn gì tuyệt vời hơn nữa.

PETROCONs cùng một mái nhà, chung một niềm tin và khát vọng
Đồng chí Lê Thị Hòa An trình bày tham luận tại Đại hội Công đoàn PETROCONs lần thứ IV.

Như chúng ta đã biết sự phát triển của mỗi doanh nghiệp không thể tách rời lợi ích của người lao động. Nền tảng để bảo đảm quyền lợi tốt nhất và bền vững nhất cho người lao động như việc làm, thu nhập, môi trường và điều kiện làm việc ngày một tốt hơn thì phải có sự phát triển của doanh nghiệp.

Là trung tâm cầu nối xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa chính quyền và người lao động, vừa đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho người lao động vừa đồng hành để phát triển doanh nghiệp, chúng ta không thể thiếu tổ chức Công đoàn. Trong đó việc phát huy vai trò của tổ chức công đoàn là vô cùng quan trọng.

Trong thời gian qua, có những lúc PETROCONs đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách không thể một sớm một chiều giải quyết ngay được nhưng chúng ta có Đảng ủy và Hội đồng quản trị định hướng, có chính quyền, công đoàn và các tổ chức đoàn thể phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả ở từng công việc và nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời có nhiệt huyết, đồng lòng của người lao động cùng cả hệ thống chính trị nỗ lực hết mình, cùng đồng cam cộng khổ, cùng chia ngọt sẻ bùi quyết tâm vượt qua gian khó vì một mục tiêu chung: giải quyết dần những tồn đọng, cải thiện đời sống, việc làm, đưa Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 về đích, từng bước ổn định và hướng tới phát triển bền vững Tổng công ty.

Khi kết quả sản xuất kinh doanh không tốt, khó khăn về dòng tiền, chậm lương, thiếu việc làm, nợ bảo hiểm, nợ kinh phí công đoàn, đời sống người lao động không đảm bảo, trụ sở Tổng công ty hết hạn thuê nhà, bị cắt điện, cắt nước, khó khăn chồng chất khó khăn. Tổ chức Công đoàn đứng đầu là đồng chí chủ tịch “đau với nỗi đau của người lao động đồng thời cũng đau với nỗi đau của Tổng công ty và các đơn vị thành viên”. Công đoàn PETROCONs xác định, Tổng công ty cũng giống như 1 gia đình, khi khó khăn chúng ta không chỉ đòi hỏi quyền lợi mà mỗi thành viên phải cùng gánh vác trách nhiệm, phải cùng nhau góp sức dựng xây.

Một mặt, Công đoàn động viên người lao động giữ vững niềm tin, chia sẻ khó khăn, cùng đoàn kết vượt khó. Đồng thời công đoàn chung sức cùng chính quyền nghiên cứu thực hiện các giải pháp nâng cao năng suất lao động và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đề xuất sự giúp đỡ từ Tập đoàn để giải quyết những tồn đọng, trong đó có nhiều đề xuất kiến nghị vì lợi ích của người lao động.

Khi nguồn tiền thiếu hụt và gián đoạn, doanh nghiệp cũng không thể ngừng sản suất bởi ngừng là hết nhưng cũng không thể ngừng lương, ngừng bảo hiểm. Trong hoàn cảnh đó, Công đoàn đã thương lượng với chính quyền để phân chia và sử dụng nguồn tiền ít ỏi có được sao cho hiệu quả nhất và tốt nhất. Cụ thể, chia ra một phần để tái sản xuất kinh doanh, phần trả lương, bảo hiểm và chế độ chính sách. Từ đó, vừa đảm bảo lợi ích hài hòa của doanh nghiệp, vừa đảm bảo quyền lợi của người lao động và những hoạt động tối thiểu của Công đoàn.

Khi công việc không đủ, người lao động cùng chính quyền đồng lòng phân ca, phân việc hoặc giảm giờ làm, nghỉ luân phiên. Tất cả cùng chung sức cùng chia sẻ để dần dần từng bước vượt qua khó khăn. Công đoàn PETROCONs cũng không ngừng vận động đoàn viên chăm chỉ lao động, nâng cao trình độ chuyên môn, chấp hành pháp luật, nội quy, kỷ luật lao động, thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp.

Về phía chính quyền, như Tổng giám đốc Phan Tử Giang từng nói: “Bản chất quan hệ lao động là bán hàng hóa sức lao động tốt nhất và mua sức lao động hiệu quả nhất”, tuy nhiên ở đây chúng ta không chỉ là quan hệ lao động đơn thuần, mà chúng ta có các quy chế, quy định, có sự đoàn kết gắn bó và chia sẻ trách nhiệm, có tổ chức Đảng và các đoàn thể để người lao động có thể phát huy giá trị của mình.

Đáp lại nguyện vọng của tổ chức công đoàn, Ban lãnh đạo Tổng công ty đã tìm mọi giải pháp vượt khó, vừa lo cho Tổng công ty hoạt động hiểu quả vừa lo cho người lao động, tạo môi trường để mọi người gắn bó phát triển bản thân, được đối xử công tâm, công bằng để mỗi người lao động mỗi ngày đi làm là một ngày vui.

Và tôi cũng xin chia sẻ thêm, đồng chí Phan Tử Giang được trao thưởng nhà nước về Khoa học Công nghệ, là Tổng giám đốc duy nhất trong Tập đoàn có sáng kiến dành cho người lao động và vì người lao động tham gia Chương trình 1 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Có thể nói khó khăn còn nhiều nhưng nhờ sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả của Đảng ủy, Ban lãnh đạo, các đoàn thể mà đứng đầu là các đồng chí Nghiêm Quang Huy, Phan Tử Giang, Nguyễn Thị Thu Hường và toàn thể người lao động mà Tổng công ty đã đạt được những thành công nhất định và kết quả đáng khích lệ.

PETROCONs cùng một mái nhà, chung một niềm tin và khát vọng
Người lao động PETROCONs góp phần quan trọng trong sự hồi sinh của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Hôm nay có toàn thể các chủ tịch công đoàn và rất nhiều các lãnh đạo đơn vị quan tâm đến hoạt động công đoàn đã về dự đại hội, các đơn vị thành viên của chúng ta đều khó khăn, các đồng chí đã cố gắng, đã phải vất vả gấp 5 gấp 10 các đơn vị mạnh, mong rằng các đồng chí tiếp tục lan tỏa tinh thần đoàn kết, sáng tạo, nghĩa tình của lãnh đạo Tổng công ty, tiếp tục dành nhiều sự quan tâm cho tổ chức công đoàn và vì người lao động đó cũng là nền tảng vững chắc để phát triển doanh nghiệp chúng ta.

Thành công nào cũng cần phải cố gắng - Con đường nào đi tới thành công cũng đầy rẫy chông gai, nhưng chúng ta có sự lãnh đạo của Đảng, có sự năng động trí tuệ của Ban lãnh đạo, có sự ân cần của của tổ chức Công đoàn và đồng lòng của toàn thể người lao động, cộng thêm việc trải qua gian khó sẽ khiến bản lĩnh, trí tuệ, năng lực, của con người PETROCONs càng được luyện rèn và không ngừng nâng cao.

Chúng ta có kinh nghiệm và năng lực qua tổng thầu Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, có sự giúp đỡ của Tập đoàn và Công đoàn Dầu khí Việt Nam thì không lý gì mà chúng ta không tin tưởng vào một tương lai tươi sáng và hy vọng rằng chúng ta sẽ có được nguồn việc mới gối đầu sau khi Thái Bình 2 kết thúc. Để rồi bao người lao động Xây lắp Dầu khí trưởng thành từ dự án, để nguồn lực vô giá này không bị lãng phí và không bị bỏ quên, để đảm bảo đời sống, việc làm cho hàng nghìn người lao động và gia đình của họ cũng là chào mừng Tổng công ty kỷ niệm 40 năm xây dựng và trưởng thành.

"PETROCONs - cùng một mái nhà, chung một niềm tin và khát vọng", với nhiệt huyết, ý chí và niềm tin sắt đá, chúng ta sẽ cùng nhau đưa con tàu PETROCONs vượt qua sóng gió cập bến vinh quang.

Lê Thị Hòa An

Đảng uỷ PETROCONs- đơn vị tiên phong triển khai Kết luận của Đảng uỷ Tập đoàn về công tác truyền thông và văn hoá doanh nghiệp Đảng uỷ PETROCONs- đơn vị tiên phong triển khai Kết luận của Đảng uỷ Tập đoàn về công tác truyền thông và văn hoá doanh nghiệp
Nỗi niềm của người chuyên... Nỗi niềm của người chuyên... "chữa cháy"
Đảng ủy PETROCONs tổ chức kết nạp Đảng và trao thẻ đảng viên trên công trường NMNĐ Thái Bình 2 Đảng ủy PETROCONs tổ chức kết nạp Đảng và trao thẻ đảng viên trên công trường NMNĐ Thái Bình 2
Kỳ 3: Vì sao Thái Bình 2 không “thay ngựa giữa dòng” Kỳ 3: Vì sao Thái Bình 2 không “thay ngựa giữa dòng”

DMCA.com Protection Status