PETROSETCO vững bước trong “cơn bão” thị trường

11:53 | 01/05/2016

1,127 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
 Kết thúc một năm 2015 đầy biến động, tập thể Tổng Công ty Cổ phần Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) bằng sự đoàn kết, nỗ lực không ngừng đã vượt qua mọi thách thức, hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được giao với doanh thu thuần vượt 12% so với kế hoạch. Đây có thể xem là kết quả đáng ghi nhận của PETROSETCO nhằm đáp lại sự kỳ vọng của Đại hội đồng Cổ đông tại cuộc họp thường niên năm 2016.  

Kết quả khả quan

Với hầu hết các đơn vị hoạt động trong ngành Dầu khí thì 2015 là năm phải đương đầu với rất nhiều khó khăn khi “cơn bão” giá dầu liên tục giảm sâu và kéo dài. Với hai mảng kinh doanh chính là dịch vụ dầu khí và dịch vụ phân phối, PETROSETCO cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Mảng dịch vụ dầu khí của PETROSETCO đứng trước khó khăn phải cắt giảm cả số lượng cũng như đơn giá hợp đồng do các giàn khoan, dự án thăm dò, khai thác dầu khí dừng hoạt động. Mảng dịch vụ phân phối thiết bị viễn thông và công nghệ thông tin (CNTT) đứng trước khó khăn về cạnh tranh, tồn kho và công nợ khi các chuỗi bán lẻ phát triển quá nhanh. Rất nhiều đơn vị trong ngành Dầu khí phải tinh giản lao động, giảm lương, cắt thưởng…

petrosetco vung buoc trong con bao thi truong
Dịch vụ vận tải siêu trường siêu trọng

Tuy nhiên, kết thúc một năm đầy thách thức, mặc dù các chỉ tiêu thấp hơn so với năm trước nhưng cơ bản PETROSETCO đã hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh. Cụ thể, doanh thu thuần năm 2015 PETROSETCO đạt 10.652 tỉ đồng, vượt 12% so với kế hoạch được giao. Lợi nhuận sau thuế đạt 212 tỉ đồng, vượt 13% so với kế hoạch. Đây có thể xem là một kết quả hoàn toàn xứng đáng cho sự gắn bó chung sức, chung lòng của tập thể PETROSETCO đã vượt qua mọi thách thức và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ được Đại hội đồng Cổ đông giao phó.

Phát triển nhiều loại hình kinh doanh mới

Tiếp cận thị trường phân phối sản phẩm viễn thông và CNTT từ năm 2007, đến nay PETROSETCO đang ngày càng đa dạng hóa các nhãn hàng để giành lấy thị phần, gia tăng sản lượng tiêu thụ cũng như khẳng định thương hiệu PETROSETCO trên thị trường.

Trong năm 2015, các đơn vị trực thuộc PETROSETCO như Công ty CP Dịch vụ phân phối tổng hợp Dầu khí (PSD) tiếp tục trở thành nhà phân phối chính thức cho các hãng điện thoại lớn như Archos, Motorola và thiết bị phụ kiện Plantronics… bên cạnh các hãng Samsung, Lenovo, Dell, HP, Acer, Microsoft, v.v… Công ty Cổ phần Phân phối sản phẩm công nghệ cao Dầu khí (PHTD) phân phối thêm thương hiệu điện thoại Meizu. Công ty Cổ phần Hội tụ Thông minh (Smartcom) cũng đã có bước ngoặt quan trọng khi “lấn sân” sang phân phối ngành hàng gia dụng với bước đầu là thương hiệu cao cấp Lotus đến từ Thái Lan.

Năm 2015, POTS lần đầu tiên xâm nhập mảng thị trường hóa phẩm khoan và đã đạt được những thành công bước đầu đáng khích lệ. Ngoài ra đối với mảng dự án điện năm 2015, kết quả trúng thầu các gói như Dự án 220kV Thuận An, Dự án đường dây 220kV Cần Thơ, Gói thứ nhất Dự án 220kV Tây Hà Nội với tổng trị giá hơn 4 triệu USD đã tiếp tục khẳng định hướng đi mới của POTS vào thị trường truyền tải điện là hoàn toàn khả thi và có tiềm năng.

Trong lĩnh vực quản lý bất động sản, năm 2015 cũng là năm ghi nhận bước tiến khả quan về khả năng mở rộng cung cấp dịch vụ ra thị trường ngoài ngành của POTS và Công ty Cổ phần Quản lý và Khai thác tài sản Dầu khí (PSA).

POTS với kỹ năng và ưu thế nhiều năm trong lĩnh vực này cũng không ngừng nâng cao chất lượng, tiếp tục khẳng định thương hiệu bằng cách mở rộng cung cấp dịch vụ đến đối tượng khách hàng cá nhân. PSA trong tháng 4-2015 cũng chính thức tiếp nhận quản lý và vận hành Tòa nhà Sở Giao dịch I - Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), Hà Nội. Trong thời gian tới, PSA sẽ tiếp tục nỗ lực chuyên nghiệp hóa nguồn lực để từng bước xây dựng vị thế của mình trên thị trường quản lý bất động sản chuyên nghiệp.

Đối với dịch vụ Cattering, thị phần của PETROSETCO trong ngành Dầu khí hiện chiếm khoảng 90%. Công ty THHH MTV Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí Vũng Tàu (PSV) là đơn vị thành viên của PETROSETCO chuyên cung cấp dịch vụ Cattering cho các công trình biển và bờ trong và ngoài ngành Dầu khí. Mảng kinh doanh này trong năm 2015 đã gặp nhiều khó khăn do tác động của giá dầu giảm. Để đối phó với những khó khăn này, PSV đã không ngừng mở rộng việc cung cấp dịch vụ ra ngoài ngành Dầu khí với các dự án và khách hàng tiêu biểu như: Núi Pháo, Formusa, Samsung, Vinamilk và chuẩn bị cung cấp cho Dự án Nghi Sơn. Việc vươn ra thị trường ngoài ngành tiếp tục khẳng định khả năng đáp ứng của PSV đối với mọi yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng về dịch vụ cung cấp dịch vụ Cattering nói riêng và các dịch vụ chuyên ngành của PSV nói chung.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Cấu kiện Siêu trường Siêu trọng PETROSETCO ALE vừa chính thức trở thành đơn vị thành viên của PETROSETCO. PETROSETCO ALE là đơn vị liên doanh giữa PETROSETCO với ALE - Tập đoàn hàng đầu về vận tải siêu trường siêu trọng bằng đường thủy nội địa hay đường bộ. Trong năm 2015, PETROSETCO ALE đã thực hiện được các dự án lớn như hạ thủy chân đế 7.500 tấn Dự án Thiên Ưng, vận chuyển kết cấu thép cho Posco…

Bám sát biến động thị trường

Năm qua, PETROSETCO đã triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết đại hội đồng cổ đông, chỉ đạo, đặc biệt thực hiện tốt công tác tái cấu trúc, sắp xếp lại hoạt động kinh doanh; đồng thời không ngừng tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới nhằm tạo tiền đề ổn định và phát triển lâu dài bền vững.

Tổng tài sản của PETROSETCO tính đến thời điểm 31-12-2015 là 5.145 tỉ đồng. Với hoạt động chính là kinh doanh thương mại và phân phối, hằng năm nhu cầu về vốn lưu động bình quân của PETROSETCO khoảng 1.800 tỉ đồng. Do trong năm 2015 PETROSETCO đã thực hiện tăng vốn điều lệ thông qua việc chia cổ tức năm 2014 bằng cổ phiếu và thực hiện chương trình phát hành cổ phiếu dành cho người lao động, nguồn vốn chủ sở hữu của PETROSETCO tính đến thời điểm cuối năm 2015 là 1.415 tỉ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang năm 2016, kinh tế Việt Nam được dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 6,7% và lạm phát dưới 2,5%. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp thì 2016 vẫn là năm còn chứa đựng nhiều khó khăn và rủi ro khó lường trước, khi các hiệp định hội nhập của Việt Nam như TPP, Việt Nam - EU, Cộng đồng Asean… có hiệu hiệu lực sẽ khiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ, PETROSETCO chắc chắn sẽ phải tiếp tục đương đầu với khó khăn chung của ngành cũng như của thị trường.

Cụ thể, PETROSETCO sẽ tiếp tục đối mặt với sự suy giảm nhu cầu dịch vụ dầu khí trước những tác động của giá dầu. Song song đó, mảng phân phối tiếp tục chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt do sự xuất hiện của nhiều thương hiệu mới, sự bùng nổ của các chuỗi bán lẻ sẽ khiến cho thị phần, doanh thu và lợi nhuận của PETROSETCO bị ảnh hưởng mạnh.

Trước tình hình đó, Chủ tịch HĐQT PETROSETCO Phùng Tuấn Hà cho biết, PETROSETCO sẽ thận trọng trong việc đặt ra mục tiêu sản xuất kinh doanh năm 2016; luôn bám sát từng biến động của thị trường, duy trì và củng cố các mảng kinh doanh hiện có, đồng thời tiếp tục đẩy nhanh, đẩy mạnh việc phát triển các hoạt động kinh doanh mới.

Tin rằng PETROSETCO sẽ tiếp tục bước những bước đi vững chắc trên con đường dịch vụ tổng hợp chuyên nghiệp, tạo nên một thương hiệu PETROSETCO thành công - bền vững trên thị trường.

Nguyên Phương

Năng lượng Mới 513

DMCA.com Protection Status